Tối ưu quảng cáo facebook A-Z giúp tăng hiệu quả gấp đôi
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Tối ưu quảng cáo facebook A-Z giúp tăng hiệu quả gấp đôi

    blogFacebook giờ đây có thể được xem là một nơi màu mỡ cho các hoạt động marketing, đặc biệt về ngành digital marketing thông qua các hình thức quảng cáo online.

    Tối ưu quảng cáo facebook sẽ giúp chiến dịch của bạn đạt được hiệu quả như mong muốn, nhưng đồng thời để thực hiện cũng không hề dễ dàng. Nếu không biết tối ưu đúng cách, bạn sẽ gặp phải nhiều khó khăn như chi phí quảng cáo tăng, chính sách Facebook, lừa đảo và bảo mật,... Vậy nên, bài viết này, Askany sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước cách tối ưu quảng cáo Facebook sao cho hiệu quả nhất.

    Trong quá trình tối ưu quảng cáo facebook, để có thể tiết kiệm chi phí mà vẫn đạt hiệu quả cao, bạn có thể học hỏi trực tiếp từ những người am hiểu nhất về Facebook Ads hoặc thuê dịch vụ quảng cáo Facebook thông qua ứng dụng Askany.

    Vì sao bạn cần phải tối ưu quảng cáo Facebook?

    tối ưu quảng cáo facebook

    Đầu tư chi phí để tối ưu chiến dịch quảng cáo Facebook sẽ không hề nhỏ, nhưng mục tiêu cuối cùng không nằm ngoài việc thu hút ánh nhìn của hàng triệu khách hàng tiềm năng. Tối ưu quảng cáo Facebook không chỉ mở rộng tầm ảnh hưởng của thương hiệu bạn trên nền tảng này mà còn thúc đẩy tăng trưởng số lượng đơn hàng lên gấp bội.

    Tuy nhiên, không ít doanh nghiệp đang đối mặt với vấn đề “đốt tiền” vào quảng cáo mà không thấy chuyển đổi xứng đáng. Và tối ưu quảng cáo Facebook chính là giải pháp tối ưu giúp bạn cắt giảm chi phí nhưng vẫn có đặt được hiệu quả như mong muốn.

    Vấn đề không nằm ở việc khách hàng không nhìn thấy quảng cáo của bạn, mà là họ chưa hoàn toàn được thuyết phục để đi đến quyết định mua và thanh toán. Đôi khi, nguyên nhân đơn giản chỉ là hình ảnh sản phẩm không đủ cuốn hút, hoặc nội dung quảng cáo chưa đủ thuyết phục. Trong khi đó, đối thủ cạnh tranh của bạn xây dựng hình ảnh bắt mắt và thông điệp sáng tạo đã nhanh chóng thu hút được sự quan tâm và quyết định của khách hàng mục tiêu.

    Để không bị tụt hậu trong cuộc cạnh tranh này, việc tối ưu quảng cáo Facebook là nhu cầu cấp thiết cho chiến dịch của bạn. Bạn cần thay đổi chiến lược như thế nào, hãy bắt đầu từ việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu và tạo ra những chiến dịch sáng tạo, độc đáo có khả năng chạm đến trái tim khách hàng.

    8 Cách tối ưu quảng cáo Facebook đơn giản, hiệu quả

    tối ưu quảng cáo facebook

    Để có một chiến dịch quảng cáo Facebook thành công, không đơn thuần chỉ là xây dựng hình ảnh và nội dung, mà còn cần phải chú trọng đến những yếu tố khác. Dưới đây là tổng hợp những          

    Tối ưu quảng cáo Facebook bằng mục tiêu

    tối ưu quảng cáo facebook

    Bạn có biết, tại sao việc thiết lập mục tiêu lại cực kỳ quan trọng hay không? Khi bạn xây dựng một chiến dịch quảng cáo trên Facebook mà không xác định chính xác đối tượng mục tiêu, bạn sẽ thất thoát lượng lớn ngân sách cho click của những người không có nhu cầu. Việc phân loại đúng nhóm đối tượng mục tiêu sẽ giúp bạn tránh lãng phí ngân sách, thời gian và công sức hơn rất nhiều.

    Facebook cung cấp nhiều tiêu chí để lọc và xác định đối tượng mục tiêu, từ độ tuổi, giới tính, sở thích, thiết bị sử dụng, đến tình trạng hôn nhân. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách thiết lập mục tiêu chính xác.

    Sở thích và hành vi của khách hàng sẽ ảnh hưởng đến cách bạn triển khai chiến dịch quảng cáo. Ví dụ, nếu bạn bán cây cảnh để bàn, khách hàng mục tiêu của bạn có thể quan tâm đến gia đình và làm vườn. Tuy nhiên, những dự đoán này chỉ là giả định ban đầu. Facebook sẽ sử dụng thông tin bạn cung cấp để ước lượng lượng khách hàng tiềm năng mà bạn có thể tiếp cận qua chiến dịch.

    Dựa vào độ tuổi và vị trí địa lý của khách hàng, bạn có thể xác định thông tin cụ thể hơn so với chỉ dựa vào sở thích và hành vi. Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý đến các thiết bị mà khách hàng sử dụng để truy cập Facebook, từ máy tính đến điện thoại di động và máy tính bảng. Bạn có thể thiết lập quảng cáo tương thích với tất cả thiết bị để người dùng có trải nghiệm tốt nhất nhé! Sau khi xác định được nội dung quảng cáo phù hợp, bạn cũng nên tiến hành thử nghiệm với các mục tiêu khác nhau để tìm ra chiến lược tối ưu nhất.

    Tìm hiểu thêm:

    Tối ưu chi phí quảng cáo Facebook

    tối ưu quảng cáo facebook

    Bạn có từng nghĩ đến việc tối ưu hóa ngân sách quảng cáo để tiết kiệm chi phí hơn, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp nhỏ với nguồn tài chính eo hẹp. Để đảm bảo rằng mỗi đồng chi tiêu cho quảng cáo đều mang lại hiệu quả, bạn cần nắm những thông tin sau để điều chỉnh lại ngân sách dành cho quảng cáo "vừa vặn" nhất có thể.

    Trong quá trình cài đặt quảng cáo, bạn có hai lựa chọn thanh toán chính: Cost Per Mille (CPM), tức là chi phí cho mỗi ngàn lượt hiển thị, hoặc Cost Per Click (CPC), là chi phí cho mỗi lần người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn. Nếu bạn chọn CPC, bạn chỉ cần trả tiền khi có người nhấp vào quảng cáo; trong khi đó, CPM đòi hỏi bạn phải trả tiền dựa trên số lượng lượt hiển thị.

    Tối ưu quảng cáo Facebook bằng lượt tiếp cận

    tối ưu quảng cáo facebook

    Mặc dù CPM thường được nhiều người lựa chọn, nhưng CPC có thể là lựa chọn tốt hơn nếu bạn mong muốn tối ưu hóa chi phí dựa trên tương tác thực sự của khách hàng mục tiêu. Lưu ý rằng, bạn cần phải xác định mức giá đề xuất phù hợp nhất mới có thể tăng cơ hội thành công cho chiến dịch của bạn.

    Tối ưu hóa quảng cáo Facebook bằng lượt tiếp cận có thể được hiểu là việc giảm chi phí CPM, tức với cùng một ngân sách quảng cáo, bạn có thể tiếp cận được càng nhiều người và càng nhiều lần càng tốt. Dưới đây là một số yếu tố, theo kinh nghiệm của Askany sẽ giúp bạn tối ưu hóa quảng cáo Facebook thông qua lượt tiếp cận:

    • Thời điểm đăng quảng cáo Facebook Ads

    tối ưu quảng cáo facebook

    Mỗi sản phẩm sẽ có một khung giờ quảng cáo phù hợp riêng, có thể là buổi sáng, trưa hoặc tối sẽ là thời điểm tốt nhất để đăng quảng cáo. Ngoài ra, bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng hành vi sử dụng Facebook của đối tượng khách hàng mục tiêu và chọn lựa thời gian đăng bài phù hợp.

    Thông thường, bạn nên đặt quảng cáo trước khoảng một tiếng so với thời điểm khách hàng mục tiêu online Facebook. Đừng quên thử nghiệm nhiều thời điểm khác nhau và ghi chép lại kết quả để tìm ra khung giờ phù hợp nhất cho chiến dịch của bạn.

    • Nội dung (hình ảnh + text) quảng cáo

    tối ưu quảng cáo facebook

    Một nội dung quảng cáo Facebook hấp dẫn và phù hợp sẽ được ưu tiên tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn, từ đó giúp giảm chi phí CPM. Do đó, việc sáng tạo nội dung quảng cáo Facebook là yếu tố cực kỳ quan trọng trong chiến lược quảng cáo của bạn. Vì vậy, có một câu nói rất phổ biến trong ngành, đó là: “Content is King”.

    Khi quảng cáo Facebook, hình ảnh thường được coi trọng hơn so với nội dung. Tuy nhiên, bạn cũng không nên xem nhẹ phần content. Ước tính rằng khoảng 80% hiệu quả nhấp chuột đến từ hình ảnh quảng cáo và tiêu đề đi kèm, và 70% trong đó sẽ đến từ chính hình ảnh đó.

    • Target mục tiêu chính xác

    tối ưu quảng cáo facebook

    Nếu bạn nhắm mục tiêu sai, quảng cáo của bạn sẽ hiển thị cho những người không quan tâm và họ sẽ không tương tác. Facebook sẽ đánh giá quảng cáo của bạn không hiệu quả và giảm khả năng tiếp cận trong tương lai. Vì vậy, bạn cần thường xuyên thực hiện test A/B để tìm ra đối tượng và nhóm khách hàng mục tiêu phù hợp với sản phẩm của bạn.

    • Đa dạng hình thức quảng cáo

    tối ưu quảng cáo facebook

    Ngoài ra, bạn có thể tối ưu hóa quảng cáo Facebook bằng cách đa dạng hóa các phương thức chạy. Cụ thể hơn là bạn cần thay đổi và cập nhật các hình thức quảng cáo để chúng trở nên mới mẻ và thu hút hơn. Từ những quảng cáo truyền thống như banner dọc đặt ở bên phải cửa sổ, Facebook đã và đang mở rộng thêm nhiều hinh thức quảng cáo mới và thú vị để bạn có thể tiếp cận thêm nhiều khách hàng tiềm năng.

    Nâng cao hiệu quả quảng cáo Facebook thông qua chuyển đổi tối ưu

    tối ưu quảng cáo facebook

    Hoạt động kinh doanh trên Facebook đang rất "hot" và cũng là lựa chọn ưu tiên của nhiều doanh nghiệp. Nếu không thể tận dụng được hình thức quảng cáo đầy tiềm năng này quả thật là lãng phí.

    Nhận thức được tiềm năng của mình, Facebook đã điều chỉnh thuật toán Edge Rank để giảm khả năng tiếp cận tự nhiên của các fanpage. Điều đáng chú ý ở đây là có không ít chủ shop đã đầu tư rất nhiều vào quảng cáo Facebook nhưng chưa nhận lại được kết quả xứng đáng. Vậy làm thế nào để tăng tỷ lệ chuyển đổi cho quảng cáo của bạn?

    • Thu hút lưu lượng truy cập từ quảng cáo Facebook đến website của bạn

    Trong chiến lược marketing trên Facebook của các chủ shop online, việc chú trọng đến số lượng Fan và mức độ tương tác mà bỏ qua việc tăng doanh số bán hàng trực tiếp qua Facebook Ads khá phổ biến. Bên cạnh việc tăng tương tác qua các bài đăng, việc sử dụng các loại quảng cáo như Click to website (Thu hút truy cập đến website) và Offer Claims (Quảng cáo chương trình khuyến mãi) cũng là yếu tố quan trọng không thể thiếu.

    • Chú trọng đến việc cân chỉnh đối tượng quảng cáo

    Khách hàng sẽ dễ dàng đưa ra quyết định mua hàng hơn khi họ nhận được thông tin đầy đủ và cảm thấy tin tưởng. Website của bạn chính là nơi có thể cung cấp cả hai yếu tố này. Do đó, bạn nên chú trọng kéo lưu lượng truy cập từ quảng cáo Facebook đến website, biến chúng trở thành con đường nhanh nhất dẫn khách hàng tiềm năng đến với những giá trị và trải nghiệm mua sắm chuyên nghiệp.

    Trước khi Facebook giới thiệu rộng rãi tính năng này, nó rất ít được biết đến cũng như sử dụng. Nếu bạn là chủ doanh nghiệp và đã có danh sách email cùng database khách hàng tiềm năng, hãy tận dụng tối đa tính năng tùy chỉnh đối tượng quảng cáo trên Facebook.

    • Nhắm mục tiêu chính xác với tính năng Interest group

    Facebook Ads hiện nay cho phép bạn phân loại người dùng một cách dễ dàng, từ đó quảng cáo của bạn sẽ đạt được hiệu quả cao hơn. Vậy nên, hãy tập trung vào việc phân loại đối tượng mục tiêu, tránh target quá rộng, tiết kiệm thời gian và chi phí. Chắc chắn rằng, chỉ vài cú click, bạn đã có thể nhắm đúng đối tượng tiềm năng bằng Interest group.

    Thực tế cho thấy, một chiến dịch quảng cáo hướng đến 3 triệu người dùng có sở thích Shopping and fashion chắc chắn sẽ hiệu quả hơn nhiều so với việc quảng cáo chung chung trong số 33 triệu người dùng Facebook tại Việt Nam.

    Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng Power Editor để nhắm đến đối tượng mục tiêu cụ thể hơn. Kiểm tra thông qua Google Analytics để xem liệu lưu lượng truy cập từ Facebook Ads trên di động có mang lại tỷ lệ chuyển đổi hay không. Nếu không, bạn cần điều chỉnh ngân sách quảng cáo trên di động ngay lập tức.

    Tối ưu quảng cáo Facebook với nội dung (content, image,...)

    tối ưu quảng cáo facebook

    Sáng tạo nội dung quảng cáo Facebook cuốn hút sẽ không dễ dàng như bạn nghĩ. Khi đã chọn được hình ảnh quảng cáo ấn tượng, bước tiếp theo bạn cần định hình tiêu đề và mô tả cho chiến dịch. Đây là những yếu tố quan trọng xuất hiện trực tiếp trên màn hình và thu hút ánh nhìn của người dùng. Trong phần tiêu đề, hãy nhấn mạnh tên thương hiệu hoặc cửa hàng của bạn để tạo sự nhận diện và xây dựng niềm tin. Mô tả quảng cáo nên được viết một cách ngắn gọn, rõ ràng và trực tiếp, nêu bật lợi ích mà khách hàng sẽ nhận được khi họ quyết định nhấp vào quảng cáo của bạn.

    Hiện tại không có một chuẩn mực cụ thể nào cho việc viết mô tả quảng cáo, do đó, đây là cơ hội để bạn thể hiện sự sáng tạo không giới hạn. Quan trọng nhất là bạn cần thu hút được sự chú ý của khách hàng cũng như khích lệ họ truy cập vào fanpage để khám phá thêm thông tin. Nếu bạn làm được điều này, bạn đã thành công được một nửa.

    Làm thế nào để biết nội dung nào là tối ưu nhất cho khách hàng? Câu trả lời chỉ có thể tìm được thông qua việc thử nghiệm thực tế. Ví dụ với một chiến dịch quảng cáo sản phẩm "hoa cầm tay cô dâu", bạn có thể thử nghiệm với 3, 4 hoặc thậm chí 5 phiên bản nội dung khác nhau. Đi kèm với mỗi phiên bản nội dung là một loạt hình ảnh đa dạng để xem phản ứng từ khách hàng tiềm năng. Họ sẽ là người chỉ ra cho bạn biết đâu là nội dung và hình ảnh quảng cáo thu hút nhất. Từ đó, bạn có thể chọn lựa nội dung quảng cáo Facebook phù hợp nhất cho chiến dịch chính thức của mình.

    Tối ưu thời điểm chạy quảng cáo

    tối ưu quảng cáo facebook

    Mỗi phân khúc khách hàng mang những đặc thù riêng biệt về thời gian mua sắm. Đối với khách hàng là nhân viên văn phòng, thường xuyên làm việc 8 giờ mỗi ngày, bạn nên cân nhắc chạy quảng cáo vào các khung giờ 8h-9h sáng và 11h-14h trưa. Đây là những khoảng thời gian họ thường có xu hướng tìm kiếm thông tin hoặc mua sắm trực tuyến.

    Trong trường hợp mục tiêu của bạn là sinh viên và học sinh, lịch trình quảng cáo cần được điều chỉnh cho phù hợp. Do lịch học và thói quen, họ thường online và đặt hàng vào buổi tối, đặc biệt là từ 20h-22h.

    Tuy nhiên, để xác định được “thời điểm vàng” mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần thử nghiệm nhiều lần bằng cách thực hiện các chiến dịch quảng cáo vào nhiều thời điểm khác nhau và theo dõi chặt chẽ số lượng click và đơn hàng. Nhờ vào cách này, bạn sẽ dần tìm ra được khoảng thời gian lý tưởng nhất để tối ưu hóa chiến lược quảng cáo của mình.

    Tối ưu từ các số liệu quảng cáo

    tối ưu quảng cáo facebook

    Sau một khoảng thời gian triển khai quảng cáo, Facebook sẽ cung cấp cho bạn báo cáo chi tiết về các chỉ số quan trọng như thời gian hiển thị, phân phối đối tượng và các hành động của người dùng. Hãy tận dụng những dữ liệu này để điều chỉnh chiến dịch quảng cáo để hiển thị chính xác hơn tới đối tượng mục tiêu và tăng khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

    Để cân chỉnh quảng cáo dựa trên các chỉ số này, bạn nên xem xét từng báo cáo chi tiết trên Facebook. Nếu có bất kỳ phần nào của chiến dịch tiêu tốn ngân sách mà không mang lại kết quả mong đợi, bạn cần loại bỏ hoặc điều chỉnh nó trong các chiến dịch sau. Việc này sẽ giúp bạn cắt giảm đáng kể chi phí quảng cáo.

    Ví dụ minh họa: Giả sử bạn đang chạy chiến dịch quảng cáo cho sản phẩm hộp cơm healthy, nhưng chưa xác định được độ tuổi nào phản hồi nhiều nhất. Bạn có thể thiết lập độ tuổi mục tiêu từ 18-45. Sau vài tuần, hãy kiểm tra xem độ tuổi nào có tỷ lệ chuyển đổi cao nhất và tập trung ngân sách vào nhóm độ tuổi đó. Ngược lại, hãy giảm hoặc loại bỏ việc nhắm mục tiêu tới nhóm độ tuổi có ít tương tác nhất để tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.

    Tối ưu trang đích

    tối ưu quảng cáo facebook

    Bạn biết không, trang đích có thể được xem là “bộ mặt” của chiến dịch quảng cáo chuyển đổi đấy! Dù là một landing page bắt mắt hay một website chất lượng, trang đích quyết định xem bạn có thể “chiếm trọn” được ánh nhìn của khách hàng hay không.

    Nếu trang đích của bạn quá nhạt nhòa, nội dung quá chung chung khiến khách hàng không muốn ở lại thêm phút giây nào. Dù bạn có content “đỉnh của chóp” đi chăng nữa mà trang đích không đủ thu hút cũng không thể mang lại chuyển đổi. Nếu giữ tình trạng như vậy thì ngân sách quảng cáo của bạn sẽ dần “bay màu” mà thôi.

    Đừng lo, có vài mẹo nhỏ để bạn “thổi hồn” vào trang đích:

    • Content phải “chất”: Viết sao cho khách hàng thấy “phê”, muốn đọc đi đọc lại.
    • CTA “cực chất”: Tạo ra lời kêu gọi hành động khiến khách hàng không thể cưỡng lại được.
    • Hình ảnh và video “xịn xò”: Chọn những hình ảnh, video sắc nét, rõ ràng, “đẹp đến nao lòng”.
    • Tốc độ tải trang “vù vù”: Optimize sao cho trang đích của bạn nhanh như “tia chớp”, không để khách hàng phải chờ đợi.

     

    Nếu tối ưu quảng cáo Facebook thành công, doanh nghiệp của bạn có thể đạt được mục tiêu và vươn xa hơn nữa trên hành trình phát triển trong kỷ nguyên kỹ thuật số. Vậy nên, để đảm bảo quá trình này diễn ra suôn sẻ và đặt kết quả như mong muốn, bạn có tham khảo lời khuyên của các chuyên gia lâu năm kinh nghiệm trên ứng dụng Askany. Họ sẽ “cầm tay chỉ việc”, đồng hành cùng bạn nâng chiến lược Marketing của doanh nghiệp bạn lên tầm cao mới.