Zalo chatbot là gì? Tạo chatbot Zalo với 5 bước đơn giản
Askany
globe

Vi

    BlogTrí tuệ nhân tạo

    Zalo chatbot là gì? Tạo chatbot Zalo với 5 bước đơn giản

    blog

    Zalo chatbot là một công cụ hỗ trợ bán hàng trên Zalo vô cùng hữu ích mà các doanh nghiệp không nên bỏ qua. Chatbot này giúp bạn trả lời khách hàng tự động, hỗ trợ họ khi cần bất cứ lúc nào, đảm bảo doanh nghiệp không bao giờ bỏ lỡ khách hàng tiềm năng của mình. Nếu chưa biết cách thiết lập và cài đặt Zalo AI chatbot như thế nào, bạn hãy xem hướng dẫn chi tiết trong bài viết sau.

    Một đối thủ đáng gờm của chatbot bán hàng Zalo chính là Ai chatbot Preny. Không phải là AI hỏi đáp đơn thuần, AI Preny có khả năng nói chuyện tiếng Việt tự nhiên nên chắc chắn sẽ thu hút khách hàng hơn, tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả. Trải nghiệm ngay phiên bản Preny AI chatbot đã được tích hợp trên website của chúng tôi nhé.

    Zalo chatbot là gì?

    zalo chatbot là gì
    Zalo chat bot tương tác với khách hàng bằng tin nhắn trên Zalo

    Việc sử dụng AI chatbot miễn phí để bán hàng online trên các nền tảng đang trở thành xu hướng, và Zalo với nền tảng chat siêu mạnh mẽ của mình cũng không bỏ qua cơn sốt này. Zalo chatbot là một công cụ tương tác tự động với khách hàng qua tin nhắn bằng AI được tích hợp trên nền tảng Zalo. Cụ thể, Zalo chat bot có thể tự động phản hồi các câu hỏi của khách, hỗ trợ họ mua hàng và cung cấp thông tin về sản phẩm hoặc doanh nghiệp nếu cần. AI chatbot này được xem là một giải pháp Marketing hiệu quả trên Zalo, không chỉ hỗ trợ chăm sóc khách hàng mà còn cung cấp nhiều tùy chọn, cho phép họ tìm hiểu thêm về sản phẩm và dịch vụ qua tin nhắn và hình ảnh.

    Cách hoạt động của Zalo chat bot

    Nhận diện câu hỏi: Khi khách hàng gửi câu hỏi, phần mềm chatbot Zalo sẽ sử dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo để hiểu và nhận diện nội dung tin nhắn, giúp chatbot hiểu được người dùng đang nói gì.

    Xác định câu trả lời: Sau khi hiểu câu hỏi, chatbot sẽ tra cứu trong cơ sở dữ liệu của mình để tìm ra câu trả lời phù hợp. Điều này yêu cầu doanh nghiệp phải xây dựng một cơ sở dữ liệu với nhiều câu hỏi và câu trả lời khác nhau.

    Tự động phản hồi: AI chat bot Zalo sẽ tự động gửi câu trả lời tốt nhất từ cơ sở dữ liệu, bao gồm thông tin về sản phẩm, dịch vụ hoặc hướng dẫn mua hàng.

    Hỗ trợ khách hàng: Nếu câu hỏi quá phức tạp hoặc cần sự hỗ trợ của con người, chatbot sẽ chuyển người dùng đến nhân viên hỗ trợ trực tiếp.

    Lợi ích của công cụ Zalo Chatbot

    chatbot zalo có khả năng bán hàng hiệu quả
    Chatbot Zalo có nhiều tính năng hỗ trợ bán hàng hiệu quả

    Tăng trải nghiệm khách hàng

    Zalo chatbot giúp doanh nghiệp tự động trả lời các câu hỏi của khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả suốt 24/7. Điều này không chỉ cải thiện trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ấn tượng tốt nhờ tốc độ phản hồi cực nhanh. Vì thế sử dụng chatbot này cũng là cách thu hút khách hàng tiềm năng rất hiệu quả.

    Tăng khả năng bán hàng

    Bên cạnh đó, doanh nghiệp có thể sử dụng phần mềm chatbot trên Zalo để quảng bá hình ảnh và sản phẩm, giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng và tăng doanh số. Ngoài ra, chatbot còn hỗ trợ gửi tin nhắn về các chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới, và trả lời các thắc mắc liên quan đến sản phẩm và dịch vụ.

    Tiết kiệm chi phí hoạt động

    Đặc biệt, trong bối cảnh kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp mong muốn giảm chi phí nhưng vẫn duy trì hiệu quả hoạt động. Chat có thể giúp giảm chi phí nhân sự và vận hành, bằng cách tự động hóa các tác vụ trước đây cần đến nhân viên, như trả lời câu hỏi khách hàng, xử lý đơn hàng và cung cấp hỗ trợ kỹ thuật.

    Tạo chatbot Zalo dễ dàng

    Bất cứ doanh nghiệp nào đang bán hàng thông qua app của Zalo đều có thể đăng ký sử dụng chatbot này ngay lập tức. Điều này giúp việc chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp trên Zalo trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Tuy nhiên, điều đó cũng đồng nghĩa doanh nghiệp bán hàng thông qua website hay landing page sẽ không thể sử dụng AI chatbot này. Thay vào đó, họ nên lựa chọn một giải pháp khác. Rất nhiều doanh nghiệp đã tin tưởng và lựa chọn Preny AI.

    Preny là AI chatbot do Askany phát triển để tự động hóa và tối ưu hóa quy trình sales cho khách hàng doanh nghiệp. Nhờ công nghệ NLP và Machine Learning tiên tiến, voicebot/chatbot này có khả năng trò chuyện bằng tiếng Việt tự nhiên 100%, thậm chí hiểu rõ được tiếng lóng, từ viết tắt của khách hàng.

    Khi tích hợp Preny AI vào website, app hay landing page của doanh nghiệp, mỗi khi khách hàng truy cập, con bot này sẽ xuất hiện và chào đón họ như một nhân viên sales nhiệt tình, tận tâm. Preny có khả năng trả lời tất cả những câu hỏi của khách hàng về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp, điều hướng đến chính xác danh mục sản phẩm đó, theo đa dạng cách khác nhau, cũng như chăm sóc tận tình bất kỳ nhu cầu nào khác của họ.

    Hướng dẫn tạo chatbot Zalo

    Để tạo chatbot Zalo sử dụng cho tài khoản của mình, bạn hãy làm theo các bước sau:

    Bước 1: Đăng ký Zalo Official Account

    tạo tài khoản Zalo OA
    Tạo tài khoản Zalo OA để tạo chatbot cho Zalo

    Zalo OA (Official Account) là tài khoản chính thức dành cho doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân trên nền tảng Zalo, giúp họ tương tác, quảng bá sản phẩm và dịch vụ tới người dùng Zalo.

    Để đăng ký tài khoản Zalo OA, bạn chỉ cần truy cập vào trang Zalo Official Account và đăng nhập bằng tài khoản Zalo cá nhân. Tiếp theo, hãy click chọn nút "Tạo Official Account" rồi điền các thông tin cần thiết về doanh nghiệp hoặc dịch vụ. Nếu tài khoản được duyệt, Zalo sẽ gửi mail xác nhận đến bạn.

    Bước 2: Liên kết ứng dụng với tài khoản OA

    liên kết Zalo với Chatbot Zalo OA
    Tạo tài khoản Chat Zalo me

    Ở bước này, bạn cần tạo một ứng dụng để kết nối Zalo Chatbot với tài khoản Chatbot Zalo OA bằng cách truy cập vào trang developers.zalo.me. Sau đó, nhấp vào "Ứng dụng của tôi" để thêm một ứng dụng mới.

    Khi đã tạo xong ứng dụng, bạn cần liên kết nó với OA. Đầu tiên, hãy chọn ứng dụng vừa tạo ở góc trên cùng bên phải của trang. Tiếp theo, chọn "Menu" ở góc trái, nhấn vào "Official Account", rồi chọn "Liên kết" và chọn OA mà bạn muốn kết nối.

    Bước 3: Cài đặt cấu hình Webhook

    kích hoạt webhook URL
    Kích hoạt Webhook và thêm thông tin cần thiết để sử dụng chat Zalo

    Sau khi bạn đã liên kết thành công ứng dụng với OA, Zalo Webhook sẽ hiển thị như hình minh họa. Tiếp theo, nhấn vào "Thay đổi" để kích hoạt Webhook URL và nhập thông tin cần thiết. Lưu ý rằng Zalo ưu tiên sử dụng giao thức https cho Webhook, vì vậy bạn nên sử dụng tên miền thay vì host để đảm bảo hiệu suất tốt nhất.

    Bước 4: Thêm quyền API vào Webhook Event

    thêm chatbot zalo API
    Bật Zalo chatbot API cho Webhook

    Việc bật Zalo chatbot API cho Webhook Event sẽ cho phép Zalo cấp quyền để Webhook có thể tự động phản hồi tin nhắn từ người dùng trên Zalo. Để kích hoạt zalo chatbot API, bạn vào menu ở góc trái, chọn "Xét duyệt ứng dụng", sau đó chọn các quyền như nhận sự kiện từ người dùng và gửi tin nhắn. Cuối cùng, nhấn "Nộp xét duyệt".

    Bước 5: Kiểm tra hoạt động của Zalo chat bot

    Sau khi được phê duyệt, bạn có thể kiểm tra chatbot bằng cách gửi một số tin nhắn để xem nó đã hoạt động hay chưa.

    Như vậy, bạn đã nắm được cách cài đặt và tạo Zalo chatbot cho tài khoản doanh nghiệp của mình trên app Zalo. Để nâng cao hiệu quả bán hàng trên ứng dụng nhắn tin này, bạn chắc chắn sẽ cần tới AI chatbot trả lời tự động của Zalo. Còn nếu muốn sử dụng một chatbot tương đương trên web bán hàng của mình, lựa chọn tốt nhất của bạn chính là Preny AI. Liên hệ ngay với Askany để được tư vấn tích hợp chatbot và phát triển riêng công nghệ trí tuệ nhân tạo cho mình nhé.