Hướng dẫn chạy quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook hiệu quả
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Hướng dẫn chạy quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook hiệu quả

    blogTầm quan trọng của việc chạy quảng cáo thực phẩm chức năng, những khó khăn khi chạy, quy định của Facebook về quảng cáo TPCN, hướng dẫn chạy quảng cáo, mẹo viết content quảng cáo, các lỗi cần tránh, những lưu ý khi chạy quảng cáo thực phẩm chức năng.

    Quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook đang trở thành một kênh marketing online hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, để chạy quảng cáo hiệu quả, bạn cần nắm rõ những kiến thức và kỹ năng cần thiết. Hãy cùng Askany khám phá một cách toàn diện về cách thực hiện quảng cáo sản phẩm chức năng trên Facebook, từ những khó khăn thách thức, những quy định cần tuân thủ, và cách thực hiện từng bước một để tạo ra chiến dịch quảng cáo hiệu quả. Bên cạnh đó, bài viết cũng chia sẻ những mẹo viết nội dung quảng cáo hấp dẫn trên Facebook,  cùng với các sai lầm cần tránh khi triển khai quảng cáo, và những điểm cần chú ý để đạt được hiệu quả cao nhất.

    Tầm quan trọng của việc chạy ads thực phẩm chức năng

    Theo Bộ Y tế Việt Nam, thực phẩm chức năng (TPCN) là thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống hàng ngày nhằm cung cấp dinh dưỡng, hỗ trợ sức khỏe, phòng bệnh. Các sản phẩm này không thể thay thế thuốc chữa bệnh, chỉ có tác dụng bổ sung và hỗ trợ cho chế độ ăn uống bình thường.

    tầm quan trọng của việc chạy ads thực phẩm chức năng
    Quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook mang lại những lợi ích đáng kể

    Hiện nay, nhu cầu sử dụng thực phẩm chức năng ngày càng tăng cao do ý thức chăm sóc sức khỏe của người dân ngày càng được nâng cao. Do đó, việc quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook mang lại những lợi ích đáng kể cho chiến lược Marketing của doanh nghiệp, chẳng hạn như:

    • Tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn, có thể nhắm mục tiêu cụ thể theo các tiêu chí như độ tuổi, giới tính, khu vực địa lý, sở thích,...
    • Tối ưu chi phí hơn so với các kênh quảng cáo truyền thống như TV, báo chí,...
    • Đo lường được hiệu quả chiến dịch, từ đó điều chỉnh và tối ưu hóa chiến dịch

    Những khó khăn khi chạy quảng cáo Thực phẩm chức năng

    Mặc dù việc chạy quảng cáo thực phẩm chức năng online có nhiều lợi ích, nhưng đồng thời cũng đặt ra những thách thức đáng kể. Để thành công, doanh nghiệp không chỉ cần kiến thức mà còn phải hiểu rõ về các quy định của nền tảng cũng như các quy định pháp luật liên quan.

    quảng cáo thực phẩm chức năng trên facebookj
    Một số thách thức cụ thể bạn có thể gặp phải khi chạy quảng cáo Facebook

    Một số thách thức cụ thể bạn có thể gặp phải khi chạy quảng cáo Facebook trong lĩnh vực này bao gồm:

    • Dễ tiêu tốn ngân sách nếu không hiểu rõ về thuật toán của Facebook và cách tối ưu hóa chiến dịch quảng cáo.
    • Các quy định và tiêu chuẩn nghiêm ngặt của Facebook đối với quảng cáo dược phẩm, thực phẩm chức năng cần phải được tuân thủ một cách chặt chẽ.
    • Nguy cơ target đối tượng không chính xác do thiếu kinh nghiệm chạy ads, dẫn đến việc không đạt được hiệu quả mong đợi mặc dù đã đầu tư một ngân sách đáng kể.
    • Khó khăn trong việc cạnh tranh với các đối thủ có nguồn lực tài chính và ngân sách quảng cáo lớn hơn.

    Tuy nhiên bạn cũng đừng quá lo lắng, sau đây Askany sẽ giúp bạn bạn biết được những chính sách chạy quảng cáo thực phẩm chức năng của Facebook, cũng như hướng dẫn chi tiết quy trình để bạn có thể chạy ads hiệu quả hơn.

    Quy định của Facebook về quảng cáo thực phẩm chức năng

    Nắm vững các quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng là điều kiện tiên quyết để doanh nghiệp chạy quảng cáo hiệu quả và an toàn. Ngành dược phẩm có những đặc trưng riêng, do đó việc quảng cáo nếu không tuân thủ đúng cách sẽ bị Facebook chặn hiển thị và có thể vi phạm các quy định của pháp luật.

    Quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook
    Chính sách của Facebook đối với ngành dược phẩm

    Chính sách của Facebook đối với ngành dược phẩm:

    • Thuốc kê đơn và bán thuốc trực tuyến: Facebook không cho phép quảng cáo thuốc kê đơn và các loại thuốc được bán trực tuyến.
    • Thực phẩm chức năng và thảo dược: các quảng cáo về thực phẩm chức năng và thảo dược được phép thực hiện, ngoại trừ các sản phẩm chứa các thành phần như: anabolic steroids, chitosan, comfrey, dehydroepiandrosterone, ephedra, hormone tăng trưởng và melatonin.

    Nếu sản phẩm của doanh nghiệp tuân thủ các quy định trên của Facebook, cũng như đáp ứng được các tiêu chuẩn của Cục An toàn Thực phẩm, quảng cáo sẽ được phép chạy bình thường trên nền tảng Facebook. Bạn có thể sử dụng dịch vụ quảng cáo Facebook của Askany để được hỗ trợ chạy ads cho tất cả các mặt hàng dễ VPCS Facebook ads.

    Hướng dẫn chạy quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook

    Để chạy quảng cáo thực phẩm chức năng Facebook, bạn cần thực hiện theo các bước sau:

    Tạo chiến dịch quảng cáo

    Bước đầu tiên là tạo chiến dịch quảng cáo để nội dung của bạn tiếp cận khách hàng. Có hai cách để làm điều này:

    • Đăng bài viết và nhấp vào nút "Quảng cáo bài viết" (Boost Post).
    • Truy cập vào Facebook Business để tạo bài viết quảng cáo.
    quảng cáo thực phẩm chức năng trên facebook
    Tạo chiến dịch quảng cáo

    Sau khi thiết lập xong, bạn sẽ được chuyển tới trang quản lý quảng cáo Facebook, tại đây bạn có thể bạn hoàn thành các thông tin về mục tiêu tiếp thị, tài khoản quảng cáo, và giới hạn chi tiêu cho chiến dịch.

    chạy quảng cáo thực phẩm chức năng
    Hoàn thành các thông tin về mục tiêu tiếp thị

    Lựa chọn loại chiến dịch quảng cáo

    Facebook Ads cung cấp nhiều loại chiến dịch quảng cáo khác nhau, mỗi loại phù hợp với mục tiêu cụ thể.

    Đối với quảng cáo thực phẩm chức năng, bạn có thể lựa chọn các loại chiến dịch sau:

    • Chiến dịch tăng nhận thức: Mục tiêu của loại chiến dịch này là thu hút sự chú ý của mọi người đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
    • Chiến dịch cân nhắc: Mục tiêu của loại chiến dịch này là khuyến khích mọi người tìm hiểu thêm về sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
    • Chiến dịch chuyển đổi: Mục tiêu của loại chiến dịch này là khuyến khích mọi người mua sản phẩm hoặc thực hiện hành động mong muốn khác.
    quảng cáo thực phẩm chức năng
    Lựa chọn loại chiến dịch quảng cáo

    Nhắm đối tượng quảng cáo (Target Audience)

    Nhắm mục tiêu quảng cáo là bước quan trọng nhất. Chỉ cần nhắm sai mục tiêu, bạn sẽ lãng phí nguồn lực mà không tiếp cận được khách hàng tiềm năng.

    Để xác định đối tượng mục tiêu, bạn có thể sử dụng các yếu tố sau:

    • Nhân khẩu học: Độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý, trình độ học vấn, thu nhập, v.v…
    • Sở thích: Sở thích, hoạt động, hành vi, v.v…
    • Hành vi: Mua sắm, truy cập website, sử dụng ứng dụng, v.v…

    Bạn có thể sử dụng các công cụ của Facebook Ads ngay trong trình quảng cáo để xác định và nhắm mục tiêu đến đối tượng mục tiêu của mình.

    quảng cáo thực phẩm chức năng
    Nhắm mục tiêu quảng cáo là bước quan trọng nhất

    Tạo nội dung quảng cáo thu hút (Text, hình ảnh, video)

    Nội dung quảng cáo đóng vai trò quan trọng trong việc thu hút sự chú ý của người xem và khiến họ thực hiện hành động mong muốn. Để tạo nội dung quảng cáo thu hút, bạn cần lưu ý một số điều sau:

    • Title: Tiêu đề quảng cáo thực phẩm chức năng cần ngắn gọn, súc tích và thu hút sự chú ý.
    • Nội dung: Nội dung cần rõ ràng, dễ hiểu và cung cấp thông tin hữu ích cho người xem.
    • Hình ảnh và video: Hình ảnh và video cần đẹp mắt, chất lượng cao và phù hợp với sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.
    • Call to action (CTA): CTA cần rõ ràng, ngắn gọn và khuyến khích người xem thực hiện hành động mong muốn.

    Thiết lập ngân sách, thời gian, vị trí quảng cáo

    Bạn có thể lựa chọn giữa ngân sách ngày và ngân sách trọn đời. Dựa vào tình hình và ngân sách thực tế để đưa ra quyết định phù hợp nhất. Tương tự, tùy thuộc vào mục tiêu chiến dịch, thói quen của khách hàng tiềm năng và nhu cầu của doanh nghiệp mà bạn thiết lập thời gian hiển thị quảng cáo cho phù hợp.

    cách chạy quảng cáo thực phẩm chức năng trên facebook
    Thiết lập ngân sách, thời gian, vị trí quảng cáo

    Có hai cách để chọn vị trí quảng cáo:

    • Vị trí quảng cáo tự động: Quảng cáo sẽ tự động hiển thị tại vị trí tối ưu nhất, bao gồm cả Instagram và Audience Network.
    • Chỉnh sửa vị trí quảng cáo theo loại thiết bị (tất cả thiết bị, chỉ thiết bị di động hoặc chỉ trên máy tính) và nền tảng (Facebook, Audience Network hoặc Messenger, Instagram).
    chạy quảng cáo thực phẩm chức năng
    Lựa chọn vị trí quảng cáo tự động

    Trước khi hoàn tất, hãy xem lại giao diện quảng cáo trên các thiết bị khác nhau. Đảm bảo mọi thứ ổn thỏa, sau đó hoàn thành phương án thanh toán và chờ xét duyệt. Bạn cũng nên chuẩn bị sẵn phương án dự phòng trong trường hợp quảng cáo không được chấp thuận.

    Có thể thấy, cách chạy quảng cáo thực phẩm chức năng không khó, nó cũng tương tự như khi bạn lên các chiến dịch quảng cáo thông thường. Tuy nhiên, điểm khác biệt lớn nhất ở đây chính là nội dung quảng cáo. Bởi vì nếu viết không khéo, hoặc dùng những từ ngữ vi phạm chính sách của Facebook thì mẫu quảng cáo của bạn sẽ bị quét ngay. Do đó, sau đây Askany sẽ chỉ bạn mẹo để viết content quảng cáo thực phẩm chức năng sao cho hiệu quả nhất.

    Mẹo viết content quảng cáo thực phẩm chức năng

    Để tạo nội dung marketing online TPCN, bạn cần lưu ý đến các yếu tố sau: cần hiểu rõ hành vi khách hàng, nội dung cần sáng tạo nhưng vẫn đảm bảo tuân thủ quy định của nền tảng.

    Hiểu rõ hành vi khách hàng

    Để có thể viết mẫu quảng cáo Facebook thực phẩm chức năng hiệu quả, bạn cần phải đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng và thấu hiểu hành vi của họ.

    Ví dụ, khi ai đó phát hiện làn da của mình trở nên nhăn nheo, thiếu sức sống và có dấu hiệu lão hóa, việc đầu tiên họ thường làm là tìm kiếm thông tin trên Google để hiểu nguyên nhân và tìm kiếm các loại thực phẩm chức năng phù hợp.

    Nếu bạn đang target quảng cáo thuốc collagen, hãy tạo nội dung xoay quanh những lo ngại về làn da thiếu sức sống, sự tự ti về ngoại hình và nỗi sợ lão hóa sớm. Đánh vào nỗi đau của khách hàng có thể là một chiến lược nhạy cảm nhưng rất hiệu quả. Thứ nhất, nó thu hút sự chú ý của họ. Thứ hai, nó khiến khách hàng cảm thấy được đồng cảm và hiểu rõ từ quảng cáo của bạn.

    quảng cáo thực phẩm chức năng
    Hiểu rõ hành vi khách hàng

    Nội dung cần sáng tạo

    Mọi sản phẩm đều có thể sáng tạo, ngay cả những sản phẩm như dược phẩm cũng không ngoại lệ. Bạn có thể sáng tác thơ, viết bài vè, chế nhạc hoặc tạo các video ngắn dựa trên các nhân vật hoạt hình. Điều này không chỉ làm mới mẻ nội dung mà còn thu hút sự chú ý của khách hàng một cách hiệu quả.

    Một số bí quyết quảng cáo Facebook thực phẩm chức năng thông qua nội dung mà bạn có thể áp dụng:

    • Tiêu đề hấp dẫn: Tiêu đề ngắn gọn, độc đáo và súc tích sẽ thu hút sự chú ý của khách hàng.
    • Hình ảnh sống động: Sử dụng hình ảnh hoặc video minh họa giúp khách hàng dễ hiểu và làm cho nội dung thêm sinh động.
    • Chứng cứ khoa học: Đưa ra các nghiên cứu, báo cáo y tế uy tín để tăng độ tin cậy về tính năng và hiệu quả của sản phẩm.
    • Viết theo từng giai đoạn: Trình bày quá trình sử dụng sản phẩm theo từng bước rõ ràng, từ chuẩn bị đến cách dùng, để khách hàng dễ dàng theo dõi và hiểu rõ lợi ích.

    Các lỗi cần tránh khi chạy ads thực phẩm chức năng

    Dùng hình ảnh lộ nhiều da thịt

    Khi quảng cáo cho các sản phẩm làm đẹp như thực phẩm chức năng hỗ trợ cải thiện nám, làm sáng da, chống nắng,... nhiều người thường mắc lỗi sử dụng hình ảnh cận cảnh cơ thể hoặc quá lộ liễu. Facebook thường không phê duyệt những quảng cáo này vì chúng vi phạm chính sách về nội dung người lớn hoặc gợi cảm. Cách tốt nhất là thay đổi hình ảnh quảng cáo. Hãy chọn ảnh tĩnh không cần người mẫu, chỉ cần một phông nền đẹp là đủ để quảng cáo được chấp thuận.

    Dùng từ "Facebook" trong quảng cáo

    Nghe có vẻ lạ, nhưng bất kỳ quảng cáo online thực phẩm chức năng nào có nhắc đến từ "Facebook" đều phải tuân thủ nghiêm ngặt quy tắc của nền tảng này. Nếu muốn sử dụng bạn phải ghi đúng, chính xác từ “Facebook”. Nếu sử dụng logo hoặc biến thể của Facebook, cần đảm bảo đúng với mẫu hiện hành và không viết tắt thành Fb, Fbook hay FB.

    Ngôn ngữ nhạy cảm, hình ảnh so sánh trước - sau

    Đây là lỗi phổ biến nhất trong quảng cáo mỹ phẩm, thuốc đông y, tây y và thực phẩm chức năng. Những từ ngữ như "thuốc lá", "sẹo", "giảm mỡ", "tình dục", "sinh dục", "rượu" nếu xuất hiện trong bài viết quảng cáo đều dễ bị từ chối. Đồng thời, hình ảnh so sánh trước và sau khi sử dụng sản phẩm cũng không được chấp nhận.

    chạy quảng cáo thực phẩm chức năng trên facebook
    Tránh những ngôn ngữ nhạy cảm, hình ảnh so sánh trước - sau

    Với các sản phẩm liên quan đến thuốc và thực phẩm chức năng, bạn nên quảng cáo theo hướng giới thiệu địa chỉ nhà thuốc hoặc đơn vị phân phối. Với sản phẩm chăm sóc da và làm đẹp, tăng cường đề kháng, nên chỉnh sửa nội dung không đặc tả chi tiết sản phẩm, dùng ngôn ngữ nhẹ nhàng, uyển chuyển.

    Dùng các từ ngữ bị cấm khi quảng cáo

    Ngoài ra, bạn cũng cần tránh dùng các từ ngữ bị cấm khi quảng cáo thực phẩm chức năng:

    • Các từ ngữ thể hiện tính ưu việt, hiệu quả tuyệt đối: ví dụ “hiệu quả 100%”.
    • Các từ ngữ so sánh với thuốc chữa bệnh: ví dụ “trị dứt chỉ sau 1 liệu trình”.
    • Các từ ngữ gây hiểu lầm về nguồn gốc, xuất xứ sản phẩm.
    • Các từ ngữ vi phạm thuần phong mỹ tục.
    chạy quảng cáo thực phẩm chức năng
    Không sử dụng các từ ngữ bị cấm khi quảng cáo

    Những lưu ý khi chạy quảng cáo thực phẩm chức năng

    Kinh nghiệm chạy quảng cáo Facebook thực phẩm chức năng hiệu quả là bạn cần lưu ý những điểm sau đây:

    Xác định ngân sách, thời điểm và vị trí quảng cáo

    Trước khi tạo Facebook Ads, hãy đảm bảo bạn đã nghiên cứu kỹ về ngân sách, thời điểm phát sóng và vị trí đặt quảng cáo. Đây là những yếu tố không thể thiếu để đảm bảo hiệu quả cho chiến dịch của bạn.

    chạy quảng cáo thực phẩm chức năng
    Xác định ngân sách, thời điểm và vị trí quảng cáo

    Tìm hiểu về nội dung quảng cáo

    Trước khi khởi động chiến dịch quảng cáo, hãy dành thời gian nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng nội dung sẽ sử dụng. Hãy đảm bảo nội dung của bạn thu hút và tạo ấn tượng với khách hàng mục tiêu, đồng thời không vi phạm các quy định và chính sách của Facebook.

    Sử dụng số lượng tài khoản phù hợp

    Dù bạn có cẩn thận đến đâu, chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể dẫn đến việc vi phạm chính sách của Facebook và bị báo cáo. Vì vậy, hãy tạo một số lượng tài khoản vừa đủ để ứng phó với các trường hợp này. Tuy nhiên, số lượng tài khoản không nên quá nhiều để tránh gây nhầm lẫn cho khách hàng giữa trang chính thức và trang giả mạo.

    Tham khảo các mẫu quảng cáo từ đối thủ cạnh tranh

    Hãy tham khảo các mẫu quảng cáo từ đối thủ cạnh tranh để học hỏi và lấy ý tưởng cho chiến lược quảng cáo của bạn. Điều này giúp bạn viết nội dung quảng cáo một cách sáng tạo và thu hút sự chú ý của khách hàng.

    Xem thêm:

     

    Với những hướng dẫn chi tiết trên, hy vọng bạn đã có thể tự tin chạy quảng cáo thực phẩm chức năng trên Facebook và đạt được kết quả như mong muốn. Tuy nhiên, nếu bạn vẫn gặp khó khăn trong việc tối ưu chiến dịch quảng cáo Facebook thực phẩm chức năng hoặc cần hỗ trợ thêm, hãy liên hệ với dịch vụ quảng cáo Facebook trên ứng dụng Askany để được tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc. Askany là ứng dụng kết nối bạn với đội ngũ chuyên gia Facebook Ads hàng đầu, sẵn sàng hỗ trợ bạn trong mọi vấn đề về quảng cáo, từ chiến lược đến triển khai và tối ưu hóa.