Thuật toán Facebook 2024: Những thay đổi mới nhất nên biết
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Thuật toán Facebook 2024: Những thay đổi mới nhất nên biết

  • blog
    Chuyên gia quảng cáo Đặng Hoàngblog
  • blog

    Thuật toán Facebook đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc xác định nội dung nào sẽ được hiển thị trên Newsfeed. Bên cạnh đó, nó còn cung cấp cho người dùng những trải nghiệm cá nhân hoá, cũng như khám phá các nội dung phù hợp với nhu cầu của mình. Chính vì vậy, với mỗi doanh nghiệp, khi thực hiện bất kỳ chiến dịch marketing, việc xem xét và cập nhật thuật toán Facebook là điều rất cần thiết và không nên bỏ qua. Hãy cùng Askany theo dõi bài viết dưới đây để biết rõ hơn về thuật toán Facebook là gì, có những thay đổi mới nào trong 2024.

    Thuật toán Facebook là gì?

    Thuật toán Facebook được biết đến là một hệ thống các quy tắc phức tạp được sử dụng để sắp xếp và hiển thị nội dung trên Newsfeed của người dùng. Mục tiêu của các thuật toán này chính là mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt nhất thông qua hình thức cung cấp các nội dung liên quan, phù hợp với nhu cầu của họ. Thêm vào đó, hầu hết các thuật toán Facebook đều được cập nhật và thay đổi liên tục theo thời gian.

    Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung trong 2024

    Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung trong 2024
    Cách thuật toán Facebook phân phối nội dung trong 2024

    Meta có một nhóm nhân viên chuyên nghiên cứu về trí tuệ nhân tạo AI và công nghệ Learning Machine. Theo đó, một phần công việc của các nhân viên này chính là cải thiện thuật toán Facebook nhằm mang lại các nội dung có giá trị cao cho người dùng. Vậy nên, trải qua nhiều lần thay đổi, thêm bỏ các tiêu chí đánh giá nội dung, thì mới đây Facebook đã công bố quy trình 4 bước chính để xác định vị trí hiển thị của nội dung trên bản tin của người dùng trong năm 2024 như sau:

    • Bước 1: Xác định kho tin bài (Inventory) gồm những nội dung được đăng tải bởi bạn bè hoặc các trang, nhóm cộng động mà người dùng theo dõi hoặc có tương tác.
    • Bước 2: Xem xét các tín hiệu xếp hạng được thuật toán Facebook sử dụng để đánh giá mức độ liên quan của nội dung đối với một người dùng cụ thể.
    • Bước 3: Dự đoán khả năng tương tác của người dùng với bài đăng dựa trên các tín hiệu mà thuật toán đã xem xét. Hiểu đơn giản thì đây là cách để xem mức độ ý nghĩa của nội dung bài đăng đối với người dùng.
    • Bước 4: Chấm điểm sự quan tâm của người dùng đối với nội dung bài đăng sau khi đã dự đoán xong. Lưu ý, toàn bộ nội dung trong kho tin bài đều sẽ được cho điểm và sắp xếp theo thứ tự từ cao đến thấp trên Newsfeed Facebook của người dùng.

    Các tín hiệu được thuật toán Facebook xem xét

    Trong bước 2 của quá trình phân phối nội dung để hiển thị trên bản tin của người dùng đã đề cập ở phần trước, thuật toán Facebook sẽ tiến hành xem xét các tín hiệu quan trọng. Vậy những tín hiệu đó là gì?

    Chất lượng nội dung

    Chất lượng nội dung
    Chất lượng nội dung

    Yếu tố xếp hạng đầu tiên mà thuật toán Facebook xem xét có hiển thị bài viết trên Top Newsfeed của người dùng hay không chính là chất lượng nội dung. Những bài viết có nội dung mời gọi mua hàng hoặc nhấp chuột sẽ bị hạn chế và giảm lượt tương tác, thậm chí là không được chạy quảng cáo. Còn những nội dung có giá trị về mặt thông tin sẽ được ưu tiên hiển thị, cũng như tiếp cận được nhiều người dùng hơn.

    Mức độ tương tác

    Mức độ tương tác của người dùng với nội dung là một trong những tín hiệu được thuật toán Facebook dùng để đánh giá khả năng hiển thị bài viết của bạn trên bảng tin người dùng. Ví dụ, khi người dùng thường xuyên theo dõi, bình luận và xem bài viết Facebook của bạn thì bản tin của họ sẽ ngày càng xuất hiện nhiều nội dung từ bạn. Nhìn chung, các thuật toán sẽ dựa vào điều này để đánh giá sự ưa thích của người dùng đối với nội dung mà bạn đăng tải.

    Thời gian đăng bài

    Thời gian đăng bài
    Thời gian đăng bài

    Thuật toán của Facebook sẽ ưu tiên hiển thị cho những bài viết mới nhất. Điều này có nghĩa là những nội được đăng tải càng lâu thì càng khó xuất hiện trên bảng tin của người dùng. Do đó, bạn nên có một chiến lược cập nhật nội dung mới thường xuyên để đảm bảo được xuất hiện trước các đối tượng mục tiêu. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý không nên đăng quá 5 bài viết/ ngày để tránh bị phạt lỗi spam.

    Hình thức nội dung đa dạng

    Mỗi người sẽ có sở thích và cách tiếp nhận thông tin khác nhau. Vậy nên, nếu càng đăng tải nhiều loại hình nội dung thì bạn càng có cơ hội thu hút nhiều người dùng hơn. Ví dụ, có người thích đọc bài viết nhưng cũng có những người thích xem hình ảnh hoặc video.

    Có thể thấy rằng, sự đa dạng về hình thức nội dung có ảnh hưởng khá lớn đến việc đánh giá của các thuật toán Facebook. Do đó, hãy cung cấp cho người dùng nội dung ở các định dạng khác nhau nhiều nhất có thể, chẳng hạn như văn bản, ảnh, video, GIF,.... Bằng cách này sẽ giúp thuật toán có cái nhìn tổng quát hơn về việc bạn là một người sáng tạo và luôn có những điều mới mẻ để chia sẻ.

    Tham gia các Khóa học chạy quảng cáo Facebook cơ bản và nâng cao từ những chuyên gia hàng đầu để được cập nhật thuật toán Facebook mới nhất nhé. Vì họ sẽ luôn là những người đi đầu trong việc cập nhật những đổi mới trong lĩnh vực quảng cáo để đưa ra những chiến lược hiệu quả nhất.

    10 mẹo xây dựng nội dung phù hợp với thuật toán Facebook

    Thuật toán Facebook thường xuyên cập nhật nhằm mục đích cải thiện trải nghiệm người dùng. Chính vì vậy, nội dung của bạn chỉ cần phù hợp với nhu cầu của người dùng thì sẽ được hệ thống ưu tiên hiển thị. Dưới đây là 10 cách để trở nên nổi bật và thích nghi với các thuật toán mới nhất của Facebook trong 2024 mà bạn có thể tham khảo:

    Thấu hiểu nhu cầu và sở thích người dùng

    Thấu hiểu nhu cầu và sở thích người dùng
    Thấu hiểu nhu cầu và sở thích người dùng

    Như đã đề cập ở trên, hiện tại Facebook sẽ ưu tiên những nội dung có ý nghĩa và cung cấp nhiều thông tin có giá trị cho người dùng. Do đó, để xác định được đâu là những nội dung có thể đáp ứng các yêu cầu này, bạn cần đầu tư nhiều thời gian vào nghiên cứu đối tượng khách hàng mục tiêu, hiểu rõ hành vi và sở thích người dùng một cách cụ thể và tổng quan nhất.

    Tạo nội dung độc nhất và chính xác

    Theo thông báo từ Facebook, người dùng đặc biệt coi trọng và yêu thích các nội dung có độ chính xác và sáng tạo cao. Cho nên, những nội dung mang yếu tố độc nhất sẽ luôn được thuật toán của Facebook xếp hạng cao hơn. Sau đây là một số mẹo giúp bạn thể hiện được sự độc nhất về nội dung trước các thuật toán:

    • Tiêu đề rõ ràng, trình bày được những điều mà người dùng có thể tìm thấy trong bài đăng. Lưu ý, tuyệt đối không sử dụng tiêu đề giật tít (clickbait) hoặc gây hiểu nhầm.
    • Phần mô tả cung cấp các thông tin đúng sự thật, không phóng đại hoặc nói dối.

    Bên cạnh đó, bạn cũng cần quan tâm đến một số nội dung tránh đề cập đến như sau:

    • Nội dung liên quan đến vấn đề an toàn của cộng đồng, bao gồm bạo lực, tự làm hại bản thân, sử dụng các sản phẩm cấm như rượu, bia, thuốc lá,....
    • Nội dung phóng đại, sai lệch và lừa dối chẳng hạn như các mẹo kiếm tiền nhanh, các phương pháp chữa bệnh không dùng thuốc,....

    Tích cực tương tác với người dùng

    Tích cực tương tác với người dùng
    Tích cực tương tác với người dùng

    Việc tích cực tương tác với người theo dõi sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho fanpage Facebook của bạn. Xét trên khía cạnh của người dùng, khi được fanpage tương tác theo cách cá nhân hoá, khả năng quay lại trang của họ cũng sẽ nhiều hơn. Đây chính là tín hiệu về mức độ tương tác để thuật toán Facebook chấm điểm sự xuất hiện nội dung của bạn trước người dùng.

    Khuyến khích người dùng thảo luận và chia sẻ bài viết

    Khi nội dung của bạn có nhiều lượt thảo luận, yêu thích, chia sẻ và phản hồi thì nó sẽ có khả năng hiển thị cao hơn trên bảng tin của người dùng, từ đó giúp bạn tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng cường doanh số bán hàng. Cho nên, nếu nội dung của bạn đủ thú vị và khuyến khích người dùng tương tác, thuật toán của Facebook sẽ đặc biệt ưu tiên.

    Đăng bài đúng thời điểm

    Đăng bài đúng thời điểm
    Đăng bài đúng thời điểm

    Tuỳ thuộc vào đối tượng theo dõi nội dung của bạn là ai mà khung thời gian đăng bài sẽ có sự khác biệt nhất định. Bởi việc lựa chọn đúng thời gian để đăng tải bài viết sẽ giúp bạn nhận được nhiều lượt tương tác, từ đó đảm bảo sự đánh giá cao từ các thuật toán.

    Để biết được nên đăng bài vào thời điểm nào là tốt nhất, bạn có thể thử đăng vào nhiều mốc thời gian khác nhau trong ngày và theo dõi hiệu quả của từng bài đăng. Bạn cũng có thể sử dụng thêm công cụ hỗ trợ phân tích như Facebook Insights để xác định chính xác khi nào người dùng truy cập vào trang nhiều nhất.

    Đừng bỏ qua Status Post

    Đôi khi, việc đăng một đoạn văn cơ bản không kèm theo bất cứ hình ảnh, video hay liên kết nào lại có thể thu hút được nhiều lượt tiếp cận hơn so với các dạng bài đăng thông thường khác. Nghiên cứu mới nhất của Hootsuite đã chỉ ra rằng, các bài đăng dạng Status Post có tỷ lệ tương tác người dùng cao nhất là 0.11%, trong khi đó các bài đăng dạng ảnh chỉ cao hơn một chút là 0.12%, bài đăng dạng video và liên kết thì thấp hơn với các mức lần lượt là 0.08%, 0.04%.

    Đừng cố gắng "thao túng" thuật toán

    Đừng cố gắng thao túng thuật toán
    Đừng cố gắng "thao túng" thuật toán

    Nếu bạn đang tìm cách để “thao túng” thuật toán thì chắc chắn đây là điều không thể. Thay vì cung cấp các chiến lược không lành mạnh, các chuyên gia Facebook Ads trên thị trường hiện nay đều khuyến khích việc tuân thủ các nguyên tắc của nền tảng, cùng với đó là tạo ra nội dung có giá trị cao. Bởi đây được đánh giá là cốt lõi để nội dung của bạn luôn “sống sót” qua các đợt update thuật toán.

    Mở rộng phạm vi tiếp cận bằng sự ủng hộ của người thân

    Về cơ bản, tài khoản cá nhân luôn được đánh giá cao trong việc thể hiện mức độ uy tín và thẩm quyền so với fanpage của thương hiệu khi phân phối nội dung. Bởi đây là cách tự nhiên nhất để tương tác với bạn bè và người theo dõi mình. Do đó, hãy áp dụng chiến lược mở rộng phạm vi tiếp cận nhóm khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng các tài khoản cá nhân chia sẻ nội dung về fanpage thương hiệu trong vòng bạn bè của mình.

    Chạy quảng cáo Facebook

    Chạy quảng cáo Facebook
    Chạy quảng cáo Facebook

    Chạy Facebook Ads được xem là một trong những chiến dịch quảng cáo tuyệt vời để nội dung của bạn tiếp cận với nhiều đối tượng mục tiêu nhất, từ đó thúc đẩy gia tăng tỷ lệ nhấp chuột và chuyển đổi, giúp doanh nghiệp thu về một khoản lợi nhuận đáng mơ ước.

    Theo dõi và đánh giá hiệu quả bài đăng

    Sau khi đăng tải nội dung, bạn nên sử dụng Facebook Audience Insights để theo dõi hiệu quả bài đăng một cách toàn diện và chính xác nhất. Qua đó, dễ dàng tìm ra các nội dung mà người dùng yêu thích và điều chỉnh lại chiến dịch nhằm đảm bảo mang lại nguồn lợi tốt nhất cho doanh nghiệp.

    Xem thêm các bài viết liên quan:

    Như vậy, bài viết trên đã cung cấp các thông tin quan trọng về thuật toán Facebook trong 2024. Hy vọng đây sẽ là những cơ sở hữu ích giúp bạn thực hiện các chiến dịch marketing thành công, cũng như đạt được các mục tiêu kinh doanh mà doanh nghiệp đã đề ra. Bên cạnh đó, nếu bạn còn phân vân hoặc chưa biết cách xây dựng nội dung sao cho đáp ứng các tiêu chí của thuật toán Facebook, đừng lo, hãy trực tiếp liên hệ với các chuyên gia của dịch vụ chạy quảng cáo Facebook trên ứng dụng Askany để được hỗ trợ tận tình nhất nhé!