7+ biểu hiện của trầm cảm nhẹ thường gặp và cách vượt qua
Askany
globe

Vi

    BlogTâm lý

    7+ biểu hiện của trầm cảm nhẹ thường gặp và cách vượt qua

  • blog
    Kim Nguyễnblog
  • blog

    Trầm cảm nhẹ là một căn bệnh khá phổ biến trên toàn thế giới ngày nay. Theo thống kê, có khoảng 3.8% (tương đương 280 triệu) dân số bị trầm cảm, trong đó người lớn chiếm 5% và người trên 60 tuổi chiếm 5.7%. Trầm cảm nhẹ được xem là cơ sở dẫn đến trầm cảm ở mức độ nặng và có thể khiến người bệnh đi đến quyết định tự sát nếu không kịp thời phát hiện và có phương án điều trị phù hợp. Vậy làm sao để biết được một người đang bị trầm cảm nhẹ? Hãy xem ngay bài viết sau của Askany để được cung cấp các thông tin về bệnh trầm cảm nhẹ, bao gồm 7 biểu hiện thường gặp nhất, nguyên nhân gây ra và cách chữa trị hiệu quả.

    Bệnh trầm cảm nhẹ là gì?

    Bệnh trầm cảm là gì?
    Bệnh trầm cảm là gì?

    Trầm cảm (Depression) là một căn bệnh rối loạn tâm trạng, trong đó người bệnh thường buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc, mất hứng thú và động lực làm việc, cho dù đó là những hoạt động yêu thích trước đây.

    Bệnh trầm cảm nhẹ ảnh hưởng đến cảm giác, suy nghĩ, hành xử của người bệnh, khiến cho họ gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống, đặc biệt là các vấn đề về sức khỏe thể chất và tinh thần. Trầm cảm được đánh giá là một trong những căn bệnh phổ biến nhất hiện nay. Hơn nữa, bệnh trầm cảm có thể bắt gặp ở mọi độ tuổi, thường phổ biến ở phái nữ hơn phái nam và có tỷ lệ cao ở những người thất nghiệp, ly thân và ly dị.

    Mặc khác, bệnh trầm cảm nhẹ không quá nguy hiểm và bệnh nhân có thể chưa cần dùng đến thuốc, Nhưng trên hết, người bệnh vẫn cần nhận sự quan tâm của gia đình, người thân và cả bác sĩ để hỗ trợ khắc phục tính trạng này sớm nhất, nếu không sẽ trở nên tồi tệ hơn rất nhiều.

    7 biểu hiện thường thấy ở bệnh trầm cảm nhẹ

    Bệnh trầm cảm ở mức độ nhẹ sẽ không có tất cả các triệu chứng của bệnh trầm cảm nói chung. Vậy nên, để chẩn đoán được một người nào đó có mắc bệnh trầm cảm hay không , bạn cần dựa vào một trong hai triệu chứng cốt lõi sau:

    • Tâm trạng buồn bã, có hoặc không kèm theo triệu chứng hay khóc.
    • Không có động lực và giảm hứng thú trong mọi việc, kể cả những hoạt động yêu thích trước đây.

    Ngoài 2 triệu chứng chính này, bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ còn có 7 triệu chứng khác khác là:

    • Rối loạn giấc ngủ.
    • Thay đổi khẩu vị.
    • Mệt mỏi.
    • Hoạt động chậm chạp, dễ bị kích động.
    • Giảm tập trung và khó khăn trong việc giải quyết các vấn đề đơn giản hàng ngày.
    • Thường có cảm giác thất vọng và tội lỗi về bản thân.
    • Suy nghĩ tiêu cực về cái chết hoặc có ý định tự sát.

    Dựa vào những triệu chứng trên đây, trầm cảm nhẹ được phân loại gồm 1 triệu chứng chính và có ít hơn 4 triệu chứng liên quan. Thực tế, người bị trầm cảm nhẹ hoàn toàn có thể khỏi bệnh mà không cần dùng thuốc và theo thời gian, các triệu chứng sẽ có xu hướng tự lắng xuống.

    Tìm hiểu:

    Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm nhẹ

    Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm nhẹ
    Nguyên nhân gây ra bệnh trầm cảm nhẹ

    Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến một người nào đó bị bệnh trầm cảm nhẹ, tuy nhiên thường sẽ do 3 nhóm nguyên nhân điển hình sau:

    Do sang chấn tâm lý

    Sang chấn tâm lý hay còn gọi là stress, đây là một trong những nguyên nhân lớn nhất dẫn đến bệnh trầm cảm nhẹ. Người bệnh có thể bị tác động từ các yếu tố bên ngoài như sốc tâm lý, mâu thuẫn quan hệ, căng thẳng trong cuộc sống hoặc trong công việc.

    Do sử dụng chất gây nghiện

    Lạm dụng chất kích thích, gây nghiện như rượu, bia, thuốc lá, ma tuý,.... có thể tạo ra sự hưng phấn tạm thời, sau đó chúng sẽ làm cho hệ thần kinh bị ảnh hưởng lớn và khiến người bệnh dễ rơi vào trạng thái trầm cảm, cơ thể mệt mỏi, trí lực giảm sút và ức chế.

    Do bệnh thực thể ở não

    Những người từng bị chấn thương, viêm não hoặc u não sẽ có nguy cơ mắc bệnh trầm cảm cao, bởi cấu trúc não vốn đã bị tổn thương. Bên cạnh đó, nếu bệnh nhân có dấu hiệu rối loạn tâm trạng, khả năng chịu áp lực kém thì chỉ cần một chút căng thẳng nhỏ cũng sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến mặt cảm xúc.

    Bệnh trầm cảm nhẹ có tự khỏi không?

    Câu trả lời là . Các chuyên gia tâm lý hàng đầu cho biết nếu kiên trì điều trị, bệnh trầm cảm nhẹ có thể tự chữa khỏi mà không cần dùng đến thuốc hoặc theo thời gian, các triệu chứng sẽ tự động lắng xuống.

    Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc chủ quan, bỏ qua các phương án trị liệu tâm lý phù hợp, bởi trầm cảm ở mức độ nhẹ thường rất dễ tiến triển năng hơn và có khả năng tái phát nhiều lần. Thêm vào đó, trầm cảm còn ẩn chứa nhiều nguy hại và tác động trực tiếp đến cuộc sống người bệnh, nó có thể làm bộc phát hoặc khiến các bệnh lý khác trở nên nặng hơn, ví dụ như bệnh dạ dày, tim mạch, huyết áp,...

    >>>Test trầm cảm online NGAY TẠI ĐÂY

    Cách vượt qua trầm cảm nhẹ

    Cách vượt qua trầm cảm nhẹ
    Cách vượt qua trầm cảm nhẹ

    Nếu cảm thấy bản thân đang có những dấu hiệu của bệnh trầm cảm nhẹ, điều bạn cần làm đầu tiên chính là đến thăm khám bác sĩ và nhận tư vấn. Đồng thời, đừng đặt nặng tâm lý và nghĩ rằng bản thân dị biệt vì đây thực chất là một căn bệnh “thời đại” với số lượng người mắc đang gia tăng đến mức báo động.

    Nhưng nếu bạn vẫn ngại ngùng và không muốn nhận những ánh mắt soi xét của mọi người về căn bệnh của mình, đừng lo lắng, hãy liên hệ với các chuyên gia tư vấn tâm lý trên ứng dụng Askany. Bạn sẽ được họ động viên và đưa ra phát đồ trị liệu chuẩn nhất thông qua tập thể dục đều đặn, thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh, thiền định, suy nghĩ tích cực,....

    Như vậy, bài viết đã cung cấp cho bạn các thông tin về trầm cảm nhẹ, bao gồm 7 biểu hiện chính, nguyên nhân gây ra và cách vượt qua. Hy vọng với những chia sẻ của Askany sẽ giúp bạn có nhiều kiến thức hữu ích về căn bệnh trầm cảm, từ đó không chỉ giúp bản thân mà còn giúp mọi người xung quanh điều chỉnh lại sức khỏe tinh thần một cách tốt nhất. Bên cạnh đó, nếu nhận thấy mình đang có các dấu hiệu của bệnh trầm cảm, đừng ngần ngại mà hãy trực tiếp kết nối với các chuyên gia tâm lý của chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn.