Bot Dialogflow là gì? Cách dùng Google Dialogflow tạo chatbot dễ dàng
Askany
globe

Vi

    BlogTrí tuệ nhân tạo

    Bot Dialogflow là gì? Cách dùng Google Dialogflow tạo chatbot dễ dàng

    blog

    Bot Dialogflow là gì? Các bước tạo chatbot bằng Dialogflow được tiến hành như thế nào? Dialogflow là một nền tảng được cung cấp bởi Google, giúp các nhà phát triển dễ dàng tạo ra các chatbot thông minh và có tính tương tác cao. Với Dialogflow, bạn có thể dễ dàng xây dựng các chatbot có khả năng hiểu và phản hồi các yêu cầu của người dùng một cách tự nhiên, giống y như khi giao tiếp với một người thật vậy. Để hiểu rõ hơn về nền tảng NLP này của Google và cách tạo ra chatbot của riêng mình, hãy theo dõi bài viết sau đây được chia sẻ dựa trên kinh nghiệm của các chuyên gia AI hàng đầu tại Askany.

    Askany vừa cho ra đời phần mềm chatbot AI Preny với khả năng trò chuyện tiếng Việt bằng giọng nói tốt nhất hiện nay, với khả năng tạo lead bán hàng, thu thập data khách hàng gấp 10 nhân viên bán hàng bình thường. Sự xuất hiện của chatbot Preny đã giúp nhiều doanh nghiệp tăng 50% doanh số bán hàng online, trong đó có Askany. Cùng trải nghiệm phiên bản chatbot AI này đã được tích hợp trên website chúng tôi nhé.

    Google Dialogflow là gì?

    Google Dialogflow là một nền tảng vô cùng mạnh mẽ trong lĩnh vực xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP). Với Dialogflow, các nhà phát triển có thể tạo ra những chatbot thông minh, có khả năng hiểu sâu ý nghĩa của câu hỏi và cung cấp những câu trả lời chính xác, tự nhiên như con người. Bot Dialogflow cũng nằm trong danh sách những chatbot miễn phí tốt nhất hiện nay, được ứng dụng nhiều vào marketing sales.

    google dialogflow là gì
    Google Dialogflow là nền tảng giúp xây dựng hệ thống chatbot cho website.

    Không chỉ dừng lại ở đó, Dialogflow còn sở hữu nhiều tính năng hấp dẫn khác. Bạn có thể tích hợp Dialogflow với các công cụ AI khác để tạo ra những chatbot thực sự đặc biệt. Ví dụ, bạn có thể xây dựng một chatbot có khả năng nhận biết cảm xúc của người dùng, hoặc một chatbot có thể đọc to những bài báo một cách trôi chảy.

    Bot Dialogflow hoạt động như thế nào?

    Vậy chính xác thì Dialogflow đã biến từ ngữ thành một cuộc trò chuyện trôi chảy như thế nào?

    Dialogflow hoạt động dựa trên cơ chế xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) tiên tiến. Khi bạn nhập một câu hỏi, Dialogflow sẽ tiến hành phân tích ngữ nghĩa để hiểu rõ ý định của bạn. Quá trình này giống như việc một người đang cố gắng đọc hiểu những gì bạn đang nghĩ.

    Tiếp theo, Dialogflow sẽ trích xuất những thông tin quan trọng từ câu hỏi của bạn, chẳng hạn như thực thể (entities). Thực thể có thể là một địa điểm, một sản phẩm, hoặc một khoảng thời gian cụ thể. Ví dụ, nếu bạn hỏi "Thời tiết ở Hà Nội hôm nay như thế nào?", "Hà Nội" và "hôm nay" chính là các thực thể.

    bot dialogflow hoạt động như thế nào
    Chatbot Dialogflow hoạt động dựa trên công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP

    Để thực hiện các tác vụ phức tạp hơn, Dialogflow có thể kết nối với các hệ thống bên ngoài thông qua webhook. Hãy tưởng tượng bạn muốn đặt một chuyến bay. Webhook sẽ giúp Dialogflow truy cập vào hệ thống đặt vé máy bay và trả về cho bạn những thông tin cần thiết.

    Cuối cùng, Dialogflow sẽ tạo ra một câu trả lời phù hợp dựa trên những thông tin đã thu thập được. Câu trả lời này có thể là một đoạn văn bản đơn giản, hoặc một hành động cụ thể như mở một trang web hoặc thực hiện một cuộc gọi.

    Điều đặc biệt là Dialogflow có khả năng học hỏi và cải thiện liên tục. Càng có nhiều người tương tác, Dialogflow càng trở nên thông minh hơn, hiểu rõ hơn về ngôn ngữ và sở thích của người dùng.

    Lợi ích của việc sử dụng Bot Dialogflow    

    Google Dialogflow giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình làm việc và hiểu sâu hơn về khách hàng của mình, cụ thể như sau:

    Chăm sóc khách hàng liên tục 24/7

    Hãy tưởng tượng có một trợ lý ảo luôn sẵn sàng giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng, 24/7. Với Dialogflow, bạn có thể tự động hóa các tương tác đơn giản mà không nhờ đến sự trợ giúp của con người, giảm thiểu thời gian chờ đợi và gia tăng sự hài lòng của khách hàng.

    Nâng cao hiệu suất làm việc

    Những công việc lặp đi lặp lại như trả lời các câu hỏi thường gặp hay lên lịch hẹn giờ đây đã có thể được giao lại cho chatbot. Nhờ đó, nhân viên của bạn có thể tập trung vào những công việc sáng tạo và có giá trị hơn.

    Tương tác cá nhân hóa

    Dialogflow giúp bạn tạo ra những cuộc trò chuyện độc đáo cho từng khách hàng.Chatbot có thể đưa ra những đề xuất phù hợp và cá nhân hóa trải nghiệm mua sắm của họ, bằng cách thu thập và phân tích dữ liệu về hành vi của người dùng.

    lợi ích khi sử dụng google dialogflow xây dựng chatbot
    Google Dialogflow giúp nâng cao hiệu suất chatbot

    Đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu

    Với Dialogflow, bạn sẽ có một kho tàng dữ liệu chi tiết về hành vi của khách hàng. Những thông tin này sẽ giúp bạn định hình chiến lược kinh doanh, cải tiến sản phẩm và đáp ứng tốt hơn nhu cầu của họ.

    Mở rộng quy mô dễ dàng

    Dialogflow có thể mở rộng quy mô để phù hợp với các doanh nghiệp đang phát triển mà không cần tốn quá nhiều tài nguyên hoặc chi phí. Khi bạn có nhiều khách hàng hơn, chatbot vẫn có thể xử lý khối lượng yêu cầu ngày càng tăng mà không cần thuê thêm nhân viên. So với các phương pháp CSKH truyền thống, Dialogflow chính là giải pháp tiết kiệm chi phí cho các doanh nghiệp thuộc mọi quy mô.

    Khả năng tiếp cận đa kênh

    Chatbot của bạn có thể hoạt động trên nhiều nền tảng khác nhau, từ website đến các ứng dụng nhắn tin phổ biến như Messenger, Telegram, Google Assistant hay Zalo. Tính năng này sẽ giúp bạn tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.

    Cách thiết lập Bot Dialogflow 

    Bước 1: Đăng nhập Dialogflow

    • Truy cập vào Dialogflow console.
    • Đăng nhập vào tài khoản của bạn. Nếu đây là lần đầu sử dụng, hãy đăng ký bằng Gmail của bạn.
    • Chấp nhận các điều khoản và bạn sẽ được chuyển đến giao diện của Dialogflow.
    xây dựng hệ thống chatbot với dialogflow
    Đăng ký tài khoản trên Google Dialogflow console

    Bước 2: Tạo agent trong Dialogflow

    • Nhấp nút Create Agent ở thanh menu bên trái màn hình.
    • Đặt tên bất kỳ cho agent (con bot) của bạn. Sau đó cài đặt múi giờ và ngôn ngữ cho con bot đó.
    • Click nút Create để hoàn thành. Nếu hệ thống xác nhận bot đó, bạn sẽ thấy giao diện thanh menu bên trái được mở rộng ra.
    hướng dẫn tạo chatbot trên dialogflow
    Thiết lập bot dialogflow

    Bước 3: Kiểm tra các intents mặc định (Preset Intents)

    Trong Dialogflow, intent đại diện cho mối liên hệ giữa câu nói của người dùng và hành động hoặc phản hồi mà bot cần thực hiện. Intent giúp bot hiểu và giải thích các tin nhắn từ người dùng để tạo ra phản hồi phù hợp.

    Khi tạo agent, Dialogflow sẽ tự động tạo hai intent mặc định:

    • Default Welcome Intent: Chào hỏi người dùng. Hãy thử chatbot bằng cách nhập Hello hoặc Hi vào hộp thử nghiệm. Bot sẽ phản hồi với lời chào từ Default Welcome Intent.
    • Default Fallback Intent: Phản hồi khi bot không hiểu được yêu cầu của người dùng. Hãy nhập một cụm từ mà bot không hiểu và nó sẽ phản hồi bằng Default Fallback Intent.
    cài đặt intent cho bot Google dialogflow
    Dialogflow sẽ tự tạo hai intent mặc định cho bot.

    Bước 4: Tạo một response tùy chỉnh 

    Thay vì các câu trả lời mặc định có sẵn từ Default Welcome Intent, bạn có thể thêm phản hồi mang tính cá nhân hoặc thương hiệu hơn, ví dụ như “Chào mừng tới ABC. Tôi là XYZ bot. Tôi có thể giúp gì cho bạn?”.

    Để làm được như vậy, ở bên dưới mỗi mục Intent, bạn chỉ cần click chọn Add Responses và nhập câu trả lời mình muốn vào ô Text Response. Sau khi nhập xong bạn phải click Save thì Dialogflow mới cập nhật câu trả lời.

    thêm kịch bản phản hồi cho chatbot dialogflow
    Thiết lập câu phản hồi riêng cho chatbot của bạn.

    Bước 5: Tạo một intent mới

    • Click vào nút Create Intent ở đầu trang để cài đặt thêm cách phản hồi cho những câu hỏi mới của bot. Hãy đặt tên Intent đó cho dễ nhớ, ví dụ như để trả lời các câu hỏi về giao hàng thì bạn đặt tên intent là Delivery.
    • Sau đó bạn thêm các Expressions (từ khóa nhận biết câu hỏi) để chatbot nhận biết, chẳng hạn như “giao hàng”, “ship hàng”, “giao tận nơi”...
    • Khi đã thêm Expressions, bạn chỉ cần Add Responses tương ứng như trên và Save lại là được.
    thêm các phản hồi cụ thể cho từng vấn đề của chatbot
    Tạo các intent và câu phản hồi cho các câu hỏi mới của bot.

    Bước 6: Sử dụng Slot filling 

    Nếu người dùng đưa ra các yêu cầu như “đặt lịch hẹn” mà không cung cấp ngày giờ, bot sẽ tự động dùng phản hồi từ Default Fallback Intent. Để tránh việc đó, bạn hãy sử dụng tính năng slot filling để yêu cầu người dùng cung cấp thêm thông tin.

    • Nhấp vào mục Actions and Parameters.
    • Đặt date và time là bắt buộc, để bot yêu cầu người dùng nhập chúng trước khi phản hồi.Đối với thời gian, nhập response mà bot gửi đến khách là: “Bạn muốn đặt lịch vào lúc nào?”. Còn đối với ngày thì bạn nhập: “Bạn muốn hẹn ngày nào?”
    • Nhấn Save.

    Bây giờ, bot sẽ yêu cầu thông tin nếu thiếu ngày hoặc giờ.

    Bước 7: Tích hợp bot vào web

    • Dialogflow cung cấp nhiều kiểu tích hợp cho chatbot của bạn. Để kích hoạt tích hợp trên trang web:
    • Vào mục Integration trong thanh menu bên trái.
    • Chọn Web Demo. Nhấn vào đường dẫn URL để xem giao diện web của chatbot.
    tích hợp chatbot vào website của bạn
    Chọn web demo để xem giao diện website của chatbot vừa tạo.
    • Sau đó bạn hãy lấy đoạn mã và nhúng vào trang web của mình để kích hoạt chatbot.

    nhúng đoạn mã chatbot vào website

    Bước 8: Training và cải thiện bot

    Bạn phải test và thử nói chuyện với con bot của mình liên tục để phát hiện các lỗi sai, khả năng nói hoặc độ chính xác của thông tin. Tuy bot này có khả năng dùng Machine Learning để cải thiện bản thân, nhưng để nhanh chóng đưa vào sử dụng thực tế, bạn phải đào tạo và test nó liên tục. Với bất kỳ lỗi nào, bạn có thể sửa ngay trên website Dialogflow.

    Bạn cũng có thể tham khảo cách cách tạo chatbot trên Fanpage để tăng doanh số cả trên Facebook nhé!

    Ứng dụng thực tế của Bot Dialogflow

    Dưới đây là các ví dụ cụ thể về cách Dialogflow hoạt động và đang thay đổi nhiều lĩnh vực khác nhau:

    • Chatbots dịch vụ khách hàng: Khi khách hàng cần câu trả lời nhanh về đơn hàng, bot Dialogflow có thể xử lý các câu hỏi cơ bản như trạng thái đơn hàng, tính năng sản phẩm, hoặc điều hướng người dùng đến trang bán hàng. Điều này giúp nhân viên tập trung giải quyết những vấn đề phức tạp hơn.
    • Trợ lý AI kích hoạt bằng giọng nói: Khi bạn yêu cầu loa thông minh phát nhạc, đặt nhắc nhở, hoặc điều khiển thiết bị trong nhà, Dialogflow hiểu lệnh của bạn và thực hiện chính xác, giúp cuộc sống thuận tiện hơn.
    • Chatbots cung cấp thông tin: Nếu cần thông tin về một chủ đề cụ thể, bot Dialogflow có thể đáp ứng. Một số bảo tàng dùng chatbot để trả lời câu hỏi về triển lãm, hoặc trường đại học có thể cung cấp thông tin tuyển sinh cho học sinh, sinh viên.
    • Tự động hóa quy trình làm việc: Dialogflow giúp tự động hóa các nhiệm vụ lặp lại tại nơi làm việc. Chẳng hạn, phòng nhân sự có thể dùng chatbot để trả lời các câu hỏi về phúc lợi hoặc xử lý đơn xin nghỉ phép, giúp nhân viên tập trung vào công việc chiến lược hơn.
    • Trải nghiệm cá nhân hóa: Dialogflow cho phép cá nhân hóa tương tác. Ví dụ, một trang web thương mại điện tử có thể dùng chatbot để gợi ý sản phẩm dựa trên lịch sử mua hàng của người dùng, nâng cao trải nghiệm mua sắm.

    Một số câu hỏi thường gặp (FAQ) về Google Dialogflow

    Tôi có thể tạo chatbot nào với Dialogflow?

    Dialogflow rất linh hoạt, cho phép bạn tạo ra nhiều loại chatbot khác nhau. Bạn có thể xây dựng từ các bot đơn giản trả lời câu hỏi thường gặp trên website, đến những trợ lý ảo phức tạp hơn. Chatbot có thể được sử dụng cho dịch vụ khách hàng, truy xuất thông tin, hay thậm chí là các trò chơi tương tác.

    Tôi có cần biết lập trình để sử dụng Dialogflow không?

    Mặc dù việc biết lập trình có thể hữu ích, nhưng Dialogflow cung cấp giao diện thân thiện, giúp bạn xây dựng các chatbot cơ bản mà không cần nhiều kiến thức về code. Tuy nhiên, để sử dụng các tính năng nâng cao như webhook, kỹ năng lập trình là điều không thể thiếu. Bạn có thể tìm sự hỗ trợ từ đội ngũ chuyên gia kỹ thuật của Askany, hoặc “đặt hàng” một chatbot riêng cho doanh nghiệp để tối ưu hóa chi phí. 

    Chúng tôi đã thiết kế và bàn giao thành công nhiều chatbot, voicechat AI giúp doanh nghiệp tăng 50% doanh thu, kéo dài thời gian truy cập (time on site) lên đến 70%. Để hình dung rõ hơn, bạn có thể tham khảo về AI Preny của Askany tại đây.

    Dialogflow có chi phí như thế nào?

    Dialogflow có một gói miễn phí nhưng có giới hạn sử dụng, phù hợp cho việc cho những ai mới khởi đầu và muốn thử nghiệm. Khi nhu cầu của bạn tăng lên, bạn có thể dùng các gói trả phí có sẵn với mức giá linh hoạt để đáp ứng nhu cầu phát triển chatbot của mình.

    Trên đây là thông tin về Bot Dialogflow, cách thức hoạt động, lợi ích, ứng dụng thực tế và cách xây dựng chatbot với AI Dialogflow. Đây là một công cụ không thể thiếu cho những ai muốn xây dựng chatbot chuyên nghiệp, đa ngôn ngữ. Tuy nhiên, công nghệ hội thoại AI này chưa được đánh giá cao về khả năng xử lý tiếng Việt và gây khó khăn, gián đoạn cho người dùng. Chúng tôi có giải pháp thay thế phù hợp hơn cho bạn, đó chính là AI Preny - AI chatbot tiếng Việt tốt nhất trên thị trường hiện nay. Liên hệ ngay Askany để được tư vấn tích hợp AI chatbot cho website từ A-Z. Bạn có thể tham khảo thêm các bài viết hay về AI tại mục trí tuệ nhân tạo!