Các chính sách quảng cáo Google Ads tại Việt Nam cần nắm chắc
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Các chính sách quảng cáo Google Ads tại Việt Nam cần nắm chắc

    blogViệc tuân thủ các chính sách quảng cáo Google Ads giúp chiến dịch của bạn được xét duyệt nhanh chóng, đảm bảo đạt được các kết quả tốt so với đối thủ về thứ hạng hiển thị, tiếp cận khách hàng mục tiêu, tăng tỷ lệ chuyển đổi,...

    Chính sách quảng cáo Google Ads ngày càng nghiêm ngặt, cập nhật thường xuyên các nội dung bị cấm và hạn chế. Điều này đòi hỏi nhà quảng cáo phải nắm bắt để tối ưu chiến dịch hiệu quả, cũng như bảo vệ tài khoản tránh bị ngưng hoạt động. Vậy có những chính sách quảng cáo nào của Google được áp dụng tại Việt Nam hiện tại? Theo dõi bài viết dưới đây của Askany để khám phá chi tiết hơn.

    Chính sách quảng cáo Google Ads về sản phẩm/ dịch vụ bị cấm và hạn chế

    Chính sách quảng cáo Google Ads về sản phẩm/ dịch vụ bị cấm và hạn chế
    Chính sách quảng cáo Google Ads về sản phẩm/ dịch vụ bị cấm và hạn chế

    Nếu bạn đang quảng cáo một trong các nhóm sản phẩm/ dịch vụ dưới đây, chắc chắn sẽ bị Google từ chối.

    Hàng nhái thương hiệu

    Dù sản phẩm bạn đang kinh doanh là nước hoa, mỹ phẩm, quần áo,..., nếu đạo nhái thương hiệu cũng sẽ bị Google xếp vào nhóm cấm quảng cáo. Do đó, để quảng cáo được xét duyệt nhanh chóng, bạn cần đảm bảo thương hiệu của mình là chính chủ hoặc phải sở hữu giấy chứng nhận nhượng quyền thương hiệu, giấy uỷ quyền kinh doanh,...

    Riêng với hàng Quảng Châu, Google sẽ từ chối nếu sản phẩm quảng cáo của bạn có gắn logo thương hiệu. Ngược lại, những dịch vụ order hay các mặt hàng Quảng Châu không có gắn thương hiệu vẫn được Google chấp nhận quảng cáo bình thường.

    Thuốc/ thực phẩm chăm sóc sức khỏe

    Trong chính sách quảng cáo Google Ads, hầu hết những quảng cáo về thuốc đều thuộc nhóm sản phẩm bị hạn chế và cấm phát hành. Ngoại trừ sản phẩm đó do doanh nghiệp trực tiếp sản xuất và được Bộ Y Tế chứng nhận, Google vẫn có thể xem xét cho bạn quảng cáo.

    Tuỳ thuộc vào nội dung của quảng cáo và quốc gia mà quảng cáo hiển thị, bạn có thể phải thực hiện các thủ tục đăng ký chứng nhận cho phép quảng cáo từ Google. Sau đây là một số ví dụ về các quảng cáo bị đóng bởi Google có liên quan đến sản phẩm chăm sóc sức khoẻ:

    • Thuốc kê theo đơn.
    • Thuốc không kê theo đơn.
    • Cửa hàng bán thuốc trực tuyến và ngoại tuyến.
    • Sản phẩm/ dịch vụ về thai sản.
    • Các thủ tục và dịch vụ y khoa.
    • Dịch vụ và các thiết bị xét nghiệm y tế.
    • Tuyển dụng đối tượng thử nghiệm lâm sàng.

    Dịch vụ tài chính/ tiền ảo

    Google ban hành các chính sách quảng cáo nghiêm ngặt đối với những sản phẩm/ dịch vụ liên quan đến tài chính, đầu tư và quản lý tiền ảo nhằm bảo vệ người dùng khỏi những thủ đoạn lừa đảo và hành vi xấu.

    Với những sản phẩm/ dịch vụ về tài chính, quảng cáo của bạn sẽ bị xem xét kỹ hơn và hạn chế nếu liên quan đến việc cầm đồ hoặc cho vay tiêu dùng. Điều này đòi hỏi bạn phải cung cấp các thông tin như tổng phí khoản vay, thời gian tối thiểu và tối đa để trả khoản vay, lệ phí, lãi suất và các chi phí theo quy định khác.

    Hơn nữa, nếu thuộc các trường hợp sau, bạn sẽ ngay lập tức gặp tình trạng quảng cáo Google Ads không hiển thị:

    • Lãi suất cho vay quá cao.
    • Người dùng phải thực hiện thanh toán với một bên thứ 3.
    • Thời hạn trả khoản vay dưới 30 ngày, tính từ ngày cho vay.
    • Tiếp đó, với những sản phẩm/ dịch vụ về tiền ảo, quảng cáo của bạn sẽ bị cấm nếu chứa nội dung liên quan đến phát hành tiền, giao dịch mua bán tiền ảo hoặc dẫn dắt về các trang web so sánh tiền ảo. Tuy nhiên, sẽ có một số trường hợp vẫn được Google xét duyệt như:
    • Quảng cáo máy đào tiền ảo.
    • Quảng cáo hướng dẫn đào tiền ảo.
    • Quảng cáo dẫn về các sản giao dịch (cần có chứng nhận của Google).

    Bia/ rượu/ đồ uống có cồn

    Theo chính sách quảng cáo Google Ads tại Việt Nam, các sản phẩm bia, rượu hoặc đồ uống có cồn sẽ không được phép quảng cáo. Tuy nhiên, ở một số quốc gia trên thế giới như Đức, Bỉ, Úc, Áo, Pháp, Hoa Kỳ, Bồ Đào Nha, Hà Lan, Canada, Hy Lạp, Nhật Bản,... quảng cáo về bia, rượu và đồ uống có cồn vẫn được chấp nhận. Tất cả những sản phẩm này đều được quảng cáo theo hướng không khuyến khích sử dụng và mô tả không có lợi cho sức khỏe.

    Vũ khí/ chất tiêu khiển/ thuốc lá

    Đa số các quảng cáo về vũ khí như súng, dao chiến đấu, bình xịt hơi cay,... đều sẽ bị Google cấm. Đồng thời, các phụ kiện vũ khí cũng sẽ bị từ chối quảng cáo, ngoại trừ các sản phẩm dùng để gia tăng độ an toàn cho súng như khoá súng, chốt an toàn,...

    Đối với chất tiêu khiển và thuốc lá nói chung, chính sách quảng cáo Google Ads cấm tuyệt đối các quảng cáo liên quan, bao gồm cả phụ kiện hỗ trợ như thuốc là thảo dược, thuốc lá điện tử, giấy cuốn thuốc, cần sa, shisha, chất gây ảo giác,....

    Chính sách quảng cáo Google Ads về câu từ/ nội dung bị cấm

    Chính sách quảng cáo Google Ads về câu từ/ nội dung bị cấm
    Chính sách quảng cáo Google Ads về câu từ/ nội dung bị cấm

    Bên cạnh những chính sách về nhóm sản phẩm/ dịch vụ bị cấm, Google cũng đưa ra rất nhiều yêu cầu đối với câu từ và nội dung quảng cáo. Nếu nội dung quảng cáo của bạn thuộc một trong những điều khoản sau đây, chắc chắn quá trình phê duyệt sẽ rất khó khăn:

    • Nội dung vi phạm cấu trúc ngữ pháp cơ bản hoặc cố tình né tránh những từ ngữ liên quan đến thương hiệu, ví dụ như M.ua Hà.ng tại đây, N.ike, Adi.das,....
    • Câu từ sử dụng các ký hiệu, dấu chấm không đúng cách hoặc sử dụng nhiều hơn 1 dấu chấm câu và lạm dụng ký tự đặc biệt, ví dụ như Fl@wers hay f1owers.
    • Nội dung quảng cáo có chứa số điện thoại liên hệ, bạn nên sử dụng tiện ích cuộc gọi để được Google xét duyệt.
    • Nội dung quảng cáo chứa các từ ngữ liên quan đến thương hiệu. Nếu là đại lý hoặc cơ sở nhượng quyền, bạn cần cung cấp giấy tờ đầy đủ để yêu cầu Google xét duyệt.
    • Nội dung quảng cáo và nội dung trang đích không nhất quán với nhau.
    • Nội dung quảng cáo về nhóm sản phẩm/ dịch vụ bị Google cấm và hạn chế.
    • Nội dung quảng cáo vi phạm các lỗi như thiếu tên công ty/ sản phẩm, lặp lại tên công ty/ sản phẩm nhiều lần,....

    Chính sách quảng cáo Google Ads về tiêu chuẩn trang đích

    Chính sách quảng cáo Google Ads về tiêu chuẩn trang đích
    Chính sách quảng cáo Google Ads về tiêu chuẩn trang đích

    Trang đích đóng vai trò rất quan trọng trong quảng cáo Google. Chính vì vậy, chính sách của Google Ads đã đưa ra những yêu cầu về tiêu chuẩn trang đích cụ thể như sau:

    Trang web không được chứa phần mềm độc hại

    Trang web của bạn sẽ không đủ điều kiện quảng cáo trên Google nếu chứa những thành phần độc hại, chẳng hạn như phần mềm tống tiền, virus máy tính, mã độc, sâu máy tính, trình theo dõi thao tác trên bàn phím, phần mềm quay số, phần mềm an ninh giả, phần mềm gián điệp,....
    Các quản trị viên website thường sẽ rất ít khi phát hiện ra những thành phần độc hại này, cho nên việc phát tán là ngoài ý muốn. Nếu quảng cáo của bạn bị từ chối vì lý do này, hãy nhanh chóng xem xét lại trang web để kịp thời sửa lỗi và cài đặt lại quảng cáo khác.

    Trang web không được sử dụng kỹ thuật tránh né hệ thống Google

    Nếu trang web của bạn chứa bất kỳ hoạt động nào liên quan đến việc né tránh hoặc gây trở ngại cho hệ thống Google và các quảng cáo dẫn về website đó đều sẽ bị từ chối phê duyệt. Một số trường hợp điển hình có thể kể đến như trang web hạn chế quyền truy cập của Google, trang web sử dụng DNS động, cố ý thay đổi nội dung,....

    Trang web phải có chức năng thanh toán sản phẩm

    Riêng với chiến dịch quảng cáo Google Shopping, trang đích của bạn bắt buộc phải có những chức năng sau để đảm bảo được xét duyệt:

    • Danh mục sản phẩm/ dịch vụ.
    • Thông tin mô tả chi tiết.
    • Tính năng trực tiếp thanh toán trên trang web.
    • Chính sách đổi trả và bảo hành cho sản phẩm.

    Để có thêm nhiều kiến thức về tối ưu trang web đảm bảo tuân thủ mọi chính sách quảng cáo của Google, bạn có thể tham khảo thêm hướng dẫn chạy quảng cáo Landing Page trên Google được chia sẻ bởi các chuyên gia hàng đầu của Askany.

    Bài viết trên đây đã cung cấp đầy đủ các chính sách quảng cáo Google Ads. Nắm chắc các quy định này sẽ giúp chiến dịch của bạn được triển khai thuận lợi hơn, đồng thời đảm bảo đạt được các hiệu quả như mong muốn. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xét duyệt quảng cáo vì vi phạm một trong các quy định của chính sách, giải pháp tốt nhất chính là tham gia ngay khoá đào tạo Google Ads của các chuyên gia tại Askany để được hỗ trợ cách xử lý toàn diện nhanh chóng.