15+ cách vượt qua trầm cảm hiệu quả dành cho bạn
Askany
globe

Vi

    BlogTâm lý

    15+ cách vượt qua trầm cảm hiệu quả dành cho bạn

  • blog
    Kim Nguyễnblog
  • blog

    Hiện nay có nhiều cách vượt qua trầm cảm nhẹ mà không cần dùng đến thuốc. Trầm cảm là một căn bệnh thầm lặng nhưng cực kỳ nguy hiểm. Nó không chỉ khiến bạn cảm thấy buồn bã, chán nản mà còn ảnh hưởng nghiêm trọng đến các khía cạnh trong cuộc sống, từ công việc, học tập đến các mối quan hệ trong gia đình và ngoài xã hội. Tuy nhiên, đừng lo lắng, bạn hoàn toàn có thể chiến thắng căn bệnh này bằng cách áp dụng những phương pháp hiệu quả được các chuyên gia chia sẻ ngay trong bài này.

    Dưới đây là những phương pháp giúp duy trì sức khỏe tinh thần và vượt qua tình trạng trầm cảm mà người bệnh và người thân có thể áp dụng.

    Tư vấn điều trị trầm cảm với chuyên gia

    Để vượt qua trầm cảm một cách hiệu quả, một trong những phương pháp đầu tiên và quan trọng nhất là tìm kiếm sự hỗ trợ từ chuyên gia tư vấn tâm lý. Liên hệ với một chuyên gia tâm lý có thể giúp bạn:

    • Được lắng nghe và chia sẻ những suy nghĩ, cảm xúc và những khó khăn mà bạn đang gặp phải.
    • Phân tích và đánh giá tình trạng của bạn, từ đó xây dựng một kế hoạch điều trị cá nhân hóa, giúp bạn đối phó và vượt qua trầm cảm một cách hiệu quả nhất.
    Tư vấn điều trị trầm cảm với chuyên gia
    Tư vấn điều trị trầm cảm với chuyên gia

    Nếu bạn ngại đi đến bệnh viện, hãy cân nhắc tới việc liên hệ chuyên gia tư vấn tâm lý trực tuyến tại Askany. Họ đều là những chuyên gia giỏi, hiện đang công tác tại các bệnh viện lớn như Vinmec, Bệnh viện Tâm thần Hà Nội, v.v… Chuyên gia tâm lý sẽ có những bài test trầm cảm, đưa ra những đánh giá chính xác về tình trạng của bạn, từ đó đề xuất những phương pháp điều trị phù hợp nhất.

    Tập thể dục thường xuyên

    Tập thể dục định kỳ là một trong những phương pháp tốt nhất để chăm sóc sức khỏe tinh thần và điều trị trầm cảm, theo Mayo Clinic. Nó có thể giúp làm nóng cơ thể, làm dịu hệ thần kinh trung ương và kích thích sản sinh endorphin, từ đó cải thiện tâm trạng. Hơn nữa, việc duy trì thói quen tập luyện có thể giúp ngăn ngừa trầm cảm hiệu quả hơn. Để thúc đẩy việc tập luyện thường xuyên, bạn có thể:

    • Tham gia các lớp thể dục như yoga hoặc kickboxing để tham gia vào cộng đồng và đồng thời cải thiện sức khỏe.
    • Thay vì dùng thang máy, hãy sử dụng cầu thang bộ để tăng cường hoạt động thể chất hàng ngày.
    • Xây dựng thói quen thể thao bền vững, là cách tối ưu để duy trì sức khỏe và ngăn ngừa trầm cảm.
    Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tình trạng bệnh
    Tập thể dục thường xuyên có thể cải thiện tình trạng bệnh

    Thiền định

    Đây là cách vượt qua trầm cảm nhẹ khá đơn giản nhưng rất hiệu quả để giảm căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Bằng cách tập trung vào hơi thở và nhịp sinh học của cơ thể, thiền định giúp cơ thể thư giãn và cân bằng lại tinh thần. Với những người đang trải qua trầm cảm, thiền định còn là một công cụ hỗ trợ vô cùng hiệu quả để giảm lo âu và tăng cường cảm giác hạnh phúc và bình an.

    Thiền định là phương pháp hiệu quả để cải thiện tâm trạng
    Thiền định là phương pháp hiệu quả để cải thiện tâm trạng

    Giảm căng thẳng

    Căng thẳng mãn tính thường là một nguyên nhân chính dẫn đến trầm cảm, vì vậy việc quản lý và giảm bớt căng thẳng là rất quan trọng để duy trì sức khỏe tinh thần tối ưu.

    Để làm được điều này, bạn có thể bắt đầu bằng cách đơn giản hóa cuộc sống của mình. Tránh đảm nhận quá nhiều việc cùng một lúc và học cách ưu tiên những nhiệm vụ quan trọng hơn. Thực hành chánh niệm và thiền định là những phương pháp khác giúp giảm bớt căng thẳng và cải thiện tâm trạng. Ngoài ra, hãy học cách chấp nhận những điều mà bạn không thể kiểm soát, để từ đó giảm bớt áp lực và lo âu trong cuộc sống hàng ngày.

    Duy trì kế hoạch điều trị

    Để duy trì kế hoạch điều trị hiệu quả, đặc biệt là sau khi đã trải qua giai đoạn trầm cảm, điều này rất quan trọng để ngăn ngừa tái phát. Việc tuân thủ đúng đắn các đơn thuốc theo chỉ dẫn của bác sĩ và không bao giờ ngừng thuốc đột ngột là điều cần thiết. Hãy duy trì các lịch hẹn thăm khám với bác sĩ trị liệu thường xuyên, ngay cả khi bạn cảm thấy tình trạng đã khá hơn. Đồng thời, hãy liên tục thực hành các chiến lược và cơ chế đối phó mà bác sĩ đã dạy bạn, nhằm giúp bạn ổn định và phòng tránh các cơn trầm cảm tái phát.

    Ngủ đủ giấc

    Giấc ngủ đủ giấc là yếu tố cực kỳ quan trọng đối với sức khỏe tinh thần và thể chất. Để có một giấc ngủ tốt hơn, bạn có thể áp dụng những thói quen sau:

    • Tránh sử dụng các thiết bị điện tử ít nhất 2 giờ trước khi đi ngủ để giảm ánh sáng xanh gây ảnh hưởng đến giấc ngủ.
    • Thực hiện thiền định hoặc các phương pháp thư giãn khác để giảm stress và chuẩn bị tâm trí cho giấc ngủ
    • Đầu tư vào một tấm nệm thoải mái để tạo điều kiện lý tưởng cho giấc ngủ của bạn.
    • Hạn chế sử dụng caffeine sau buổi trưa để không ảnh hưởng đến quá trình giấc ngủ của bạn.
    Ngủ đủ giấc để nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất
    Ngủ đủ giấc để nâng cao sức khỏe tinh thần và thể chất

    Tránh những người khiến bạn cảm thấy tồi tệ

    Để bảo vệ sức khỏe tinh thần của mình, hãy tránh xa những người có thể gây ra cảm giác tiêu cực hoặc làm tổn thương bạn. Loại bỏ những mối quan hệ tiêu cực khỏi cuộc sống của bạn và giữ cho không gian cá nhân của bạn luôn trong sạch sẽ và tích cực. Bảo vệ bản thân khỏi những người lợi dụng bạn và duy trì mối quan hệ hỗ trợ và tích cực để giữ cho tâm trí bạn luôn trong trạng thái cân bằng và tốt đẹp nhất.

    Hãy tránh xa những người có thể gây ra cảm giác tiêu cực hoặc làm tổn thương bạn
    Hãy tránh xa những người có thể gây ra cảm giác tiêu cực hoặc làm tổn thương bạn

    Ăn uống lành mạnh

    Theo các nghiên cứu gần đây, việc ăn ít chất béo và đường, thay vào đó là tăng cường trái cây, rau quả và các thực phẩm giàu omega-3 như cá hồi, hạt và dầu ôliu có thể giảm nguy cơ trầm cảm và cải thiện tâm trạng. Đặc biệt, việc loại bỏ thực phẩm chế biến sẵn và các loại đồ ăn nhanh càng giúp cơ thể hấp thu các chất dinh dưỡng cần thiết một cách tốt nhất, từ đó duy trì được sự cân bằng nội tiết tố và tâm lý.

    Duy trì cân nặng hợp lý

    Béo phì không chỉ là vấn đề về ngoại hình mà còn là yếu tố nguy cơ cho trầm cảm. Việc duy trì cân nặng hợp lý thông qua chế độ ăn uống lành mạnh kết hợp với lịch tập luyện thể thao thường xuyên không chỉ giúp cơ thể khỏe mạnh mà còn cải thiện sự tự tin và cảm giác phấn khởi của bạn.

    Duy trì cân nặng hợp lý để cải thiện sự tự tin và sức khỏe tinh thần
    Duy trì cân nặng hợp lý để cải thiện sự tự tin và sức khỏe tinh thần

    Quản lý các bệnh mãn tính

    Những ai mắc các bệnh mãn tính như tiểu đường, huyết áp cao hay bệnh tim mạch thường phải đối mặt với nguy cơ cao hơn về trầm cảm. Việc tham khảo ý kiến ​​bác sĩ và tuân thủ chế độ điều trị một cách chặt chẽ là rất quan trọng để kiểm soát tình trạng sức khỏe và giảm thiểu tác động của chúng đến tâm lý.

    Tránh xa các chất kích thích

    Sử dụng quá mức rượu và ma túy có thể tăng nguy cơ trầm cảm và làm gia tăng tình trạng cảm xúc không ổn định. Việc hạn chế hoặc loại bỏ hoàn toàn việc sử dụng các chất này từ cuộc sống hàng ngày là bước đi thông minh giúp bạn bảo vệ sức khỏe tâm lý và thể chất.

    Ngoài ra, hút thuốc là một thói quen không chỉ gây hại cho sức khỏe mà còn ảnh hưởng xấu đến tâm lý. Việc từ bỏ thuốc lá và xây dựng lối sống lành mạnh không hề dễ dàng, nhưng nó là bước đi quan trọng để cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe tổng thể. Hãy tìm hỗ trợ từ bạn bè, gia đình hoặc các nhóm hỗ trợ để giúp bạn bỏ thuốc lá.

    Giảm thời gian dùng mạng xã hội

    Nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc sử dụng mạng xã hội quá mức có thể góp phần làm tăng tình trạng trầm cảm và tự ti. Để giảm thiểu tác động xấu từ việc dùng mạng xã hội, bạn có thể:

    • Gỡ bỏ các ứng dụng mạng xã hội khỏi điện thoại để giảm sự phụ thuộc vào chúng.
    • Sử dụng tiện ích mở rộng để hạn chế thời gian truy cập mạng xã hội chỉ vào những mục đích cụ thể.
    • Giới hạn việc đăng nhập và chỉ sử dụng mạng xã hội khi có mục đích cụ thể, thay vì lặp đi lặp lại mỗi ngày.

    Trân trọng, tận hưởng hiện tại

    Đừng để những lo lắng về tương lai và áp lực về quá khứ làm mất đi niềm vui của bạn. Hãy tập trung vào những khoảnh khắc đẹp và giá trị trong cuộc sống hiện tại. Bằng cách này, bạn sẽ học được cách đánh giá lại những giá trị thực sự và tận hưởng hơn mọi khoảnh khắc trong cuộc sống hàng ngày.

    Học cách trân trọng cuộc sống hiện tại giúp bạn vượt qua trầm cảm
    Học cách trân trọng cuộc sống hiện tại giúp bạn vượt qua trầm cảm

    Xây dựng mối quan hệ xã hội

    Có một mạng lưới hỗ trợ vững chắc và sự tham gia xã hội tích cực là yếu tố quan trọng trong việc bảo vệ sức khỏe tinh thần của bạn. Hãy thường xuyên kết nối với bạn bè và gia đình, tham gia các hoạt động xã hội và khám phá những sở thích mới có thể giúp bạn xây dựng các mối quan hệ mới và duy trì sự cân bằng tâm lý.

    Giảm thiểu lựa chọn hàng ngày

    Nghiên cứu cho thấy, áp lực từ quá nhiều lựa chọn có thể gây căng thẳng, rối loạn lo âu và dẫn đến trầm cảm. Do đó, bạn nên:

    • Giản lược quyết định hàng ngày, tránh áp lực đưa ra lựa chọn hoàn hảo.
    • Tập trung vào những quyết định quan trọng và ưu tiên, từ đó giảm bớt căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày.

    Xem thêm các bài viết liên quan:

    Trên đây là những cách vượt qua trầm cảm mà bạn có thể áp dụng để chiến thắng căn bệnh thầm lặng này. Thoát khỏi trầm cảm là một hành trình gian nan nhưng đừng lo lắng vì sẽ luôn có những người sẵn sàng hỗ trợ bạn trên con đường này. Nếu bạn đang phải vật lộn với bệnh trầm cảm, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia tâm lý giỏi, tận tâm tại Askany để được tư vấn 1:1 ngay hôm nay.