Cách xử lý khi bị bắn backlink bẩn bằng công cụ Disavow link
Askany
globe

Vi

    Cách xử lý khi bị bắn backlink bẩn bằng công cụ Disavow link

    blogTheo Ahrefs, Website có backlink xấu có tỷ lệ chuyển đổi thấp hơn 40% so với website có backlink chất lượng cao. Backlink xấu là một mối nguy hiểm tiềm ẩn cho SEO và thứ hạng website. Việc phòng chống backlink xấu là vô cùng quan trọng để đảm bảo website của bạn hoạt động hiệu quả và đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm.

    Bị bắn backlink bẩn là một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO của website. Bị bắn backlink bẩn là một trong những vấn đề SEO phổ biến nhất mà các quản trị viên website phải đối mặt. Khi website của bạn bị tấn công bởi một lượng lớn backlink chất lượng thấp, thứ hạng SEO của bạn có thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng, dẫn đến giảm lượng truy cập và doanh thu. Trong bài viết này, Askany sẽ cung cấp thông tin chi tiết về backlink bẩn, tác hại của nó, cách xử lý và phòng tránh.

    Website bạn bị tụt hạng SEO? Đừng lo lắng, Askany có đội ngũ chuyên gia SEO giàu kinh nghiệm và am hiểu về các thuật toán của Google. Các chuyên gia nhiều năm kinh nghiệm, đang làm việc tại các công ty SEO uy tín hàng đầu có thể giúp bạn xác định và loại bỏ các backlink bẩn, đồng thời xây dựng chiến lược SEO hiệu quả để khôi phục thứ hạng website của bạn.

    Bị bắn backlink bẩn là gì?

    Backlink là các liên kết mà các trang web khác tạo ra và trỏ về trang web của bạn. Có thể hiểu đơn giản, mỗi backlink là một phiếu bầu cho trang web của bạn, giúp nó tăng uy tín trên các công cụ tìm kiếm như Google.

    Bị bắn backlink bẩn là hành động cố ý tạo ra một lượng lớn backlink chất lượng thấp trỏ về website của bạn với mục đích làm hại thứ hạng SEO của bạn. Những backlink này thường xuất phát từ các trang web spam, không liên quan hoặc có uy tín thấp.

    Bị bắn backlink bẩn là gì
    Backlink bẩn có thể khiến website của bạn bị Google phạt

    Lưu ý:

    • Google có thể cập nhật thuật toán để phát hiện backlink bẩn bất cứ lúc nào. Do đó, bạn cần thường xuyên kiểm tra xem website có bị đối thủ bắn link bẩn không để loại bỏ kịp thời. 
    • Việc sử dụng backlink bẩn có thể khiến website của bạn bị phạt nặng, thậm chí là cấm truy cập vĩnh viễn. Do đó, bạn cần xây dựng backlink một cách tự nhiên và chất lượng.

    Nếu bạn vẫn chưa khắc phục được khi website bị bắn backlink bẩn thì bạn có thể tìm cho mình một Mentor, nếu bạn chưa biết Mentor sẽ giúp những gì thì bạn nên tìm hiểu Mentor là gì? Mô tả công việc của Mentor.

    Các dấu hiệu nhận biết backlink bẩn

    Dưới đây là các dấu hiệu cụ thể để nhận biết backlink bẩn và cách phòng tránh chúng:

    Thứ hạng SEO của website đột ngột giảm sút

    Một trong những dấu hiệu đầu tiên của việc bị bắn backlink bẩn là thấy thứ hạng SEO của trang web của bạn giảm đột ngột. Bạn có thể nhận biết bằng cách theo dõi các chỉ số thứ hạng của bạn trên các công cụ tìm kiếm như Google Search Console hoặc các công cụ phân tích SEO khác. Nếu bạn thấy thứ hạng của mình giảm mà không có lý do rõ ràng, có thể website của bạn đã bị bắn backlink bẩn. 

    Các dấu hiệu nhận biết backlink bẩn
    Thứ hạng từ khóa bị giảm hàng loạt

    Lượng truy cập website từ Google giảm

    Một dấu hiệu khác của việc bị bắn backlink bẩn là khi bạn thấy lượng truy cập từ Google giảm đi đáng kể. Backlink bẩn có thể gây ra một lượng lớn các liên kết không tự nhiên đến website của bạn, khiến Google nghi ngờ và giảm hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm.

    Kiểm tra backlink có nhiều bất thường

    Nếu bạn thấy những dấu hiệu trên nhưng vẫn chưa chắc liệu website có bị bắn backlink bẩn hay không, thì bạn cũng có thể sử dụng các công cụ backlink checker như Ahrefs, SEMrush, MOZ để kiểm tra website. Nếu có các dấu hiệu sau, chứng tỏ website đang bị bắn backlink bẩn: 

    • URL chứa từ ngữ không tự nhiên, không phù hợp với nội dung website, từ ngữ 18+.
    • Nếu tiêu đề trang chứa các từ khóa như "trao đổi link", "link partner", đó có thể là dấu hiệu của việc sử dụng backlink spam.
    • Tên miền có chuỗi chữ cái và số không có ý nghĩa như 1234ccr, acc123. 
    • Tên miền có sự bất thường trong ccTLD, chẳng hạn, tên miền không phổ biến như ".casino", ".ooo", ".clothing" thường là tín hiệu của các trang web rác hoặc spam.
    • Nếu có nhiều URL trong danh sách backlink trùng lặp địa chỉ Root IP và một trong số đó là backlink spam, thì khả năng cao các backlink còn lại cũng là spam. Tuy nhiên, bạn cần kiểm tra cẩn thận vì một số trang web với cùng địa chỉ IP có thể vô hại.

    Website bị Google cảnh báo hoặc phạt

    Cuối cùng, một dấu hiệu rõ ràng khác của việc bị bắn backlink bẩn là khi website của bạn bị Google cảnh báo hoặc thậm chí là bị phạt. Google có thể cảnh báo bạn thông qua Google Search Console hoặc thông qua email để thông báo về việc phát hiện ra các hành vi không đúng cách trong việc xây dựng backlink hoặc nhận diện các backlink bẩn trên trang web của bạn. Nếu bạn nhận được thông báo này, hãy thực hiện các biện pháp cần thiết để loại bỏ hoặc cải thiện các backlink bất hợp pháp.

    Ảnh hưởng của backlink bẩn đến SEO website

    Gây ảnh hưởng đến thứ hạng của website

    Một trong những hậu quả chính của việc liên kết với các backlink bẩn là ảnh hưởng cực kỳ nghiêm trọng đến thứ hạng của website trên các công cụ tìm kiếm. Google và các công cụ tìm kiếm khác đánh giá mức độ uy tín của một trang web dựa trên chất lượng của các backlink trỏ về. Nếu trang web của bạn được liên kết với các backlink không đáng tin cậy hoặc spam, có thể Google sẽ giảm thứ hạng của trang web đó hoặc thậm chí xếp hạng nó như một trang web không đáng tin cậy.

    Ảnh hưởng của backlink bẩn đến SEO website
    Backlink xấu là nguyên nhân khiến 11% website bị Google phạt

    Khiến SEO website khó khăn hơn

    SEO là quá trình tối ưu hóa website để tăng thứ hạng trên SERP, và một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng SEO là backlink. Khi website của bạn bị bắn backlink bẩn, việc SEO website sẽ trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Google sẽ không đánh giá cao website của bạn và bạn sẽ mất nhiều thời gian và công sức để cải thiện thứ hạng.

    Có thể làm trang bị Google phạt

    Google có các thuật toán để phát hiện backlink bẩn. Khi website của bạn bị phát hiện có nhiều backlink bẩn, Google có thể phạt website của bạn. Hình phạt có thể là:

    • Giảm thứ hạng SEO: Website của bạn sẽ bị tụt hạng trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
    • Website bị mất index: Một số trang web hoặc toàn bộ website của bạn sẽ bị Google xóa khỏi chỉ mục tìm kiếm.
    • Cấm truy cập: Website của bạn sẽ bị cấm truy cập hoàn toàn.

    Đây là những hình phạt rất nghiêm trọng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của bạn.

    Mất niềm tin từ người dùng

    Một trang web liên kết với các backlink bẩn có thể gây mất niềm tin từ người dùng và khách hàng tiềm năng. Nếu một người dùng thấy rằng trang web của bạn được liên kết với các trang web không đáng tin cậy hoặc có nội dung không phù hợp, họ có thể cho rằng trang web của bạn cũng không đáng tin cậy. Điều này có thể dẫn đến việc giảm lượng truy cập, tăng tỷ lệ thoát và giảm hiệu suất chuyển đổi trên trang web của bạn.

    Cách xử lý khi website bị bắn backlink bẩn

    Dưới đây là cách xử lý bị đối thủ bắn link xấu: 

    Thu thập dữ liệu về backlink hiện có

    Trước khi tiến hành loại bỏ các backlink bẩn thì bạn cần kiểm tra và lập danh sách backlink trên trang của mình. Sau đây là cách check backlink bằng Ahrefs: 

    • Bước 1: Bạn có thể sử dụng Ahrefs để kiểm tra. Truy cập vào trang Ahrefs.com, sau đó nhập URL website của bạn. Sau đó, nhấp vào nút "Search Links" và chuyển sang tab "anchors".
    Cách xử lý khi website bị bắn backlink bẩn
    Sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra
    • Bước 2: Trong danh sách các anchors text được hiển thị bởi Ahrefs, bạn cần chọn các anchors text xấu, không mong muốn, chiếm tỉ lệ cao và "export" các domain chứa các backlink đó ra file Excel.
    xử lý khi website bị bắn backlink bẩn
    Chọn các anchors text xấu - domain có Da Pa thấp
    • Bước 3: Sau khi đã "Export" dữ liệu, bạn cần mở file Excel để chỉnh sửa dữ liệu như sau: 
    website bị bắn backlink xấu
    Xử lý dữ liệu đã Export
    • Bước 4: Tiếp theo, bạn cần sao chép toàn bộ dữ liệu từ Excel vào một file text trong Notepad. Như vậy là bạn đã có danh sách các link xấu cần gỡ bỏ. 
    xử lý backlink xấu bằng disavow link
    Sao chép dữ liệu từ Excel vào file text trong Notepad

    Loại bỏ các backlink có hại

    Sau khi xác định được danh sách backlink xấu, bạn cần liên hệ với chủ sở hữu của các trang web đó và yêu cầu họ gỡ bỏ các liên kết đến trang web của bạn. Đối với các trường hợp không thể liên hệ được, bạn có thể sử dụng công cụ Disavow của Google để từ chối các backlink đó.

    Sử dụng công cụ Disavow Link

    Nếu sau một thời gian bạn vẫn không thể loại bỏ được các backlink xấu, bạn có thể sử dụng công cụ Disavow Link. Vậy Disavow link là gì?

    Disavow Link là một công cụ trong Google Search Console cho phép quản trị viên website từ chối hoặc loại bỏ các liên kết xấu trỏ về trang web của họ. Việc sử dụng công cụ này giúp website tránh khỏi các hình phạt của Google do backlink bẩn gây ra.

    Dưới đây cách xóa backlink xấu bằng công cụ Disavow Link:

    • Bước 1: Truy cập vào trang Disavow link của Google, đăng nhập vào tài khoản Google của bạn và chọn trang web mà bạn muốn quản lý (nếu có nhiều trang).
    • Bước 2: Bấm vào nút "Liên kết Disavow” hai lần.
    Sử dụng công cụ Disavow Link
    Truy cập vào Disavow link của Google và tạo tài khoản
    • Bước 3: Một bảng cảnh báo hiển thị, lúc này bạn bấm “Choose file” để tải lên tệp chứa các backlink cần loại bỏ đã chuẩn bị trước đó. Lưu ý, file này cần định dạng .txt.
    Dùng disavow link để xóa backlink xấu
    Tải lên tệp chứa các backlink trong Notepad
    • Bước 4: Cuối cùng, nhấp vào nút "Submit" và "Done" để hoàn tất quá trình. Lưu ý rằng file mới tải lên sẽ thay thế tất cả các file đã tải lên trước đó. Bạn cũng cần chờ một thời gian từ vài ngày đến vài tuần để Google cập nhật dữ liệu.

    Các câu hỏi thường gặp (FAQ)

    Làm thế nào để phòng tránh bị bắn backlink bẩn?

    Có một số cách để phòng tránh bị bắn backlink bẩn mà bạn có thể thực hiện như: 

    • Xây dựng backlink chất lượng cao, tốt nhất là nên có backlink từ các website uy tín.
    • Sử dụng công cụ để kiểm tra chất lượng backlink trước khi mua.
    • Thường xuyên kiểm tra link xấu cho website của mình bằng các công cụ check backlink. 
    • Bạn cũng nên sử dụng các dịch vụ hỗ trợ chặn link xấu để bảo vệ website của mình. 
    Cách phòng tránh bị bắn backlink bẩn
    Kiểm tra backlink của website thường xuyên và loại bỏ

    Nên làm gì nếu website bị Google phạt vì backlink bẩn?

    Nếu website của bạn bị Google phạt vì backlink bẩn, bạn cần thực hiện các bước sau:

    • Xác định các backlink bẩn và gỡ bỏ chúng thủ công hoặc bằng các công cụ hỗ trợ.
    • Sau đó, bạn gửi yêu cầu xem xét lại cho Google. Ngoài ra bạn cũng có thể dùng Disavow Link Tool. 

    Việc xử lý website bị phạt vì backlink bẩn có thể mất nhiều thời gian và công sức. Do đó, nếu gặp khó khăn, bạn cũng có thể liên hệ với các dịch vụ SEO mentor để được hướng dẫn chi tiết cách thực hiện. 

    Xử lý backlink bẩn mất bao lâu?

    Thời gian xử lý backlink bẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như số lượng backlink bẩn, phương pháp xử lý và độ phức tạp của vấn đề, v.v… Thông thường nếu bạn tự xử lý dưới 100 backlink, không quá phức tạp thì có thể mất một đến hai tuần. 

    Sau khi xử lý backlink bẩn, website của tôi có thể lấy lại thứ hạng SEO trước đây hay không?

    Việc lấy lại thứ hạng SEO sau khi xử lý backlink bẩn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm chất lượng website, số lượng backlink chất lượng và mức độ cạnh tranh của ngành.

    Vấn đề backlink bẩn có thể khiến website của bạn gặp nhiều rắc rối, ảnh hưởng nghiêm trọng đến thứ hạng SEO và doanh thu. Nếu bạn đang loay hoay tìm cách giải quyết các vấn đề liên quan đến chiến lược SEO của doanh nghiệp, hãy liên hệ ngay với đội ngũ chuyên gia Marketing của Askany để được hướng dẫn cách cải thiện hiệu quả nhất!