Cách lấy backlink chất lượng tăng thứ hạng SEO thần tốc
Askany
globe

Vi

    Cách lấy backlink chất lượng tăng thứ hạng SEO thần tốc

    blogMặc dù đi backlink không còn là một trong những yếu tố xếp hạng quan trọng trong thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, nếu website của bạn được nhiều trang web uy tín dẫn nguồn, trỏ link về thì đây vẫn là một tín hiệu tốt trong quá trình xếp hạng trên Google.

    Nếu biết cách lấy backlink chất lượng, website của bạn sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm, từ đó thu hút được lượng lớn người dùng tiềm năng. Backlink chất lượng cao giúp website của bạn được Google đánh giá cao hơn, từ đó thu hút nhiều traffic hơn và tăng doanh thu. Tuy nhiên, việc lấy backlink chất lượng không phải là điều dễ dàng. Trong bài viết này Askany sẽ chia sẻ với bạn một số phương pháp hiệu quả để lấy backlink chất lượng.

    Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc xây dựng chiến lược backlink hiệu quả, hãy liên hệ với chuyên gia SEO qua dịch vụ SEO mentor tại Askany để được tư vấn ngay. Askany là ứng dụng kết nối bạn với đội ngũ chuyên gia SEO hàng đầu Việt Nam, giúp bạn giải quyết mọi vấn đề về SEO và tối ưu hóa website cho hiệu quả tối ưu.

    Backlink chất lượng là gì?

    Backlink chất lượng là liên kết từ trang web khác trỏ về website của bạn. Trong SEO, backlink chất lượng đóng vai trò quan trọng như "phiếu bầu tín nhiệm" cho website của bạn. Google và các công cụ tìm kiếm khác sẽ đánh giá cao website có nhiều backlink chất lượng từ các website uy tín.

    Nếu website của bạn có nhiều backlink chất lượng thì sẽ có cơ hội được xếp hạng cao hơn trên kết quả tìm kiếm, thu hút nhiều traffic chất lượng có khả năng chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng, cũng như nâng cao uy tín trong mắt người dùng và Google.

    Backlink chất lượng là gì

    Các tiêu chí lựa chọn backlink chất lượng

    Để đánh giá chất lượng của một backlink, cần xem xét các tiêu chí lựa chọn backlink như sau:

    Độ uy tín của website:

    Độ uy tín của website thể hiện qua điểm DR, DA, PA, TF, CF:

    • Domain Rating (DR): Điểm số DR cho thấy mức độ uy tín của một website dựa trên số lượng và chất lượng backlink trỏ về website đó. DR càng cao, website càng uy tín.
    • Domain Authority (DA): Được phát triển bởi Moz, DA là một chỉ số dùng để đo mức độ uy tín của toàn bộ tên miền trang web. Điểm số dao động từ 0 đến 100, với điểm số càng cao thì trang web càng có uy tín.
    • Page Authority (PA): Tương tự như DA, PA là một chỉ số của Moz nhưng tập trung vào mức độ uy tín của một trang cụ thể trên trang web.

    tiêu chí lựa chọn backlink chất lượng

    • Trust Flow (TF): Điểm số TF cho thấy mức độ tin cậy của một website dựa trên chất lượng backlink trỏ về website đó. TF càng cao, website càng tin cậy.
    • Citation Flow (CF): Điểm số CF cho thấy mức độ phổ biến của một website dựa trên số lượng backlink trỏ về website đó. CF càng cao, website càng phổ biến.

    Sự liên quan:

    Tính liên quan là một trong những tiêu chí để đánh giá một backlink có chất lượng hay không. Nói dễ hiểu hơn, nội dung website trỏ đến phải liên quan đến nội dung website của bạn. Nếu hai website có nội dung không liên quan, backlink sẽ không có giá trị cao trong SEO website.

    Lượng traffic:

    Website đặt backlink nên có lượng traffic cao, có nhiều người truy cập và có khả năng thu hút traffic cho website của bạn.

    Vị trí đặt backlink:

    Vị trí đặt backlink cũng ảnh hưởng đến chất lượng backlink. Thông thường, backlink đặt ở các vị trí quan trọng như header, sidebar thường có giá trị cao hơn backlink đặt ở nội dung bài viết.

    Loại backlink:

    Có hai loại backlink chính là dofollow và nofollow.

    • Backlink dofollow: Là backlink truyền sức mạnh SEO từ website A sang website B. Backlink dofollow có giá trị cao hơn trong SEO.
    • Backlink nofollow: Là backlink không truyền sức mạnh SEO từ website A sang website B. Tuy nhiên, backlink nofollow vẫn có giá trị nhất định trong việc xây dựng uy tín website.

    Cách tạo backlink chất lượng

    Dưới đây là một số cách lấy backlink chất lượng miễn phí:

    Tạo nội dung chất lượng và có giá trị

    Nội dung chất lượng, cung cấp thông tin hữu ích cho người đọc là yếu tố quan trọng nhất để thu hút backlink tự nhiên từ các trang web khác. Bạn cần tạo ra nội dung hữu ích, độc đáo, và thu hút người đọc. Đồng thời, hãy tối ưu hóa SEO onpage bằng cách sử dụng từ khóa phù hợp, tối ưu hóa tiêu đề, thẻ meta, mô tả bài viết, hình ảnh, v.v…

    Ví dụ:

    Blog du lịch "Đi Vi Vu" thường xuyên đăng tải bài viết chia sẻ kinh nghiệm du lịch tại các địa điểm mới lạ, ít người biết đến. Nhờ nội dung độc đáo và hữu ích, blog đã thu hút được nhiều backlink tự nhiên từ các website du lịch uy tín như VnExpress Du lịch, TripAdvisor.

    Guest Posting

    Guest posting là một phương pháp hiệu quả để tạo backlink chất lượng từ các trang web khác. Bạn cần viết và đăng bài viết chất lượng trên các trang web uy tín và có liên quan đến lĩnh vực của bạn. Cần lưu ý chọn các trang web có đối tượng mục tiêu tương đồng và có lượng traffic cao để đề xuất đăng bài.

    Cách tạo backlink chất lượng

    Đặt backlink Forum

    Bạn cần tìm các Forum có liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của bạn. Google là công cụ hữu ích để bạn tìm kiếm các Forum này. Bạn có thể sử dụng cú pháp tìm kiếm đơn giản như "Forum: [lĩnh vực của bạn]" hoặc "Diễn đàn: [lĩnh vực của bạn]" để tìm kiếm các diễn đàn liên quan.

    Sau khi có danh sách các Forum, bạn cần kiểm tra các chỉ số như DA, PA, DR, UR, TF, CF, Domain Age, và Ref Domain để chọn những Forum có độ liên quan cao và các chỉ số site cao để xây dựng backlink.

    tạo backlink chất lượng

    Đăng bài viết trên mạng xã hội

    Đăng bài viết trên các mạng xã hội có độ uy tín và tương tác cao cũng là một cách để tạo backlink chất lượng. Hãy lựa chọn các trang có chỉ số DR và UR cao nhất để đăng bài viết và chèn liên kết về trang web của bạn.

    Tận dụng Social Media

    Xây dựng liên kết từ các trang Social Media cũng là một cách tốt để tạo backlink chất lượng. Hãy tạo tài khoản trên các nền tảng như Facebook, Pinterest, About me, Medium, Google Plus, Twitter, 500Px, Instagram và đặt liên kết về trang web của bạn.

    Tạo infographic, video

    Infographic và video là hai loại nội dung thu hút sự chú ý của người dùng và dễ dàng được chia sẻ trên mạng xã hội. Để tạo infographic và video hiệu quả, bạn cần lựa chọn chủ đề phù hợp, sử dụng hình ảnh, màu sắc, bố cục bắt mắt để thu hút người xem. Sau đó, hãy chia sẻ nó trên các mạng xã hội và tìm kiếm các trang web có nội dung liên quan để đề nghị đăng tải.

    Tạo mối quan hệ với người trong ngành

    Tham gia vào các diễn đàn, cộng đồng và sự kiện liên quan đến lĩnh vực của bạn để xây dựng mối quan hệ với người cùng ngành. Khi bạn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm, người khác có khả năng trỏ link về website của bạn, tạo ra backlink chất lượng.

    trao đổi backlink SEO

    Tận dụng tool tìm kiếm backlink

    Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng các công cụ check backlink chất lượng như Ahrefs, SEMrush, và MOZ để tìm kiếm các website có liên quan và có backlink chất lượng. Phân tích profile backlink của đối thủ cạnh tranh để tìm kiếm cơ hội lấy backlink từ những website chất lượng cao và liên hệ để trao đổi backlink.

    Bằng cách kết hợp các phương pháp trên, bạn có thể xây dựng hệ thống backlink chất lượng và hiệu quả, giúp website của bạn tăng thứ hạng SEO và thu hút nhiều traffic hơn.

    Một số mô hình đặt backlink hiệu quả

    Dưới đây là một số mô hình thường được các chuyên gia SEO sử dụng khi đặt backlink. Việc hiểu và áp dụng các mô hình này sẽ giúp bạn biết cách đặt backlink hiệu quả và có chiến lược rõ ràng.

    Mô hình bánh xe

    Mô hình bánh xe, hay còn gọi là Wheel Link, là một trong những phương pháp đặt backlink hiệu quả nhất hiện nay. Trong mô hình này, mỗi trang web vệ tinh sẽ được kết nối với trang web chính và liên kết với một trang web khác, tạo thành một hình dạng giống như bánh xe.

    Đặc điểm:

    • Các trang web vệ tinh trỏ thẳng về trang chính.
    • Các trang web thành phần được kết nối với nhau tạo thành một vòng tròn khép kín.

    mô hình đặt backlink dạng bánh xe

    Mô hình kim tự tháp

    Mô hình kim tự tháp, hoặc Pyramid Link, là một cách sắp xếp backlink thành ba tầng khác nhau, giúp bạn có thể đặt backlink ở các tầng dưới một cách linh hoạt, cụ thể như sau:

    • Tầng 1 là trang web chính.
    • Tầng 2 là các website vệ tinh trỏ trực tiếp về các trang ở tầng 1.
    • Tầng 3 sẽ trỏ về tầng 2.

    mô hình backlink kim tự tháp

    Mô hình dạng sao

    Mô hình dạng sao, hay còn được gọi là Star Link, là một mô hình liên kết nơi các trang web vệ tinh chỉ liên kết duy nhất với trang web chính.

    Đặc điểm của mô hình dạng sao:

    • Các trang web vệ tinh trỏ thẳng về trang web chính.
    • Trang web chính được kết nối từ các trang web vệ tinh.

    mô hình backlink dạng sao

    Mô hình Link Chain (Chuỗi)

    Đặc điểm: Website A trỏ link đến website B, website B trỏ link đến website C, website C trỏ link đến website D, v.v..., tạo thành chuỗi liên kết.

    Ưu điểm:

    • Tự nhiên hơn so với các mô hình khác.
    • Dễ dàng mở rộng hệ thống backlink.

    Tuy nhiên để triển khai mô hình này thì bạn cần có nhiều website để đạt hiệu quả cao, cũng như cần quản lý cẩn thận để tránh tạo thành vòng lặp liên kết.

    Cách kiểm tra backlink đối thủ

    Kiểm tra backlink đối thủ là một bước quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược SEO hiệu quả. Việc phân tích profile backlink của đối thủ cạnh tranh giúp bạn:

    • Hiểu rõ về chiến lược SEO của đối thủ, từ đó xây dựng chiến lược backlink phù hợp cho website của mình.
    • Xác định những website có liên quan đến lĩnh vực của bạn nhưng chưa trỏ link về website của bạn, giúp bạn có cơ hội xây dựng mối quan hệ và trao đổi backlink với các website này.
    • Tránh mắc phải những sai lầm trong chiến lược backlink.

    Hiện nay có rất nhiều công cụ kiểm tra backlink website miễn phí và trả phí trên thị trường giúp bạn có thể kiểm tra backlink đối thủ như Ahrefs, SEMrush, MOZ, v.v…

    Cách check backlink đối thủ như sau:

    Sau khi nhập tên miền, công cụ sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về profile backlink của đối thủ. Một số thông tin quan trọng mà bạn cần quan tâm bao gồm: số lượng backlink, chất lượng backlink (DA, PA), anchor text, vị trí đặt backlink, loại backlink.

    Cách kiểm tra backlink đối thủ

    Trên đây là một số cách lấy backlink chất lượng. Việc xây dựng hệ thống backlink chất lượng cần có thời gian và sự kiên trì. Để xây dựng chiến lược backlink hiệu quả, bạn cần có kiến thức chuyên môn và sự am hiểu về SEO. Nếu bạn không có đủ thời gian hoặc kiến thức để tự thực hiện, hãy liên hệ với chuyên gia SEO đang công tác tại các công ty SEO uy tín, bằng cách đặt lịch hẹn thông qua ứng dụng Askany để được tư vấn và hỗ trợ.