Hướng dẫn hạch toán chi phí quảng cáo Google đơn giản, nhanh chóng
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Hướng dẫn hạch toán chi phí quảng cáo Google đơn giản, nhanh chóng

    blogKhông có quá nhiều doanh nghiệp hiện nay biết rằng cần hạch toán chi phí quảng cáo Google cần chuẩn bị giấy tờ, chứng từ như thế nào hay với mỗi trường hợp ký kết hợp đồng khác nhau thì cần lưu ý những điều gì.

    Hạch toán chi phí quảng cáo Google thực hiện như thế nào? Google Ads chỉ chấp nhận thanh toán qua 2 loại thẻ là thẻ ghi nợ và thẻ tín dụng quốc thế, đặc biệt không xuất hoá đơn GTGT, điều này được xem là một trong những thách thức của doanh nghiệp về hạch toán chi phí chạy Google Ads. Để biết cách xử lý vấn đề này, hãy cùng theo dõi bài viết sau của Askany.

    Quy định về hạch toán chi phí quảng cáo Google

    Quy định về hạch toán chi phí quảng cáo Google
    Quy định về hạch toán chi phí quảng cáo Google

    Căn cứ theo khoản 1 Điều 6 Thông tư 78/2014/TT-BTC, các khoản chi phí được khấu trừ nếu doanh nghiệp đáp ứng đủ các điều kiện sau:

    • Các khoản chi phí phát sinh thực tế liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
    • Các khoản chi phí có đầy đủ hoá đơn, chứng từ hợp pháp theo quy định pháp luật.
    • Các khoản chi phí nếu có hoá đơn mua hàng cho từng lần với giá trị từ 20 triệu đồng trở lên (đã bao gồm thuế GTGT) khi thanh toán cần có chứng từ thanh toán mà không dùng tiền mặt.
    • Các chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt được thực hiện theo quy định của các văn bản pháp luật về thuế GTGT.

    Từ quy định trên, có thể thấy rằng chi phí quảng cáo Google nhằm bán được hàng hoá/ dịch vụ cho doanh nghiệp, nên sẽ thuộc chi phí phục vụ cho hoạt động kinh doanh và sẽ được khấu trừ.

    Ngoài những quy định của pháp luật về hạch toán chi phí quảng cáo Google, bạn cũng cần nắm chắc chính sách quảng cáo Google Ads để đảm bảo mọi hoạt động trong chiến dịch của mình được diễn ra suôn sẻ nhất.

    Cách hạch toán chi phí quảng cáo Google đơn giản

    Cách hạch toán chi phí quảng cáo Google
    Cách hạch toán chi phí quảng cáo Google đơn giản

    Đối tượng cung cấp dịch vụ Google Ads có thể là các công ty quốc tế như Google LLC, Google Asia Pacific Pte. Ltd, Google Ireland Limited hoặc các đơn vị quảng cáo trong nước như Askany, Sago Media,.... Do đó, bạn cần xác định chính xác đối tượng cung cấp dịch vụ chạy quảng cáo Google sẽ ảnh hưởng đến cách thức khai báo, nộp thuế, cũng như hạch toán chi phí.

    Trường hợp 1: Doanh nghiệp ký kết hợp đồng quảng cáo Google với đơn vị trong nước

    Đối với các đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Google trong nước, bạn cần chuẩn bị các hồ sơ và chứng từ sau đây để thực hiện hạch toán chi phí:

    • Hợp đồng cung cấp dịch vụ.
    • Hoá đơn GTGT (đơn vị cung cấp dịch vụ quảng cáo Google phải xuất hoá đơn, nếu sử dụng hoá đơn VAT thì thuế suất VAT là 10%).
    • Biên bản nghiệm thu hợp đồng quảng cáo Google.
    • Chứng từ thanh toán.

    Cách thực hiện hạch toán cụ thể:

    • Nợ TK 6421 (TT133): Chi phí quảng cáo, đại diện thương mại.
    • Nợ TK 1331: Thuế GTGT phải nộp.
    • Có TK 331: Các khoản ngắn hạn phải trả.

    Trường hợp 2: Doanh nghiệp ký hợp đồng với đơn vị quảng cáo Google nước ngoài

    Thông thường, các đơn vị quảng cáo nước ngoài (không đăng ký thuế tại Việt Nam) sẽ không có hợp đồng dạng văn bản giấy và hoá đơn mà thay vào đó là các điều khoản giao kết ngay trên trang quảng cáo. Vì vậy, nếu khách hàng có nhu cầu quảng cáo và chấp nhận tuân theo các quy định về thời gian, phương thức, mức tiền thanh toán qua thẻ tín dụng hoặc tài khoản ngân hàng,... thì sẽ tiến hành sử dụng dịch vụ của đơn vị cung cấp. Bộ chứng từ cần thiết để chi phí quảng cáo của doanh nghiệp được tính vào khoản trừ bao gồm:

    • Tờ trình nhu cầu chạy quảng cáo Google của bộ phận kinh doanh với cấp trên, kèm theo bản in các điều khoản mà đơn vị cung cấp dịch vụ đưa ra như giá cả, phương thức quảng cáo, cách thức trả tiền, thời gian chạy,... đã được lãnh đạo của doanh nghiệp phê duyệt.
    • Biên bản nghiệm thu của bộ phận kinh doanh hoặc bằng chứng chứng minh quảng cáo của doanh nghiệp hoàn thành dựa theo hợp đồng trên.
    • Chứng từ thanh toán gồm sao kê ngân hàng kèm uỷ nhiệm chi, séc của doanh nghiệp chứng minh cho việc đã thanh toán tiền cho đơn vị quảng cáo Google.
    • Tờ khai và chứng từ nộp thuế nhà thầu nước ngoài theo quy định của Thông tư số 78/2014 và số 103/2014.

    Cách thực hiện hạch toán cụ thể:

    • Nợ TK 6421 (QĐ 48): Chi phí quảng cáo, đại diện thương mại.
    • Nợ TK 1331: Thuế GTGT phải nộp
    • Có TK 111,112,131: Tiền mặt, tiền gửi ngân hàng và các khoản phải thu khác.

    Sau khi biết được cách hạch toán chi phí quảng cáo Google, có lẽ các bạn tự hỏi rằng có thể chạy Google Ads miễn phí để hạn chế hoạt động này không, câu trả lời là có. Hãy tham khảo bài viết cách quảng cáo trên Google miễn phí của chúng tôi để biết rõ hơn nhé.

    Như vậy, bài viết trên đây đã hướng dẫn chi tiết cách hạch toán chi phí quảng cáo Google cụ thể cho từng trường hợp ký kết hợp đồng sử dụng dịch vụ Google Ads của doanh nghiệp. Nhìn chung, đây là một trong những hoạt động liên quan khá nhiều đến pháp luật, sẽ rất khó khăn để thực hiện nếu bạn không có chuyên môn cần thiết. Giải pháp tốt nhất chính là trực tiếp tìm đến các chuyên gia Adwords hàng đầu tại ứng dụng Askany để được hỗ trợ giải quyết chuyên sâu hơn về vấn đề này.