Semantic SEO là gì? 4 cách tối ưu để tăng thứ hạng nhanh chóng
Askany
globe

Vi

    Semantic SEO là gì? 4 cách tối ưu để tăng thứ hạng nhanh chóng

    blogNhồi nhét từ khóa là một chiến lược SEO cũ không còn hiệu quả hiện nay sau nhiều đợt update của Google. Semantic SEO đang ngày càng trở thành xu hướng mới nhưng thật sự vẫn còn rất nhiều SEOer chưa biết về thuật ngữ này và cách áp dụng Semantic SEO phù hợp.

    Semantic SEO là gì? Đây là là một phương pháp SEO hiệu quả giúp bạn tăng thứ hạng website, thu hút nhiều người dùng truy cập và tăng tỷ lệ chuyển đổi. Nếu bạn đang muốn tối ưu hóa website của mình cho công cụ tìm kiếm, Semantic SEO là một phương pháp mà bạn nên cân nhắc áp dụng. Hãy cùng Askany tìm hiểu xem Semantic SEO là gì, vì sao bạn nên chú trọng vào nó và  làm thế nào để triển khai một chiến lược Semantic SEO toàn diện cho trang web của bạn.

    Bạn đang gặp khó khăn trong việc thực hiện chiến lược Semantic SEO? Hãy liên hệ với các chuyên gia SEO thông qua dịch vụ SEO mentor tại Askany để được tư vấn và hỗ trợ!

    Tìm hiểu về Semantic SEO

    Semantic SEO là gì?

    Semantic SEO (SEO ngữ nghĩa) là phương pháp SEO tập trung vào việc tối ưu hóa nội dung website để phù hợp với ý nghĩa và ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm, thay vì chỉ tập trung vào từ khóa chính xác.

    SEO ngữ nghĩa chú trọng vào việc xây dựng mối liên kết logic giữa các khái niệm và thực thể liên quan. Nhờ vậy, công cụ tìm kiếm sẽ dễ dàng hiểu được ngữ cảnh và ý nghĩa của nội dung, đưa ra kết quả tìm kiếm chính xác và phù hợp hơn.

    Nói cách khác, Semantic SEO giúp công cụ tìm kiếm hiểu rõ hơn về chủ đề và mục đích tìm kiếm của người dùng, từ đó xếp hạng website của bạn cao hơn trong kết quả tìm kiếm cho các truy vấn liên quan.

    Semantic SEO là gì

    Vì sao bạn nên chú trọng Semantic SEO?

    Trước đây, để SEO thì bạn chỉ cần tập trung vào từ khóa mục tiêu và Google sẽ hiểu bạn muốn tối ưu cho từ khóa đó. Tuy nhiên Google ngày nay thông minh hơn rất nhiều. Thuật toán của Google không chỉ đơn thuần "đọc" từ khóa nữa mà còn phân tích tổng thể của một trang để hiểu rõ nội dung đang được tối ưu hóa cho chủ đề gì.

    Semantic SEO không loại bỏ hoàn toàn từ khóa mà nó mở rộng phạm vi bằng cách tập trung vào chủ đề và nội dung có liên quan. Nếu bạn thực hiện Semantic SEO một cách hiệu quả, sẽ có nhiều lợi ích:

    • Tăng hạng từ khóa trong kết quả tìm kiếm, giúp bạn xếp hạng cho nhiều từ khóa hơn và thu hút lưu lượng tìm kiếm đa dạng hơn.
    • Website tăng độ uy tín, được Google đánh giá cao về chất lượng nội dung.
    • Trang web xuất hiện trong các tính năng đặc biệt như "Đoạn trích nổi bật" hoặc "Kết quả tìm kiếm khác" trên trang đầu của Google.
    • Thúc đẩy việc xây dựng các liên kết nội bộ cho trang web của bạn.
    • Cung cấp nội dung phù hợp giúp cải thiện trải nghiệm người dùng, dẫn đến thời gian truy cập trang web dài hơn và tỷ lệ chuyển đổi cao hơn.

    Cách thực hiện chiến lược Semantic SEO

    Nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa

    Nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa là bước đầu tiên và quan trọng nhất trong việc thực hiện chiến lược Semantic SEO. Mục tiêu của việc này là xác định những từ khóa mà người dùng thực sự đang tìm kiếm khi họ truy cập vào nội dung liên quan đến lĩnh vực của bạn.

    Bạn cần thực hiện các bước sau đây để nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa:

    • Tạo danh sách các cụm từ khóa và từ khóa LSI (tương đồng ngữ nghĩa) liên quan đến chủ đề mục tiêu của bạn.
    • Xác định từ khóa đuôi dài cụ thể liên quan đến chủ đề của bạn.
    • Sắp xếp danh sách từ khóa bằng cách nhóm các truy vấn tương tự thành các nhóm, hay phân cụm từ khóa.

    Để bắt đầu, bạn có thể  sử dụng Google để tạo danh sách từ khóa. Google sẽ cung cấp các gợi ý dựa trên từ khóa thịnh hành và lịch sử tìm kiếm của bạn.

    Cách thực hiện chiến lược Semantic SEO

    Ngoài ra, đừng quên thêm các từ khóa đuôi dài vào danh sách của bạn. Bạn có thể tìm thấy chúng ở phần “Mọi người cũng hỏi” hoặc xem các truy vấn liên quan dưới cuối trang kết quả tìm kiếm.

    Nghiên cứu từ khóa ngữ nghĩa

    Ngoài việc sử dụng Google, một số công cụ khác như Ahrefs, SE Rank cũng có thể giúp bạn tìm kiếm từ khóa hiệu quả hơn.

    Sau khi thu thập từ khóa, bạn cần nhóm chúng lại và phân loại theo chủ đề. Có nhiều cách để làm điều này, như sắp xếp theo ngữ nghĩa, mục đích người dùng, hoặc lượng tìm kiếm.

    Cuối cùng, sau khi đã nhóm từ khóa, bạn có thể tạo nội dung dựa trên chủ đề thay vì từ khóa, sử dụng các mô hình như cụm trụ cột, trung tâm nội dung hoặc bản đồ chủ đề. Mục tiêu là cấu trúc trang web sao cho dễ hiểu và hấp dẫn cho cả người đọc và các công cụ tìm kiếm. Nếu bạn chưa biết cách cấu trúc website của mình, hãy liên hệ với chuyên gia SEO tại Askany để được hướng dẫn cụ thể hơn.

    Tạo nội dung cho Semantic SEO

    Sau khi bạn đã xác định được những từ khóa mục tiêu của mình, bước tiếp theo là tạo nội dung chất lượng cao nhắm mục tiêu đến những từ khóa đó.

    Với Semantic SEO, để tạo ra nội dung hiệu quả, bạn cần dựa trên các dữ liệu thống kê về những câu hỏi mà người dùng thường truy vấn. Hoặc bạn cũng có thể tự tìm kiếm từ khóa và sử dụng các kết quả mà Google hiển thị trong kết quả tìm kiếm.

    Tạo nội dung cho Semantic SEO

    Để viết nội dung theo phương pháp này, đầu tiên bạn cần xác định chủ đề cần nghiên cứu và tổ chức nội dung thành các cấp độ khác nhau. Tiếp theo, phân tích xem mỗi chủ đề cần bao nhiêu nội dung, các thẻ meta, tiêu đề, từ khóa và văn bản liên kết như thế nào.

    Nội dung liên quan và các từ khóa chính, đặc biệt là các từ khóa dưới dạng câu hỏi, cần được nổi bật để thu hút sự chú ý của người đọc. Đồng thời, các câu hỏi cũng cần được sắp xếp một cách tự nhiên trong toàn bộ bài viết và tuân theo một luồng logic dễ hiểu.

    Tối ưu hóa trang web cho tìm kiếm ngữ nghĩa

    Ngoài việc tạo nội dung chất lượng cao, bạn cũng cần tối ưu hóa trang web của mình cho tìm kiếm ngữ nghĩa. Điều này bao gồm:

    • Sử dụng các từ khóa mục tiêu trong tiêu đề trang, thẻ meta và nội dung: Đảm bảo rằng bạn bao gồm các từ khóa mục tiêu của mình một cách tự nhiên trong các phần quan trọng của trang web của bạn.
    • Đánh dấu ngữ nghĩa: là cách bạn xác định rõ ràng cấu trúc và ý nghĩa của nội dung bằng các thẻ HTML. Ví dụ, thẻ H1 nói với công cụ tìm kiếm và người đọc rằng đây là tiêu đề chính của bạn, giúp công cụ tìm kiếm và người đọc hiểu được nội dung của bạn.

    Tối ưu hóa trang web cho tìm kiếm ngữ nghĩa

    • Tạo liên kết nội bộ: Liên kết từ các trang khác trên trang web của bạn đến các trang chứa từ khóa mục tiêu cũng là một phương pháp tối ưu hóa quan trọng. Điều này không chỉ giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mà còn tăng cơ hội cho trang web của bạn được Google đánh giá cao.
    • Sử dụng dữ liệu có cấu trúc: Dữ liệu có cấu trúc giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trên trang web của bạn. Bạn có thể sử dụng đánh dấu Schema để cung cấp thông tin cụ thể về sản phẩm, sự kiện, địa điểm, v.v…
    • Tối ưu hóa tốc độ trang web: Tốc độ tải trang web đóng vai trò quan trọng trong trải nghiệm người dùng, và đây cũng là một yếu tố xếp hạng quan trọng của Google. Do đó, bạn cần làm cho trang web tải nhanh hơn bằng cách tối ưu hóa hình ảnh, sử dụng mã nguồn hiệu quả và sử dụng các công nghệ tải trang nhanh như AMP (Accelerated Mobile Pages).

    Xây dựng liên kết chất lượng

    Xây dựng backlink chất lượng cao từ các trang web khác vẫn là một yếu tố quan trọng trong SEO. Tuy nhiên, trong Semantic SEO, điều quan trọng hơn là tập trung vào việc xây dựng liên kết từ các trang web có liên quan đến nội dung của bạn.

    Có nhiều cách để xây dựng liên kết chất lượng cao, bao gồm:

    • Viết bài guest post: Viết bài cho các trang web khác trong lĩnh vực của bạn và bao gồm một liên kết đến trang web của bạn.
    • Mua link báo hoặc gửi bài của bạn đến các trang web tin tức và blog trong lĩnh vực của bạn.
    • Tham gia tích cực vào các diễn đàn và cộng đồng trực tuyến có liên quan đến lĩnh vực của bạn và cung cấp thông tin hữu ích.
    • Sử dụng các công cụ xây dựng liên kết: Có nhiều công cụ xây dựng liên kết có thể giúp bạn xác định các cơ hội xây dựng liên kết mới.

    Với những thông tin trên đây, bạn đã biết được Semantic SEO là gì và làm thế nào để thực hiện một chiến lược Semantic SEO. Nếu bạn muốn nâng cao thứ hạng website một cách bền vững từ Semantic SEO, hoặc muốn biết thêm các phương pháp tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh thu cho doanh nghiệp, hãy sử dụng dịch vụ tư vấn SEO tại Askany để được tư vấn chi tiết hơn từ các chuyên gia SEO hàng đầu, đang công tác tại các công ty SEO uy tín nhất hiện nay.