Google Ads và SEO: Nên chọn hình thức nào để quảng bá thương hiệu?
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Google Ads và SEO: Nên chọn hình thức nào để quảng bá thương hiệu?

    blogKhông ít doanh nghiệp phân vân nên chọn Google Ads hay SEO để xây dựng độ nhận diện thương hiệu và thu hút khách hàng tiềm năng. Trong khi Google Ads cung cấp khả năng đo lường chiến dịch nhanh chóng thì SEO lại đảm bảo tính bền vững của website trên trang SERP.

    Google Ads và SEO đều là các dịch vụ góp phần tối ưu hóa website, gia tăng số lượng khách hàng tiềm năng truy cập được nhiều doanh nghiệp ưa chuộng hiện nay. Mặc dù vậy, cả hai dịch vụ này chứa rất nhiều đặc điểm phù hợp với từng mục tiêu marketing khác nhau. Theo dõi bài viết dưới đây của Askany để được chia sẻ sự khác biệt giữa Google Ads và SEO, từ đó phân tích được nên sử dụng dịch vụ nào cho chiến dịch marketing online của doanh nghiệp.

    Google Ads là gì?

    Google Ads là gì
    Google Ads là gì?

    Google Ads là dịch vụ quảng cáo trực tuyến có trả phí do Google cung cấp, cho phép người dùng thiết lập các mẫu quảng cáo với đa dạng hình thức khác nhau để tiếp cận chính xác đối tượng khách hàng đang có nhu cầu hoặc quan tâm đến sản phẩm/ dịch vụ của mình.

    Một số lợi ích nổi bật của Google Ads được các chuyên gia dạy quảng cáo Google ưa chuộng bao gồm:

    • Triển khai quảng cáo nhanh chóng và có thể tạm dừng chiến dịch bất kỳ lúc nào.
    • Nhà quảng cáo có thể giới hạn sự hiển thị của mẫu quảng cáo trong phạm vi địa lý cụ thể.
    • Tiết kiệm chi phí đáng kể vì chỉ bị tính tiền khi có khách hàng nhấp chuột hoặc tương tác quảng cáo.
    • Nhà quảng cáo có thể xác định ngân sách chiến dịch theo ngày, theo tháng dễ dàng và linh hoạt.
    • Mẫu quảng cáo được tùy chỉnh và thay đổi các thông điệp nhanh chóng, đơn giản.

    SEO là gì?

    SEO là gì
    SEO là gì?

    SEO là viết tắt của cụm từ Search Engines Optimization, có nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Hiểu đơn giản thì SEO là tập hợp các phương pháp và kỹ thuật giúp cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả tìm kiếm Google.

    Dưới đây là các ưu điểm được đánh giá cao của SEO mà bạn nên nắm:

    • Chi phí thực hiện khá rẻ.
    • Quảng bá website đến đúng đối tượng khách hàng tiềm năng.
    • Nhận được sự tin cậy từ các khách hàng vì họ luôn tin tưởng vào những website mà Google xếp hạng.
    • Mang lại lượng truy cập tự nhiên, vị trí tìm kiếm ổn định và có xu hướng tích luỹ, tăng trưởng theo thời gian.
    • Tăng khả năng trải nghiệm của khách hàng một cách mạnh mẽ.

    So sánh Google Ads và SEO

    So sánh Google Ads và SEO
    So sánh Google Ads và SEO

    Về chi phí và khả năng đo lường

    Chi phí truy cập của SEO là hoàn toàn miễn phí, tuy nhiên khi sử dụng hình thức này, sẽ rất khó khăn để bạn đo lường hiệu quả. Trong khi đó, Google Ads sẽ yêu cầu trả tiền truy cập, điều này cũng đồng nghĩa với việc đo lường hiệu quả quảng cáo cũng trở nên dễ dàng và thuận lợi hơn.

    Về thời gian lên top

    Đặc thù của Google Ads là quảng cáo trả phí, vậy nên dù website của kém hay mạnh thì nó vẫn được xuất hiện trên trang kết quả tìm kiếm của Google ngay sau khi bạn trả tiền. Tuy nhiên, nếu số dư trong tài khoản quảng cáo của bạn cạn kiệt thì ngay lập tức website của bạn sẽ không được hiển thị.

    Trái lại, với SEO, sẽ mất từ 3 - 6 tháng để website có thể đứng top. Đặc biệt, khi ngừng hoặc không làm SEO nữa thì website của bạn sẽ không bị ảnh hưởng quá nhiều và chỉ có thể rớt top dần nếu có đối thủ mạnh hơn đẩy xuống.

    Về số lượng từ khóa

    Khi áp dụng SEO, bạn cần phát triển website từ từ, cũng như chỉ tập trung vào một nhóm từ khóa nhất định. Còn đối với Google Ads, bạn có thể triển khai cùng lúc nhiều từ khóa và chủ đề trong một chiến dịch.

    Về rủi ro

    Khi thực hiện Google Ads, bạn có thể đối mắt với tình trạng click tặc, bị đối thủ “chơi xấu”, từ đó dẫn đến hao tổn ngân sách mà không đạt được kết quả gì. Ngược lại, bạn sẽ không bị giới hạn lượt nhấp chuột trong quá trình làm SEO, đồng thời website của bạn cũng được đánh giá uy tín hơn. Trong trường hợp bạn gặp click tặc khi chạy quảng cáo Google, bạn có thể áp dụng cách chặn click ảo Google Ads được các chuyên gia tại Askany chia sẻ để giải quyết.

    Nên chọn Google Ads hay SEO?

    Thực tế, bạn không cần phải chọn lựa nên sử dụng Google Ads hay SEO, bởi bạn có thể kết hợp cả hai dịch vụ này để bổ trợ lẫn nhau, mang lại kết quả kinh doanh tốt nhất.

    SEO là hoạt động cần có thời gian duy trì lâu dài và liên tục, thường được sử dụng trong các chiến lược dài hạn. Do đó, nếu doanh nghiệp muốn triển khai chương trình khuyến mãi gấp rút nào đó, hãy khéo léo kết hợp cả quảng cáo Google cho chiến lược ngắn hạn của mình. Tuy nhiên, trường hợp ngân sách của doanh nghiệp có hạn và bắt buộc phải chọn lựa giữa Google Ads và SEO thì cần căn cứ vào mục tiêu hiệu tại để đưa ra quyết định phù hợp.

    Có nhiều quan điểm cho rằng, nếu bạn nhận được lượng truy cập từ SEO thì không cần chạy Google Ads nữa. Đây thực sự là một quan điểm sai lầm, cho dù bạn đang giữ top tốt, bạn cũng nên triển khai quảng cáo Google để tiếp cận với nhiều khách hàng hơn cho cùng một từ khoá. Bên cạnh đó, bạn còn có thể đo lường hiệu quả của các chiến dịch một cách dễ dàng và nhanh chóng.

    Vì thế, tùy theo nhu cầu của doanh nghiệp trong từng chiến dịch marketing online, bạn có thể chọn nên làm Google Ads hay SEO hoặc có thể kết hợp cả hai.

    Tham khảo thêm: Nên quảng cáo Google hay Facebook để chiến dịch đạt hiệu quả chuyển đổi ấn tượng?

    Bài viết trên đây đã so sánh Google Ads và SEO chi tiết, giúp bạn nhận biết được nên chọn dịch vụ nào cho chiến dịch quảng bá của doanh nghiệp. Nếu như bạn vẫn còn phân vân về những thông tin mà chúng tôi cung cấp, đừng ngần ngại liên hệ với các chuyên gia Adwords giỏi với nhiều năm kinh nghiệm tại ứng dụng Askany, họ luôn sẵn sàng cung cấp cho bạn sự chỉ dẫn tối ưu và toàn diện nhất.