Design Mentor là gì? Tìm Design Mentor tốt nhất ở đâu?
Askany
globe

Vi

    BlogMentor

    Design Mentor là gì? Tìm Design Mentor tốt nhất ở đâu?

    blog

    Design Mentor là nhà tư vấn sáng tạo, giúp ích rất nhiều trong việc cải thiện kỹ năng thiết kế của cá nhân hay tập thể. Dù các bạn là nhà thiết kế đồ họa, UX/UI đang làm việc cho doanh nghiệp hay một sinh viên đang theo học thiết kế, bạn cũng nên có một mentor để dẫn đường. Bài viết dưới của Askany sẽ giải thích chi tiết cho bạn biết vai trò và trách nhiệm của một Design Mentor, tại sao cần một Design Mentor và bí quyết để tìm Design Mentor giỏi cho cá nhân, nhóm và doanh nghiệp.

    Design Mentor là gì?

    Design mentor là gì?
    Design mentor là gì?

    Design Mentor (hay Cố vấn thiết kế) là người làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực thiết kế. Họ có thể đến từ bất kỳ lĩnh vực nào trong cộng đồng thiết kế từ: nhà thiết kế đồ họa (graphic designer), nhà thiết kế UX (UX designer), nhà thiết kế sản phẩm (product designer),... Mục đích của một design mentor là giúp chia sẻ kiến thức liên quan từ góc nhìn chuyên nghiệp với những nhà thiết kế mới.

    Họ đóng vai trò như một người dẫn đường, đưa ra hướng dẫn cho các nhà thiết kế muốn thăng tiến trong sự nghiệp, phát triển portfolio (hồ sơ thiết kế), xây dựng technical skill và có thể cung cấp các kết nối (networking) và tài liệu liên quan khi cần thiết.

    Các loại design mentor trong ngành thiết kế

    Các loại design mentor trong ngành thiết kế
    Các loại design mentor trong ngành thiết kế

    Có nhiều loại Design Mentor khác nhau, mỗi loại có chuyên môn và kinh nghiệm riêng:

    • UX/UI Design Mentor
    • Graphic Design Mentor
    • Motion Graphic Design Mentor
    • Product Design Mentor
    • Brand Design Mentor
    • Web Design Mentor
    • Game Design Mentor

    Việc lựa chọn được mentor phù hợp sẽ giúp bạn rút ngắn hóa quá trình học hỏi và phát triển hơn trong sự nghiệp của mình.

    Tại sao cần một Design Mentor?

    Lợi ích của việc có một design mentor
    Lợi ích của việc có một design mentor

    Ngành thiết kế đang là một lĩnh vực năng động và đầy cạnh tranh, đòi hỏi những Designer phải không ngừng học hỏi và phát triển bản thân. Khi được cố vấn từ một người dày dặn kinh nghiệm, bạn sẽ học hỏi nhanh hơn, tiết kiệm được thời gian và chi phí. Đồng thời được cập nhật xu hướng mới nhất và nâng cao năng lực cạnh tranh trong ngành.

    Điều quan trọng nhất là Design Mentor có thể giúp bạn kết nối với những chuyên gia khác trong ngành thiết kế, mở rộng mạng lưới quan hệ và tạo cơ hội việc làm tốt hơn.

    Doanh nghiệp cũng có thể thuê một Design Mentor về công ty của mình để thực hiện cố vấn. Họ có thể đào tạo đội ngũ thiết kế, đưa ra những feedback, đánh giá và hướng dẫn team inhouse hoàn thiện các dự án sao cho hiệu quả và chất lượng nhất.

    Do đó, chúng ta có thể thấy việc tìm kiếm một Design Mentor là vô cùng quan trọng.

    Tìm kiếm một Design Mentor ở đâu

    Tìm kiếm một Design Mentor ở đâu

    Dưới đây là 4 gợi ý để bạn có thể tìm Design Mentor cho mình:

    Các khóa học chuyên sâu (Bootcamp) và khóa học trực tuyến: Cho dù bạn mới bước chân vào ngành thiết kế hay mong muốn nâng cao kỹ năng thiết kế, các khóa học chuyên sâu (Bootcamp) và khóa học thiết kế UI/UX online có thể là lựa chọn phù hợp cho bạn. Hãy tham khảo các khóa học thiết kế trực tuyến của Dribbble, Adobe, Canva, Figma, Behance.

    Khóa học chuyên sâu trên Dribbble là sự lựa chọn của nhiều Designer
    Khóa học chuyên sâu trên Dribbble là sự lựa chọn của nhiều Designer

    Các chương trình design mentorship: Dưới đây là một vài chương trình cố vấn thiết kế tuyệt vời để tham khảo.

    Các chương trình design mentorship nổi tiếng - Adobe Creative Residency
    Các chương trình design mentorship nổi tiếng - Adobe Creative Residency

     

    • ADPList
    • TechLadies Designed
    • Adobe Creative Residency
    • Chương trình mentorship của Dribbble
    • Behance Portfolio Reviews

    Cộng đồng thiết kế online: Có hàng trăm (nếu không muốn nói là hàng nghìn) cộng đồng online tập trung vào thiết kế, nơi bạn có thể tìm thấy những người hướng dẫn tiềm năng. Bạn có thể tham khảo một số cộng đồng như:

    Cộng đồng uy tín The Interaction Design Foundation
    Cộng đồng uy tín The Interaction Design Foundation
    • Designer Hangout
    • The Interaction Design Foundation
    • Designer News

    Tìm Design Mentor uy tín trên Askany: Bạn biết đấy, những Mentor giỏi mà bạn tìm thấy trên LinkedIn thường rất bận rộn và không phải ai họ cũng có thể dành thời gian để hướng dẫn. Để giải quyết vấn đề này, ứng dụng Askany đã ra đời. Tại đây, bạn có thể dễ dàng kết nối 1:1 với các chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế.

    Askany đã tổng hợp và tuyển chọn các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực khác nhau như đồ họa, UX/UI, sản phẩm,... Các mentor trên Askany đều có kinh nghiệm sâu rộng và đem lại những lời khuyên, feedback thực tiễn, dựa trên kinh nghiệm thực tế trong ngành, giúp bạn tiếp cận được những thông tin có giá trị và áp dụng ngay vào công việc và học tập.

    Thay vì phải tham gia vào các chương trình mentorship dài hạn, Askany giúp người dùng hỏi và nhận câu trả lời một cách nhanh chóng, linh hoạt theo nhu cầu thực tế. Đây là sự lựa chọn lý tưởng cho những cá nhân hoặc doanh nghiệp đang tìm kiếm giải pháp nhanh gọn để giải quyết các vấn đề thiết kế cụ thể.

    Với giao diện thân thiện và dễ sử dụng, Askany giúp người dùng nhanh chóng tìm kiếm, liên lạc và nhận được hỗ trợ từ các mentor chỉ trong vài bước đơn giản trên điện thoại di động hoặc máy tính. Bạn cũng có thể chọn hình thức tư vấn online hoặc gặp mặt trực tiếp, miễn là phù hợp với lịch trình của cả hai bên mentor và mentee.

    Ứng dụng kết nối với các chuyên gia, mentor đầu ngành
    Ứng dụng kết nối với các chuyên gia, mentor đầu ngành

    Các hình thức Design Mentoring phổ biến trên Askany bao gồm:

    • Mentoring 1:1 (One-on-one Mentoring): Đây là hình thức Mentoring phổ biến nhất, tạo sự kết nối chặt chẽ giữa Mentor và Mentee. Mentee có thể là một cá nhân, senior design hoặc design leader cấp cao tại doanh nghiệp. Mentor sẽ dành thời gian và tâm huyết để hướng dẫn, truyền đạt kiến thức một cách chuyên sâu và cá nhân hóa.
    • Mentoring theo nhóm (Group Mentoring): Khi Mentor hỗ trợ một nhóm mentee, đó có thể là cả team design. Hình thức này có thể diễn ra online hoặc gặp mặt trực tiếp theo buổi tại doanh nghiệp, một tuần 1 lần hoặc một tháng 1 lần.
    • Mentoring tốc độ (Speed Mentoring): Thường diễn ra trong thời gian ngắn, khoảng 15-30 phút, giúp Mentee nhanh chóng tiếp cận lời khuyên và ý tưởng từ Mentor. Hình thức này phù hợp với những ai bận rộn, đã có kinh nghiệm thiết kế và muốn tìm kiếm ý tưởng mới trong thời gian ngắn.

    Top 4 Designer Mentor uy tín trên Askany

    Chuyên gia Graphics & Design - Võ Ngọc Uyên: Võ Ngọc Uyên là một Design Mentor dày dặn kinh nghiệm, chuyên về thiết kế logo và nhận diện thương hiệu. Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và khả năng sáng tạo độc đáo, cô đã giúp đỡ nhiều doanh nghiệp tạo dựng thương hiệu thành công thông qua những logo ấn tượng và phù hợp với văn hóa doanh nghiệp. Ngoài ra, cô cũng có kỹ năng tạo Auto layout, Color style, Text style, Set icons, Management file,... bằng cách sử dụng Figma, Illustrator, Psd chuyên nghiệp.

    Xem thêm thông tin của chuyên gia tại đây: https://askany.com/logo-design/1667274693860844

    Chuyên gia Video Creator - Hainguyen Media: Hải Nguyên là một Video Design Mentor có 5 năm kinh nghiệm làm việc trong ngành, chuyên về sản xuất video và sáng tạo nội dung video. Hiểu biết sâu rộng về các nguyên tắc thiết kế video, bao gồm bố cục, màu sắc, chuyển động, đồ họa động và âm thanh. và nắm vững các phần mềm thiết kế video phổ biến như Adobe After Effects, Premiere Pro, Final Cut Pro X, v.v. sẵn sàng làm mentor cho những ai muốn nghiên cứu sâu vào lĩnh vực này.

    Xem thêm thông tin của chuyên gia tại đây: :https://askany.com/video-creator/1684209194263219 

    Chuyên gia Logo Design - Hiển Quân: Hiển Quân là một Design Mentor với 5 dặn kinh nghiệm, chuyên về thiết kế đồ họa và sáng tạo nội dung. Anh có những kỹ năng chuyên môn rất đa dạng, bao gồm: 2D/3D design (game design, character design, background...), Packaging design, Layout design (thiết kế profile, catalog) và Photography (chụp + edit), Branding design (bao gồm logo, CIP - bộ nhận diện thương hiệu, POSM...), Anh đã tư vấn cho rất nhiều khách hàng về các giải pháp thiết kế phù hợp với nhu cầu và ngân sách của họ

    Xem thêm thông tin của chuyên gia tại đây: https://askany.com/graphics-design/1679392895913709

    Chuyên gia Branding - PlatoZ: Anh là một chuyên gia thành công trong cả lĩnh vực FMCG và công nghệ (ứng dụng, công nghệ, giáo dục) với nhiều thành tựu ấn tượng. Đã từng hợp tác với các thương hiệu lớn: Heineken, Nestlé, Abbott, VNG, Tân Hiệp Phát,...Nếu cần một Design mentor am hiểu sâu sắc về cả mảng Marketing, hãy đặt lịch hẹn cùng PlatoZ bạn nhé.

    Xem thêm thông tin của chuyên gia tại đây: https://askany.com/branding/1694946344969398 

     

    Đó là toàn bộ thông tin giúp bạn hiểu Design Mentor là gì, công việc và trách nhiệm của họ ra sao. Đồng thời chúng tôi cũng đưa ra một số gợi ý để bạn có thể tìm được Design Mentor phù hợp với lĩnh vực của mình. Ngoài những mentor được đề xuất bên trên, Askany còn có hơn 15 Design Mentor uy tín khác. Đừng bỏ lỡ cơ hội nhận được những lời khuyên giá trị và mở rộng mạng lưới chuyên môn của bạn với các Design Mentor trên Askany.