Cách xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo và thành công
Askany
globe

Vi

    BlogMentor

    Cách xây dựng thương hiệu cá nhân độc đáo và thành công

    blogBài viết sẽ giải thích cho bạn thương hiệu cá nhân là gì, lợi ích của việc xây dựng thương hiệu cá nhân và 10 bước giúp xây dựng thương hiệu cá nhân thành công.

    Xây dựng thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là cách giúp bạn tăng sự uy tín, tin tưởng trong mắt mọi người, đồng thời mở ra nhiều cơ hội mới như thăng tiến trong công việc và mở rộng mạng lưới quan hệ. Bài viết sau đây của Askany sẽ giải thích cho bạn thương hiệu cá nhân là gì, lợi ích khi xây dựng Self-branding thành công và cuối cùng là hướng dẫn cách xây dựng thương hiệu cá nhân bền vững từ kinh nghiệm của các chuyên gia đầu ngành.

    Thương hiệu cá nhân là gì?

    Personal Branding là gì
    Personal Branding là gì

    Thương hiệu cá nhân (Personal Branding) là nhận thức hoặc ấn tượng của cộng đồng về một cá nhân dựa trên kinh nghiệm, ngoại hình, tính cách, kỹ năng, chuyên môn, năng lực, hành động, thành tích của họ trong ngành hoặc thị trường nói chung.

    Nói một cách đơn giản, thương hiệu cá nhân là cảm nhận của người khác về bản thân bạn, dựa trên những gì bạn thể hiện (lời nói, hành vi, cách cư xử, ăn mặc…). Đó chính là câu trả lời cho câu hỏi “Bạn là ai?” trong mắt mọi người.

    Dù bạn có cố ý xây dựng thương hiệu cá nhân hay không, người khác vẫn luôn có những cảm nhận riêng về bạn. Những cảm nhận này thay đổi tùy thuộc vào người và thời gian, dựa trên những gì họ biết về bạn.

    Xây dựng thương hiệu cá nhân là quá trình tạo dựng và truyền đạt một hình ảnh nhất quán về bạn như một chuyên gia có uy tín, một nhà lãnh đạo có ảnh hưởng, hoặc một người có khả năng trong một lĩnh vực cụ thể. Càng nhiều người biết đến và hiểu rõ hình ảnh bạn muốn truyền tải, giá trị thương hiệu cá nhân của bạn càng tăng.

    Lợi ích khi xây dựng thương hiệu cá nhân

    Lợi ích khi xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
    Lợi ích khi xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

    Bất kỳ ai cũng cần xây dựng thương hiệu cá nhân, từ chuyên gia, nhà lãnh đạo, doanh nhân, người đi làm, freelancer, sinh viên, người khởi nghiệp, nhà sáng tạo nội dung,..dù bạn là ai, đang làm gì hay ở độ tuổi nào. Để đối tác có quyết định hợp tác với doanh nghiệp hay không, để một bộ máy lãnh đạo cân nhắc thăng chức hay đề xuất tăng lương cho nhân viên hay không,... tất cả đều sẽ được giải đáp bằng kết quả của quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Dưới đây là những lợi ích chính của việc xây dựng thương hiệu cá nhân mà bạn nên biết.

    • Thu hút sự chú ý: Personal branding trở thành một công cụ hữu ích giúp phân biệt bạn với các đồng nghiệp hay đối thủ cạnh tranh trong cùng lĩnh vực. Thương hiệu cá nhân giúp cho người khác thấy được điểm mạnh bạn, sự khác biệt giữa bạn và đám đông còn lại.
    • Nâng cao giá trị bản thân: Quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân buộc bạn phải dành thời gian để tự nhìn nhận, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu, giá trị cốt lõi và mục tiêu cá nhân. Từ đó, bạn có thể phát triển bản thân một cách hiệu quả hơn.
    • Được tôn trọng và đánh giá cao: Khi bạn có một thương hiệu cá nhân rõ ràng và đáng tin cậy, bạn sẽ được mọi người xem trọng và đánh giá cao hơn trong lĩnh vực hoạt động của mình.
    • Mở rộng mạng lưới quan hệ: Xây dựng thương hiệu cá nhân giúp bạn kết nối với nhiều người hơn, bao gồm những người có cùng sở thích, đam mê và mục tiêu.
    • Thăng tiến trong sự nghiệp: Đương nhiên, một người có phong cách cá nhân, cùng sự tự tin và bản lĩnh sẽ luôn luôn được các nhà tuyển dụng ưu tiên hơn. Từ đó, họ sẽ dễ dàng tìm được công việc ổn định, thu nhập tăng cao cùng với cơ hội thăng tiến tốt.
    • Ảnh hưởng doanh thu: Thực hiện xây dựng thương hiệu cá nhân khi bán khóa học online là cách bạn tiếp thị chính mình (Marketing cá nhân). Hiện nay thị trường lại có quá nhiều lựa chọn nhưng khách hàng lại có ít thời gian. Do đó, bạn phải tạo được sự tin tưởng tuyệt đối để họ lựa chọn sản phẩm/ dịch vụ bạn ngay lập tức.

    3 cấp độ khi xây dựng thương hiệu cá nhân

    Cấp độ khi xây dựng thương hiệu cá nhân
    Cấp độ khi xây dựng thương hiệu cá nhân

    Có nhiều cách để phân loại cấp độ của thương hiệu cá nhân, nhưng một cách phổ biến là dựa trên mức độ nhận thức và tương tác của mọi người đối với thương hiệu của bạn. Dưới đây là 3 cấp độ thường được sử dụng:

    Mới nổi

    Ở mức độ này, bạn bắt đầu được nhiều người biết đến tên tuổi. Tuy nhiên, nhận thức về bạn còn mơ hồ, họ chưa hình dung rõ bạn là ai, làm gì và có thể không nhớ đến bạn khi cần thiết.

    Được biết đến

    Ở mức độ này, bạn không chỉ được biết đến mà còn được ghi nhớ và có hình ảnh riêng. Khi nhắc đến bạn, mọi người có thể mô tả một vài đặc điểm nổi bật, ví dụ như "chuyên gia tư vấn", "chuyên gia nội thất", "chuyên gia bất động sản", v.v. Mọi người biết bạn là ai và bạn làm gì, và họ tin tưởng vào ý kiến ​​của bạn.

    Có ảnh hưởng

    Ở cấp độ này, bạn là một chuyên gia được công nhận trong lĩnh vực của mình. Bạn có một lượng lớn người theo dõi trên mạng xã hội, nội dung của bạn được chia sẻ rộng rãi và bạn có sức ảnh hưởng đáng kể trong ngành. Mọi người tin tưởng bạn và coi trọng ý kiến ​​của bạn. Họ thường xuyên tìm kiếm lời khuyên và hướng dẫn của bạn.

    10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

    Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công
    Làm sao để xây dựng thương hiệu cá nhân thành công

    Định vị bản thân

    Việc làm đầu tiên trong 10 bước xây dựng thương hiệu cá nhân là bạn cần định vị bản thân mình. Phân tích SWOT về bản thân mình một cách nghiêm túc để tìm ra điểm mạnh, điểm yếu để có thể phát huy hoặc thay đổi để tốt hơn.

    Bạn phải biết rõ được mình là ai? Mình mong muốn tạo ra giá trị gì cho cộng đồng? Hãy xác định rõ giá trị của bản thân và các kỹ năng của bạn (kinh nghiệm, năng lực, học vấn, chuyên môn), niềm đam mê và con đường đi của riêng mình. Sau đó, hãy tìm cho mình thị trường ngách phù hợp - nơi bạn có thể tạo dựng sự khác biệt và thu hút mục tiêu.

    Xây dựng hình ảnh & ngôn từ nhất quán

    Khi đã vạch ra được thương hiệu bản thân cần xây dựng, hãy đưa ra những thứ phù hợp với thương hiệu đó.

    Khi bạn post bài lên các trang mạng xã hội, ưu tiên sử dụng hình ảnh chất lượng cao, logo và thiết kế thống nhất để thể hiện thương hiệu cá nhân của bạn. Sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, lôi cuốn và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Duy trì phong cách và thái độ nhất quán trong mọi kênh giao tiếp, từ mạng xã hội, bài viết blog đến phỏng vấn.

    Tạo dựng mối quan hệ (Networking)

    Tạo dựng mối quan hệ (Networking)
    Tạo dựng mối quan hệ (Networking)

    Các mối quan hệ Partnerships là điều rất quan trọng khi làm thương hiệu cá nhân. Hãy theo dõi và kết nối các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực của bạn để tạo dựng mối quan hệ, để học hỏi từ họ.

    Tìm kiếm các nhân vật có tầm ảnh hưởng trong ngành, sau đó bắt đầu xây dựng mối quan hệ. Hãy bắt đầu từ những điều nhỏ nhất như: comment vào bài viết, status của họ hoặc mời họ tham gia sự kiện offline hay mời họ một buổi cafe,…

    Khi tên của bạn xuất hiện chung với một Mentor nổi tiếng trong ngành thì thương hiệu cá nhân của bạn cũng sẽ dễ dàng phát triển theo. Vì vậy, người khác sẽ biết bạn là ai khi bạn cho họ thấy bạn đang chơi với người nào, bạn bè của bạn làm gì, thương hiệu cá nhân của họ ra sao?

    Tìm hiểu thêm: Mentor là gì? Tìm mentor ở đâu tiết kiệm chi phí

    Nhận được sự tiến cử từ người có ảnh hưởng

    Khi xây dựng được mối quan hệ thân thiết với những người có sức ảnh hưởng, bạn có thể xây dựng thương hiệu cá nhân bằng cách nhận sự tiến cử từ họ. Những lời khen chân thành, lời giới thiệu uy tín từ khách hàng nổi tiếng, hoặc từ những người quản lý cấp cao sẽ giúp bạn tạo lập thương hiệu cá nhân vững chắc hơn.

    Sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp

    Một yếu tố trong cách xây dựng thương hiệu cá nhân thành công là việc bạn biết cách sử dụng hình ảnh chuyên nghiệp. Website, trang LinkedIn, hình đại diện, hình minh họa, ảnh bìa, video, infographic phải chất lượng, thống nhất  để tạo sự nhận diện thương hiệu. Và dĩ nhiên, các hình ảnh cần phải đảm bảo được tính chân thật, thân thiện, được chỉn chu nhất có thể.

    Tạo dựng nội dung chất lượng

    Xây dựng các nội dung giá trị là nền tảng để tạo niềm tin và gắn kết mối quan hệ với cộng đồng. Những nội dung chia sẻ chuyên môn như video hướng dẫn tự làm, báo cáo phân tích dữ liệu sẽ nâng cao danh tiếng của bạn. Đăng tải nội dung chất lượng (Bài viết, Blog, Video, Podcast, Infographic, Ebook, Case study) một cách liên tục sẽ giúp bạn thể hiện năng lực và nâng cao giá trị bản thân trong mắt người khác.

    Tỏa sáng theo một cách riêng

    Để được người khác nhớ đến, bạn cần tạo ra dấu ấn cá nhân. Đừng ngần ngại khi thể hiện sự khác biệt của mình. Chọn những đặc điểm độc đáo nhưng phù hợp với bản chất của bạn để thể hiện định hướng thương hiệu. Khi trò chuyện hay gửi email đến đối tác, hãy lồng ghép những chi tiết thể hiện bản sắc cá nhân để tạo ấn tượng đặc biệt.

    Quản lý thương hiệu cá nhân qua mạng xã hội

    Sử dụng mạng xã hội
    Sử dụng mạng xã hội

    Mạng xã hội hiện nay là công cụ mạnh mẽ để xây dựng thương hiệu cá nhân. Các nền tảng như Facebook, Instagram, LinkedIn, Youtube, Twitter, Networking online đều là nơi tập trung khách hàng tiềm năng. Xuất hiện đều đặn với những nội dung chất lượng trên các trang mạng xã hội sẽ giúp bạn tạo dựng giá trị và dấu ấn cá nhân mạnh mẽ.

    Nói chuyện trước đám đông

    Kỹ năng nói trước đám đông là yếu tố quan trọng để thúc đẩy danh tiếng và sức bật của thương hiệu cá nhân. Luyện tập kỹ năng này thành thạo, nói trước bạn bè, đồng nghiệp sẽ giúp bạn tự tin hơn. Một bài nói xuất sắc về chủ đề bạn am hiểu sẽ làm bạn tự tin và thu hút hơn, đồng thời khẳng định khả năng chuyên môn của bạn.

    Hãy là chính mình

    Luôn tự tin với bản thân và những giá trị, nỗ lực mà bạn đã cố gắng đạt được. Hãy luôn là chính mình trong mọi hoàn cảnh, điều này sẽ giúp bạn tạo lập và duy trì thương hiệu cá nhân hiệu quả nhất. Sự chân thành và tự tin sẽ tạo ra hiệu quả tích cực trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân.

    Chuyên gia tư vấn chiến lược Personal Branding 1:1 cho bạn

    Tư vấn Personal Branding 1:1 cùng chuyên gia Askany
    Tư vấn Personal Branding 1:1 cùng chuyên gia Askany

     

    1. Ms. Tami Pham:

    • Chuyên môn: Chuyên gia Marketing & Personal Branding, chị còn có kinh nghiệm làm việc tại các tập đoàn lớn như Samsung, Ogilvy, PropertyGuru, Dove, Durex .
    • Kinh nghiệm: Hơn 20 năm kinh nghiệm tư vấn xây dựng thương hiệu cá nhân cho doanh nhân, freelancer, KOLs,...
    • Điểm mạnh: Có khả năng phân tích thấu đáo điểm mạnh, điểm yếu của cá nhân, đề xuất chiến lược phù hợp với từng mục tiêu và ngành nghề.
    • Phù hợp với: Cá nhân mong muốn xây dựng thương hiệu chuyên nghiệp, thu hút khách hàng tiềm năng và tạo dựng vị thế trong lĩnh vực.
    • Xem thêm thông tin và liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/branding-marketing/1700210261828203 

    2. Mr. Vinh Hong:

    • Chuyên môn: Chuyên gia Marketing & Truyền thông/PR, Head of Marketing của Go2Joy JSC.
    • Kinh nghiệm: Hơn 15 năm kinh nghiệm ở các vị trí như PR Manager, Brand Manager, Head of Marketing. Xây dựng chiến lược truyền thông cho các thương hiệu lớn như: Phúc Long, Go2Joy, Hi-Kool Vietnam,...
    • Điểm mạnh: Nắm bắt tốt các kênh truyền thông online và offline, giúp cá nhân tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu và tối ưu hóa hiệu quả chiến dịch.
    • Phù hợp với: Cá nhân mong muốn xây dựng thương hiệu đa kênh, tận dụng sức mạnh của mạng xã hội và quảng cáo online để tiếp cận khách hàng rộng rãi.
    • Xem thêm thông tin và liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/truyen-thong-marketing/1692623686186848 

    3. Mr. Orlando Nguyen:

    • Chuyên môn: Chuyên gia Personal Branding & Marketing, Doanh nhân, Diễn giả nổi tiếng. Từng làm việc với Lazada, FinTech Futures Singapore, California Fitness,..
    • Kinh nghiệm: Hơn 18 năm kinh nghiệm đào tạo và tư vấn phát triển bản thân, kỹ năng mềm cho doanh nhân, quản lý cấp cao.
    • Điểm mạnh: Giúp cá nhân xây dựng hình ảnh chuyên nghiệp, trau dồi kỹ năng giao tiếp, thuyết trình, đàm phán,... để tự tin khẳng định bản thân trong mọi môi trường.
    • Phù hợp với: Cá nhân mong muốn phát triển bản thân toàn diện, nâng cao kỹ năng lãnh đạo, thu hút cơ hội nghề nghiệp và thăng tiến trong sự nghiệp.
    • Xem thêm thông tin và liên hệ với chuyên gia: https://askany.com/marketing/OrlandoNguyen 

    voucher

     

    Đó là toàn bộ thông tin về xây dựng thương hiệu cá nhân bao gồm khái niệm, lợi ích và các bước xây dựng Personal Branding thành công. Với mong muốn hỗ trợ cá nhân xây dựng thương hiệu hiệu quả, Askany đã hợp tác với đội ngũ chuyên gia tư vấn Personal Branding 1:1 dày dặn kinh nghiệm, uy tín trong lĩnh vực. Số lượng tư vấn có hạn, do đó hãy booking ngay để nhận ưu đãi đặc biệt bạn nhé!