Tầm quan trọng của startup mentor & cách tìm cố vấn khởi nghiệp phù hợp
Askany
globe

Vi

    BlogMentor

    Tầm quan trọng của startup mentor & cách tìm cố vấn khởi nghiệp phù hợp

    blog

    Startup Mentor chính là người dẫn đường đáng tin cậy, người đứng sau thành công của nhiều unicorn startup trên thế giới. Họ không chỉ mang đến cho bạn kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, mà còn cung cấp những chiến lược sắc bén để bạn định hình và phát triển doanh nghiệp. Dưới đây, Askany sẽ cho bạn biết lý do vì sao bạn cần có một Mentor khởi nghiệp và hướng dẫn để bạn có thể tìm được startup mentor phù hợp.

    Startup Mentor là gì?

    Cố vấn doanh nghiệp startup là ai?
    Cố vấn doanh nghiệp startup là ai?

    Định nghĩa Startup mentor

    Startup Mentor hay (cố vấn khởi nghiệp) là người hỗ trợ, giám sát công việc kinh doanh của người được cố vấn (mentee) thông qua các hoạt động hướng dẫn, đào tạo, bảo vệ hay tư vấn các chiến lược phát triển doanh nghiệp.

    Startup Mentor không phải là người trực tiếp thực hiện kỹ thuật cho doanh nghiệp, mà là người tạo động lực, truyền cảm hứng và khơi dậy niềm tin cho startup. Đồng thời, một Startup mentor tốt còn kích thích cho startup sáng tạo. Networking cũng là một phần quan trọng trong việc cố vấn, Mentor có thể giúp người khởi nghiệp xây dựng mạng lưới quan hệ và tìm kiếm cơ hội hợp tác trong tương lai.

    Còn bây giờ, hãy cùng chúng tôi khám phá công việc cụ thể của một Cố vấn khởi nghiệp là gì.

    Vai trò và trách nhiệm của Startup Mentor

    Dưới đây là một số công việc cơ bản của một startup

    • Định hướng chiến lược: Mentor giúp các startup xác định mục tiêu kinh doanh, phân tích thị trường, xây dựng chiến lược phát triển sản phẩm/dịch vụ, kế hoạch marketing và bán hàng hiệu quả.
    • Chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm: Họ còn chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm thực tế trong lĩnh vực khởi nghiệp của bạn, giúp các startup học hỏi và tránh mắc phải những sai lầm phổ biến, từ đó đưa ra quyết định sáng suốt hơn.
    • Hỗ trợ quản lý tài chính: Điều quan trọng là các Mentor có thể hỗ trợ các startup lập kế hoạch tài chính, quản lý dòng tiền, huy động vốn, sử dụng vốn hiệu quả và tối ưu hóa lợi nhuận nhất. Điều mà không phải công ty khởi nghiệp nào cũng tự mình làm được.
    • Phát triển kỹ năng lãnh đạo cho Founder: Mentor còn hướng dẫn các nhà sáng lập (Founder) những kỹ năng lãnh đạo để điều hành doanh nghiệp thành công, chẳng hạn như: kỹ năng ra quyết định, giao tiếp, quản lý nhân viên, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, v.v.
    • Kết nối mạng lưới và nguồn lực bên ngoài: Khi bạn không có mối quan hệ hoặc mới bước chân vào thị trường, bạn sẽ rất khó để kết nối được với những đối tác và nhà đầu tư tiềm năng. Mentor có thể giúp bạn thực hiện điều này. Dựa vào tên tuổi và mối quan hệ của mình, họ có thể kết nối bạn với các nhà đầu tư, đối tác tiềm năng, nhà cung cấp dịch vụ, chuyên gia trong ngành và các nguồn lực thiết yếu khác để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển toàn diện.
    • Cho feedback và đánh giá liên tục: Mentor startup sẽ đưa ra cho doanh nghiệp những phản hồi và đánh giá khách quan về hoạt động kinh doanh. Dựa vào đó, doanh nghiệp có thể xác định điểm mạnh, điểm yếu, cải thiện hiệu quả hoạt động và đưa ra những điều chỉnh kịp thời.

    Các bài viết khác cùng chủ đề:

    • Affiliate mentor là gì và tại sao bạn cần một Affiliate mentor?
    • Tìm AdWords Mentor ở đâu? Lợi ích của việc có một Mentor AdWords.

    Tại sao cần có mentor khởi nghiệp

    Khi bạn đang ở giai đoạn đầu khởi nghiệp, hoặc thậm chí là đã tham gia vào hoạt động kinh doanh lâu năm, câu hỏi bạn thường tự hỏi mình là liệu mình nên làm gì tiếp theo, con đường mình đi có chính xác hay không. Lúc này, Mentor chính là người hướng dẫn, giúp bạn tìm ra phương hướng và tiến gần hơn tới thành công.

    Mentor sẽ là người hướng dẫn, hỗ trợ để bạn chia sẻ những suy nghĩ đang rối tung trong đầu. Mentor thường sẽ không cho bạn biết chính xác nên chọn hướng đi nào, họ sẽ đặt câu hỏi giúp bạn suy ngẫm và tự tìm ra câu trả lời cho những vấn đề của mình.

    Tại sao cần một cố vấn khởi nghiệp
    Tại sao cần một cố vấn khởi nghiệp

    Nhờ sự hướng dẫn và hỗ trợ của cố vấn, doanh nghiệp startup có thể tiết kiệm được rất nhiều thời gian và chi phí trong quá trình khởi nghiệp. Tỷ lệ thành công cao hơn so với những startup không có cố vấn.

    Về mặt tinh thần, các startup mentor cũng hết mực động viên tinh thần và giúp các nhà sáng lập vượt qua những thách thức, duy trì động lực để đạt được mục tiêu khởi nghiệp.

    Tìm kiếm startup mentor ở đâu?

    Askany là nền tảng hàng đầu giúp bạn tìm kiếm các startup mentor uy tín và hiệu quả nhất. Với một mạng lưới rộng lớn gồm các chuyên gia giàu kinh nghiệm trong nhiều lĩnh vực, được kiểm duyệt kỹ lưỡng, Askany cam kết mang đến cho bạn những lời khuyên chân thành và chiến lược kinh doanh hiệu quả.  

    Tại ứng dụng này, bạn có thể dễ dàng kết nối với những mentor phù hợp, người sẽ giúp bạn xác định hướng đi đúng đắn, phát triển kỹ năng lãnh đạo và mở rộng mạng lưới quan hệ. Askany không chỉ đơn thuần là nơi tìm kiếm mentor, mà còn là người bạn đồng hành đáng tin cậy trong suốt hành trình khởi nghiệp của bạn. Với Askany, bạn sẽ được trang bị kiến thức và sự tự tin để đạt được mục tiêu kinh doanh một cách bền vững và thành công.

    Tư vấn kinh doanh cùng Mentor tại Askany
    Tư vấn kinh doanh cùng Mentor tại Askany

    Đặc biệt, chúng tôi cam kết hoàn tiền 100% nếu như Mentor không đúng với kỳ vọng và không phù hợp với văn hóa doanh nghiệp của bạn.

    Rất nhiều doanh nghiệp startup đã đạt được thành công nhờ tìm được đúng mentor. Những doanh nghiệp này đã tận dụng tối đa các lời khuyên và kinh nghiệm từ các chuyên gia. Trong đó, phải kể đến 2 chuyên gia tại Askany đã giúp doanh nghiệp khởi nghiệp thành công:

    Quoc Techsolutions là một chuyên gia có hơn 18 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực công nghệ và khởi nghiệp. Anh đã giúp nhiều doanh nghiệp công nghệ mới nổi đạt được sự phát triển nhanh chóng và bền vững. Liên hệ với chuyên gia tại đây: https://askany.com/phan-mem/1690512533641215

    Anthony Ng: là một chuyên gia có 14 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực marketing và bán hàng. Với kinh nghiệm làm việc tại các công ty hàng đầu tại Mỹ, anh đã giúp nhiều doanh nghiệp khởi nghiệp tối ưu hóa chiến lược marketing, mở rộng thị trường và tăng trưởng doanh thu. Liên hệ với chuyên gia tại đây: https://askany.com/kinh-doanh/1713883947017365

    Những câu hỏi thường gặp về mentor khởi nghiệp

    FAQ về startup mentor
    FAQ về startup mentor

    Đối tượng nào cần một startup mentor?

    • Người gặp khó khăn trong quá trình khởi nghiệp như: xác định mục tiêu kinh doanh, xây dựng chiến lược phát triển, …
    • Những ai muốn học hỏi từ người có kinh nghiệm để rút ra bài học cho bản thân.
    • Các startup uốn mở rộng mạng lưới quan hệ trong lĩnh vực kinh doanh để tìm kiếm cơ hội hợp tác và phát triển doanh nghiệp.
    • Người đang thiếu động lực và muốn được hỗ trợ để tiếp tục theo đuổi mục tiêu khởi nghiệp của mình.

    Các hình thức startup mentoring hiện nay

    Hiện nay, có rất nhiều hình thức startup mentoring khác nhau để đáp ứng nhu cầu đa dạng của các startup, dưới đây là 3 hình thức phổ biến nhất:

    1. Mentoring cá nhân: Đây là hình thức mentoring truyền thống, trong đó một mentor có kinh nghiệm sẽ được ghép cặp với một mentee (startup) để hướng dẫn và hỗ trợ cá nhân. Bạn có thể tham khảo hơn 15 mentor giỏi trong các lĩnh vực khác nhau trên Askany, họ sẵn lòng tư vấn online hoặc offline tùy theo lịch trình và nhu cầu của đôi bên.

    2. Nhóm mentoring: Trong hình thức này, một mentor sẽ làm việc với một nhóm nhỏ các mentee (startup). Mentor sẽ chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với toàn bộ nhóm, đồng thời dành thời gian riêng để tư vấn cho từng mentee.

    3. Mentoring trực tuyến: Mentoring trực tuyến sử dụng các công nghệ như video call, email và chat để kết nối mentor với mentee. Hình thức này giúp mentor và mentee có thể kết nối với nhau bất cứ lúc nào và bất cứ nơi đâu, bất kể họ ở đâu trên thế giới. Và hiện nay, Askany chính là nền tảng online kết nối mentor và mentee uy tín nhất Việt Nam.

    Tôi nên gặp mentor bao lâu thường xuyên?

    Tần suất gặp gỡ mentor phụ thuộc vào nhu cầu của bạn và mentor. Tuy nhiên, thông thường bạn nên gặp mentor ít nhất một lần mỗi tháng.

    Làm thế nào để duy trì mối quan hệ tốt với mentor?

    Trước tiên, hãy thể hiện sự tôn trọng với mentor của mình. Đồng thời, bạn cũng cần phải cởi mở và trung thực về những khó khăn và thử thách mà bạn đang gặp phải để mentor có thể cho lời khuyên giúp bạn tìm hướng giải quyết.

    Trong qua trình gặp gỡ mentor, hãy chuẩn bị kỹ lưỡng trước những câu hỏi và chủ đề mà bạn muốn thảo luận để tiết kiệm thời gian cho đôi bên. Bạn cũng nên tích cực học hỏi từ mentor và áp dụng những lời khuyên của họ vào thực tế. Cuối cùng là thể hiện lòng biết ơn đối với mentor vì sự hỗ trợ, bạn nhé.

     

    Đó là toàn bộ thông tin bạn cần biết về startup mentor, bao gồm: lợi ích, vai trò và bí quyết để tìm được mentor phù hợp. Nếu bạn là một nhà khởi nghiệp tiềm năng, có nhu cầu được cố vấn bởi các chuyên gia uy tín trong lĩnh vực, vậy còn chần chờ gì nữa, hãy kết nối 1:1 với họ ngay trên app Askany.