Cách tạo sitemap cho Wordpress nhanh và chính xác chỉ trong 5 phút
Askany
globe

Vi

    Cách tạo sitemap cho Wordpress nhanh và chính xác chỉ trong 5 phút

    blogTạo Sitemap cho WordPress là một bước đơn giản nhưng hiệu quả để cải thiện khả năng lập chỉ mục của website và thứ hạng SEO.

    Bằng cách tạo sitemap cho Wordpress và submit sitemap lên các công cụ tìm kiếm, bạn có thể giúp các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu website của bạn hiệu quả hơn, từ đó giúp website của bạn được xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm và thu hút nhiều lượt truy cập hơn. Trong bài viết này, Askany sẽ cung cấp cho bạn đầy đủ thông tin về cách tạo sitemap cũng như submit nó lên Google Search Console  chi tiết nhất, giúp bạn có thể dễ dàng thực hiện theo.

    Bạn chưa biết cách tạo sitemap, hay gặp khó khăn trong quá trình thực hiện chiến lược SEO? Đừng lo lắng, hãy đặt lịch hẹn tư vấn ngay với chuyên gia SEO trên ứng dụng Askany để được hướng dẫn cách giải quyết.

    Tầm quan trọng của sitemap đối với SEO

    Sitemap là một tập tin XML liệt kê tất cả các trang web của bạn và thông tin quan trọng về mỗi trang, bao gồm: URL của trang, ngày tạo hoặc sửa đổi gần đây nhất của trang, tần suất thay đổi trang, mức độ ưu tiên của trang cũng như mối quan hệ giữa các trang.

    Tầm quan trọng của sitemap

    Sitemap đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho website WordPress vì nó giúp các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo dễ dàng thu thập dữ liệu website và hiểu rõ cấu trúc trang web của doanh nghiệp hơn. Khi có sitemap, bot tìm kiếm có thể:

    • Biết được tất cả các trang trên site của bạn, bao gồm cả những trang mới được tạo gần đây.
    • Hiểu rõ cấu trúc website của bạn hơn.
    • Biết được những trang web nào quan trọng nhất trên website của bạn.
    • Cải thiện thứ hạng tìm kiếm nhờ crawl website hiệu quả hơn.

    Hiện nay, có hai loại sitemap chính được sử dụng phổ biến là sitemap XML và sitemap HTML. sitemap HTML giúp cải thiện trải nghiệm người dùng cho website của bạn, còn sitemap XML sẽ thường được dùng khi bạn muốn tối ưu hóa SEO cho website.

    Hướng dẫn cách tạo sitemap cho Wordpress

    Tạo sitemap XML bằng Yoast SEO

    Yoast SEO là một công cụ cực kỳ phổ biến trong cộng đồng SEOer, nó cung cấp nhiều tính năng và hỗ trợ SEO rất hiệu quả. Nó cũng có thể giúp bạn tạo XML sitemap, dưới đây là cách thực hiện:

    • Đầu tiên, bạn cần cài đặt và kích hoạt Yoast SEO Plugin trên trang web của mình.

    Tạo sitemap XML bằng Yoast SEO

    • Sau khi đã kích hoạt Yoast SEO, bạn vào mục SEO > Feature và chọn tính năng Advanced.

    Tạo sitemap bằng Yoast SEO

    • Khi bạn bật tính năng này, Yoast sẽ tự động tạo sitemap XML cho website WordPress của bạn. Bạn sẽ thấy mục sitemap XML mới xuất hiện dưới menu SEO. Tại đây, bạn có thể điều chỉnh một số cài đặt như số lượng mục tối đa trong mỗi sitemap, loại bỏ các trang hoặc bài viết không cần thiết khỏi sitemap,... Thông thường chúng ta sẽ để mặc định, không cần thay đổi thông số nào.

    cách tạo sitemap XML bằng Yoast SEO

    Chỉ với các bước đơn giản trên, bạn đã tạo thành công một sitemap XML cho website của mình bằng Yoast SEO Plugin. URL của sitemap WordPress của bạn sẽ được hiển thị dưới phần sitemap XML.

    Tạo sitemap bằng Yoast SEO cho website

    Tạo sitemap XML bằng Google XML Sitemap

    Cách thứ hai để tạo sitemap website wordpress là sử dụng Google XML Sitemap. Plugin này thường được sử dụng để tạo bản đồ trang cho nhiều công cụ tìm kiếm như Ask, Google, Yahoo và Bing.

    • Đầu tiên bạn cần tải và cài đặt plugin Google XML Sitemap từ thư mục plugin chính thức của WordPress.

    Tạo sitemap XML bằng Google XML Sitemap

    • Khi đã cài đặt xong, plugin sẽ tự động tạo bản đồ trang cho trang web của bạn.
    • Để xem URL của bản đồ trang của WordPress, bạn có thể mở trang cấu hình plugin bằng cách nhấn vào nút Settings > XML Sitemap. Tại đây, bạn cũng có thể điều chỉnh một số thông tin như ưu tiên của bài viết hoặc trang, nội dung bị loại bỏ, v.v…

    Tạo sitemap bằng Google XML Sitemap

    Tạo sitemap HTML cho Wordpress

    Nếu bạn muốn tạo một HTML sitemap cho trang web WordPress của mình, bạn có thể sử dụng plugin WP Sitemap Page. Cách thực hiện như sau:

    • Tải và cài đặt plugin WP Sitemap Page trên trang web WordPress của bạn và kích hoạt nó.
    • Tạo một trang mới và thêm shortcode [wp_sitemap_page] vào trang đó tại nơi bạn muốn bản đồ trang HTML hiển thị.

    Tạo sitemap HTML cho Wordpress

    • Sau khi đã tạo và lưu trang, bạn có thể xem trước bản đồ trang HTML của mình bằng cách truy cập vào URL của trang đó.

    Tạo sitemap HTML cho Website

    Ngoài những cách trên, bạn cũng có thể tạo sitemap thủ công. Tuy nhiên, đây là cách làm phức tạp hơn và không được khuyến khích sử dụng trừ khi bạn là một lập trình viên có kinh nghiệm.

    Hướng dẫn submit sitemap lên Google Search Console

    Sau khi tạo sitemap xong thì bạn cần phải thực hiện submit sitemap lên Google Search Console để giúp Google hiểu cấu trúc trang web của bạn:

    • Truy cập vào trang chính của Google Search Console và chọn trang web của bạn.
    • Nhấp vào Crawl và chọn Sitemaps.
    • Nhấp vào Add/Test Sitemap.
    • Nhập URL của sitemap WordPress của bạn và nhấn Submit.

    submit sitemap lên Google Search Console

    Google bots sẽ cần một vài ngày để xử lý yêu cầu và quét trang web của bạn. Ngoài ra, nếu website của bạn có nhiều hình ảnh, video thì bạn cũng nên tạo riêng sitemap hình ảnh, video và submit lên GSC.

    Sitemap là công cụ quan trọng giúp website bạn "lên top" tìm kiếm và thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn. Bạn có thể ứng dụng cách tạo sitemap cho Wordpress bằng Yoast SEO, Google XML Sitemaps hoặc WP Sitemap Page để tạo sơ đồ trang một cách dễ dàng. Trong trường hợp bạn còn bất kỳ thắc mắc nào về sitemap, hoặc muốn biết thêm các tips SEO hiệu quả, lên top nhanh bền vững, đừng ngần ngại đặt dịch vụ SEO mentor tại Askany để được tư vấn bởi các chuyên gia SEO giỏi, đang là Manager, Leader tại các công ty SEO uy tín nhất hiện nay.