Shark Minh Beta là ai? Thông tin về cá mập “bí ẩn” nhất Shark Tank mùa 7
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Minh Beta là ai? Thông tin về cá mập “bí ẩn” nhất Shark Tank mùa 7

    blogCùng Askany tìm hiểu chi tiết về cuộc đời, sự nghiệp của Shark Minh Beta - doanh nhân nổi tiếng và trẻ tuổi trong giới khởi nghiệp.

    Với khối tài sản khổng lồ và những thương vụ đầu tư táo bạo, Shark Minh Beta luôn là tâm điểm chú ý của giới doanh nhân và startup tại Việt Nam. Từ những ngày đầu khởi nghiệp với số vốn ít ỏi, giờ đây, Shark Minh Beta đã xây dựng nên một đế chế kinh doanh vững mạnh. Hãy cùng khám phá về cuộc đời, sự nghiệp và hành trình đầy gian nan nhưng không kém phần thú vị của vị doanh nhân tài năng này.

    Shark Minh Beta là ai?

    Tiểu sử

    Shark Minh Beta, tên thật là Bùi Quang Minh, là một trong những nhà đầu tư nổi tiếng trên thương trường. Anh được biết đến rộng rãi hơn sau khi tham gia chương trình truyền hình thực tế Shark Tank Việt Nam mùa 6. Với vẻ ngoài trẻ trung, điển trai cùng phong cách làm việc chuyên nghiệp và những thương vụ đầu tư thông minh, Shark Minh Beta đã nhanh chóng trở thành một trong những "cá mập" được săn đón và yêu thích nhất tại Việt Nam.

    Học vấn

    Sinh ngày 20 tháng 11 năm 1983, Shark Minh Beta có thành tích học tập rất đáng nể. Anh từng là học sinh trường chuyên Amsterdam Hà Nội và sau đó giành được học bổng du học tại Úc. Anh đã tốt nghiệp Đại học Sydney với tấm bằng xuất sắc. Không dừng lại ở đó, Shark Minh Beta tiếp tục tỏa sáng khi nhận học bổng Fulbright để nghiên cứu tại Đại học Harvard. Tại ngôi trường danh giá này, anh đã thành công lấy được tấm bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) mà nhiều người ao ước.

    Tình trạng hôn nhân

    Shark Minh Beta khá kín tiếng trong việc chia sẻ đời tư cá nhân của mình. Hiện tại, chưa có nhiều thông tin chính thức về tình trạng hôn nhân của anh.

    Những điều thú vị về Shark Minh Beta

    Shark Minh Beta
    “Việt Nam ơi” và “Việt Nam Ơi, đánh bay covid” là 2 bài hát nổi được được shark Minh Beta sáng tác

    Bên cạnh công việc kinh doanh, Shark Minh Beta còn có niềm đam mê với âm nhạc. Anh bén duyên cùng âm nhạc từ rất sớm, ngay từ khi còn đi học, anh đã sáng tác nhiều bài nhạc được nhiều người biết đến. Đáng chú ý nhất là vào năm 2011, anh đã sáng tác bài “Việt Nam ơi” khi đang học thạc sĩ tại Mỹ. Bài hát này đã nhanh chóng tạo được làn sóng ủng hộ mạnh mẽ và xuất hiện trên nhiều chương trình khác nhau.

    Ngoài ra shark Minh cũng tham gia nhiều hoạt động trong lĩnh vực giải trí nghệ thuật, sản xuất phim và có mối quan hệ thân thiết với nhiều người nổi tiếng trong giới doanh nhân và trên mạng xã hội như Dino Vũ, Cô em Trendy Khánh Linh, Ngọc Mỹ - ái nữ tập đoàn Alphanam, …

    Shark Minh Beta được biết đến với phong cách đầu tư thông minh, tập trung vào các startup có tiềm năng phát triển lớn, có thể cộng hưởng với hệ sinh thái của Beta Group. Anh cũng tìm kiếm các startup có tính sáng tạo với những suy nghĩ mới, góc nhìn mới trong công việc kinh doanh tại thị trường Việt Nam. Bên cạnh kinh doanh, Shark Minh Beta còn rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, đóng góp cho cộng đồng, đặc biệt là hỗ trợ các startup trẻ.

    Sự nghiệp Shark Minh Beta

    Hệ sinh thái Beta Group
    Hệ sinh thái Beta Group

    Sau khi hoàn thành chương trình học tại Đại học Harvard, Shark Minh Beta đã từng làm việc tại một tập đoàn đa quốc gia ở Singapore. Sau 2 năm làm việc, anh tự cảm thấy rằng mình không hài lòng và hạnh phúc với cuộc sống hiện tại. Anh muốn làm điều gì có dấu ấn cá nhân hơn, sáng tạo hơn và muốn tự do theo đuổi những giá trị mình tin tưởng. Vì vậy anh đã quyết định quay trở về Việt Nam khởi nghiệp với số vốn gần 50.000 USD có được sau 2 năm tích cóp.

    Anh bắt đầu với đầu việc mở chuỗi cửa hàng bán donut Doco Donuts Coffee vào năm 26 tuổi với số vốn ban đầu là 300 triệu đồng. Thực chất 300 triệu là giá trị đầu tư tiệm bánh, còn số tiền anh tích lũy được sau thời gian làm việc bên Singapore và sau này khi bán tiệm bánh được nhiều hơn vậy - shark chia sẻ. Doanh nhân Minh Beta còn cho biết, anh khởi nghiệp chuỗi rạp chiếu phim bắt đầu từ con số 5 tỷ đồng.

    Rạp chiếu phim đầu tiên của Beta ở Thái Nguyên chỉ có 3 phòng chiếu và tổng đầu tư hết hơn 10 tỷ đồng. Trong đó, ngoài 5 tỷ đồng vốn tự có, Shark Minh đã phải tìm kiếm thêm nguồn vốn bằng nhiều cách như thỏa thuận trả góp, trả chậm với nhà thầu, bên cung ứng máy chiếu.

    Sau khi khai trương rạp chiếu phim đầu tiên vào ngày 15/12/2014, chỉ trong tháng đầu tiên của năm 2015, Beta Cinemas đã bắt đầu có lời. Nhờ vào sự thành công này, vào năm 2015, Beta Media - đơn vị vận hành Beta Cinemas, đã thu hút được khoản đầu tư từ Vietnam Investment Group (VIG). Đến năm 2017, Beta Media tiếp tục nhận được vốn từ tập đoàn tài chính Blue HK (Hồng Kông) với định giá doanh nghiệp đạt 600 tỷ đồng.

    Năm 2020, với khoản đầu tư 8 triệu USD từ Quỹ đầu tư Daiwa PI Partners (Nhật Bản), Beta Media đã đạt mức định giá doanh nghiệp lên tới 1.000 tỷ đồng.

    Với kiến thức chuyên môn sâu rộng và kinh nghiệm thực tế dày dặn, Shark Minh Beta tiếp tục thành lập và điều hành nhiều doanh nghiệp thành công.

    Công ty của Shark Minh Beta

    Shark Minh Beta thành lập và điều hành nhiều doanh nghiệp thành công.
    Shark Minh Beta thành lập và điều hành nhiều doanh nghiệp thành công.

    Hiện tại, hệ sinh thái Beta Group của Minh Beta bao gồm ba mô hình chính: Chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinema với 18 cụm rạp, mô hình căn hộ dịch vụ Aplus, và Viện Kinh doanh Crimson (CBI), nơi cung cấp chương trình Mini-MBC theo chuẩn Harvard dành cho lãnh đạo và các nhà khởi nghiệp với giáo trình đạt tiêu chuẩn của Harvard.

    Theo dữ liệu từ Thị trường Tài chính, Minh Beta còn là chủ sở hữu và đại diện của nhiều công ty khác.

    Cụ thể, tại Công ty TNHH Sơn Công nghệ Beta (thành lập tháng 10/2016), anh Minh là chủ sở hữu, và Lê Trọng Khánh (sinh năm 1988) là đại diện pháp luật. Doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực buôn bán vật liệu và thiết bị lắp đặt khác trong xây dựng, với vốn điều lệ khoảng 3 tỷ đồng.

    Tại Công ty Cổ phần Beta Holding (thành lập tháng 8/2017), ngành nghề chính là tư vấn quản lý. Vốn điều lệ lúc thành lập hơn 52 tỷ đồng, trong đó anh Minh góp 99,96%, phần còn lại thuộc về CTCP QSR Investment và Phạm Lê Nhật Quang. Tính đến tháng 4/2020, vốn điều lệ của Beta Holding đã tăng lên hơn 125,1 tỷ đồng. Các cổ đông nước ngoài gồm Blue VN One Limited (9%), Vi (Vietnam Investments) Fund II, L.P (33,6%), và Daiwa Pi Partners CO., LTD (11,11%).

    Shark Minh Beta cũng là đại diện của CTCP Beta Edtech (thành lập tháng 3/2021), với vốn điều lệ khi thành lập là 1 tỷ đồng. Các cổ đông sáng lập gồm Bùi Quang Minh (90%), và hai cổ đông khác là Đinh Thị Hằng và Bùi Mạnh Cường.

    Tại Công ty TNHH GKB Việt Nam (thành lập tháng 8/2023), ông Minh là chủ sở hữu kiêm Giám đốc và đại diện pháp luật. Doanh nghiệp có vốn điều lệ 50 triệu đồng và hoạt động chính trong lĩnh vực buôn bán thực phẩm.

    Shark Minh Beta giàu cỡ nào

    Shark Minh và Chủ tịch ACB có mối quan hệ thân thiết
    Shark Minh và Chủ tịch ACB có mối quan hệ thân thiết

    Anh là người sáng lập và Chủ tịch HĐQT của Beta Group, một tập đoàn đa ngành với nhiều hoạt động kinh doanh khác nhau. Qua các vòng gọi vốn và định giá doanh nghiệp, chúng ta thấy được Beta Group có giá trị lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

    Cũng không hiếm thấy trên các nền tảng mạng xã hội, doanh nhân Minh Beta thường xuyên xuất hiện cùng những người có sức ảnh hưởng như fashionista Cô em Trendy, YouTuber Dino Vũ, Stylist nổi tiếng Chi Lemon. Tuy nhiên, trong một cuộc phỏng vấn, Shark Minh Beta cho biết anh rất thích mặc những thương hiệu local brand của Việt Nam và không lấy làm thích thú với đồ hiệu.

    "Tôi không thích quần áo lắm vì tôi cho rằng chúng không đem lại giá trị đáng kể cho bản thân. Trước kia, khi tài chính của tôi còn hạn chế, việc đi chơi cùng bạn bè và thấy họ diện đồ hiệu từ đầu đến chân khiến tôi cảm thấy thiếu tự tin. Lúc đó, tôi phải tự nhắc nhở bản thân rằng giá trị của con người không chỉ được đo lường qua những thứ như vậy.", vị doanh nhân chia sẻ.

    Anh chọn dress to tell story thay vì dress to impress
    Anh chọn dress to tell story thay vì dress to impress

    Do đó, thay vì "dress to impress" (mặc để tạo ấn tượng) thì Minh Beta chọn "dress to tell story" - mặc đồ để kể một câu chuyện. Ngay trong buổi lễ công bố gọi vốn 2 triệu USD cho Aplus Home, doanh nhân Minh Beta cũng mặc chiếc áo phông in hình cờ đỏ sao vàng thay vì chọn một bộ đồ hiệu đắt tiền. Gần đây nhất, tại buổi công bố chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 6, vị "cá mập" cũng chọn cho mình bộ trang phục tương tự.

    Đó là toàn bộ thông tin về cuộc đời và sự nghiệp của shark Minh Beta mà bạn có thể tham khảo. Hãy cùng đón chờ sự xuất hiện của anh trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 7 sắp tới nhé.

    Xem thêm