Shark Thái Vân Linh: từ bỏ giấc mơ Mỹ để khởi nghiệp tại quê nhà
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Thái Vân Linh: từ bỏ giấc mơ Mỹ để khởi nghiệp tại quê nhà

    blogShark Thái Vân Linh là một trong những cái tên hot nhất trong chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ Việt Nam. Không chỉ được biết tới cái danh nhà đầu tư mà chị còn là một minh chứng cho hình ảnh một người phụ nữ hiện đại giỏi việc nước đảm việc nhà. Nếu bạn muốn biết thêm về con đường khởi nghiệp của Shark Linh thì hãy cùng Askany đọc ngay trong bài viết dưới đây.

    Tiểu sử

    Shark Linh, hay còn gọi với tên đầy đủ là Shark Thái Vân Linh, sinh ngày 10/04/1977 sinh ra tại thành phố Hồ Chí Minh nhưng khi 2 tuổi thì chị đã cùng mẹ qua Mỹ sinh sống và định cư. Từ năm 2008, chị mới bắt đầu trở lại Việt Nam sinh sống và bắt đầu khởi nghiệp kinh doanh tại quê nhà. Shark Linh từng chia sẻ rằng dù gia đình định cư bên Mỹ những chị vẫn luôn được mẹ dạy tiếng Việt và những nét đẹp trong văn hóa và truyền thống của quê hương. Cũng chính vì lý do này mà khi trở lại Việt Nam, chị có thể thấu hiểu được con người và nhịp sống ở nơi mà chị đã từng sinh ra.

    shark Thái Vân Linh

    Về con đường học vấn của Shark Linh:

    • Trung học: Shark Linh học tại trường trung học ở Victorville, California.
    • Năm 1999: tốt nghiệp tại trường Đại học Nam California ngành Quản trị Kinh doanh tổng hợp.
    • Năm 2006: tốt nghiệp thạc sĩ ngành Quản trị kinh doanh chuyên ngành Tài chính tại trường Đại học Pennsylvania.

    Shark Linh không chỉ được mọi người ngưỡng mộ bởi sự bản lĩnh, tài năng và sự xinh đẹp, mà còn từ hạnh phúc gia đình của chị với ông xã Kevin Yee. Anh là một nhà doanh nhân sở hữu vẻ ngoại hình cao ráo và điển trai. Shark Linh và anh Kevin gặp nhau trong thời gian cùng học đại học thông qua một hội bạn chung và sau đó kết bạn trên Facebook. Sau khi Shark Linh quyết định trở về Việt Nam để làm việc, Kevin tiếp tục học tập MBA tại Singapore. Một lần anh quyết định đến Việt Nam du lịch, chị đã nhiệt tình làm hướng dẫn viên trong suốt một tuần - và đây cũng là cơ duyên mà mối tình của họ đã bắt đầu nảy nở. 

    Vào năm 2012, hai người đã tổ chức lễ cưới khi Shark Linh bước vào tuổi 35 và đã có hai cô con gái nhỏ.

    Shark Linh là một thành viên đời đầu xuất hiện trong Hội đồng Nhà đầu tư của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ mùa đầu tiên, và đã rót vốn cho 9 start-up để họ có cơ hội được thực hiện đam mê của chính mình.

    Sự nghiệp

    Hành trình khởi nghiệp tại Việt Nam của Shark Linh

    Sau khi tốt nghiệp Đại học Nam California vào năm 1999, Shark Linh đã bắt đầu làm việc tại Stamps.com, một công ty chuyên về lĩnh vực Bưu chính và công việc của chị tại đây là điều phối viên Marketing. Sau đó, vào tháng 7 năm 2020, Shark Linh lại chuyển sang làm việc cho The.tv Corporation, đảm nhiệm vị trí Phó giám đốc tiếp thị và kinh doanh quốc tế. Với kiến thức chuyên môn và khả năng lãnh đạo xuất sắc, chỉ sau hơn một năm làm việc tại đây, chị Linh đã được bổ nhiệm làm Giám đốc Marketing cho công ty.

    6 năm sau đó, Shark Linh tiếp tục làm công việc phân tích & tư vấn tài chính doanh nghiệp tại ngân hàng đầu tư Bank of America Securities, một công ty con của Bank of America - đây là một trong những ngân hàng hàng đầu tại nước Mỹ với mức lương và đãi ngộ rất tốt.

    Tuy nhiên, với mong muốn trở về quê hương, năm 2008 Shark Linh đã quyết định từ bỏ công việc và cuộc sống ở Mỹ để trở về khởi nghiệp tại Việt Nam. Năm 2012, chị bắt đầu sự nghiệp CEO của Quỹ đầu tư Việt Nam, còn được biết đến với tên gọi DFJ VinaCapital. Cùng năm này, Shark Linh đã thành lập một công ty start-up chuyên về may đo và thiết kế váy cưới dành cho cô dâu, mang tên The One Couture.

    Với hoài bão nhiệt huyết trong kinh doanh thì vào năm 2015 Shark Linh đã chính thức trở thành CEO và Founder của thương hiệu Rita Phil, một start-up chuyên may đo và thiết kế váy theo số đo.

    shark Thái Vân Linh

    Đầu quân vào Tập đoàn VINGROUP

    Vào tháng 12/2018, Shark Thái Vân Linh đã đưa ra một bất ngờ lớn khi quyết định đầu quân cho Tập đoàn Vingroup của tỷ phú Phạm Nhật Vượng. 

    Chị tham gia vào công ty con của Vingroup, mang tên Vingroup Ventures, một công ty chuyên về tư vấn và dịch vụ hỗ trợ, với mức đóng góp vốn lên đến 10% tỷ trọng vốn điều lệ (tổng vốn điều lệ là 70 tỷ), và Shark Linh trở thành tổng giám đốc và người đại diện của công ty. Tuy nhiên, đến tháng 3/2020, Vingroup đã quyết định dừng hoạt động này lại.

    Việc chị rời bỏ VinaCapital và đầu quân cho Vingroup đã khiến rất nhiều người bất ngờ. Shark Linh từng chia sẻ, "Một start-up luôn phải sẵn sàng với tâm thế rỗng túi, phải vất vả mọi lúc mọi nơi bởi vì có thể trắng cả doanh thu và lợi nhuận trong nhiều năm."

    Tài sản

    Hiện nay thực tế thì không có báo cáo nào cụ thể và chính xác nhất nhiều khối tài sản của đa số các Shark trong chương trình Shark Tank, tuy nhiên khi soi chiếu lại thành tựu sự nghiệp với nhiều chức vụ cao trong rất nhiều công ty và tập đoàn lớn các chị Linh đã từng làm việc ở cả 2 thị trường Việt Nam và Mỹ, đặc biệt là Tập đoàn VINGROUP, thì chúng ta cũng có thể hình dung được sự giàu có của chị Linh và bao nhiêu.

    Ngoài ra, tại chương trình Shark Tank Việt Nam, cho tới hiện tại thì chị Linh đã đầu tư cho 9 start-up, với chi phí đầu tư đâu đó gần 130 tỷ đồng. Một con số cũng thể hiện rõ sự thịnh vượng và giàu có của Shark Linh đối với tài sản chị hiện có.

    Theo nghiên cứu của mình, thì một nữ doanh nghiệp thành công có thành tích và sự nghiệp đáng mơ ước như chị Linh trong các hoạt động tài chính thì có thể sở hữu lượng tài sản lên tới vài trăm tỷ tới hàng ngàn tỷ đồng.

    Tầm ảnh hưởng

    Shark Linh đã xây dựng một hình ảnh rất đẹp tại doanh nghiệp Việt Nam và trở thành một biểu tượng cho sự đổi mới, sáng tạo và khả năng lãnh đạo. Sự thành công của Shark Linh cũng làm giúp vị thế của người phụ nữ trong thế giới doanh nghiệp được công nhận và truyền cảm hứng cho nhiều người phụ nữ khác để theo đuổi đam mê kinh doanh và tôn vinh lên vẻ đẹp của phụ nữ Việt Nam trong cộng đồng kinh doanh quốc tế.

    Ngoài ra, tầm ảnh hưởng của Shark Linh không chỉ giới hạn trong ngành kinh doanh mà còn trải rộng khắp ra cộng đồng xã hội. Chị đã trở thành một biểu tượng của sự tự tin, sáng tạo và khả năng thành công của phụ nữ trong một ngành đòi hỏi sự đổi mới liên tục và các kỹ năng chuyên môn.

    Chị đã truyền cảm hứng rất nhiều, đặc biệt là cho những bạn trẻ có mong muốn khởi nghiệp thành công.

    Bên cạnh công việc chuyên môn, Thái Vân Linh cũng tích cực tham gia vào các hoạt động liên quan đến start-up và các chương trình kinh doanh mang lại nhiều giá trị kiến thức cho giới trẻ, nhằm giúp cộng đồng khởi nghiệp lại thị trường ở Việt Nam đang trên đà phát triển sẽ thu lại được nhiều dấu hiệu tích cực hơn.

     

    Với những gì mà Shark Thái Vân Linh đã đạt được chắc chắn sẽ là một nguồn động lực tinh thần rất lớn cho rất nhiều bạn trẻ start-up, đặc biệt mà những bạn nữ với mong muốn được công nhận trong lĩnh vực kinh doanh. Nếu bạn là một fan của chương trình Shark Tank Việt Nam, hãy xem thêm tiểu sử và thông tin của nhiều vị “cá mập” khác thông qua Askany nhé! 

    Xem thêm