Câu chuyên của Shark Nguyễn Xuân Phú: Từ làm thuê tới làm chủ
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Câu chuyên của Shark Nguyễn Xuân Phú: Từ làm thuê tới làm chủ

    blogTrong cộng đồng khởi nghiệp nói riêng và kinh doanh tại Việt Nam nói chung thì không ai mà không biết tới Shark Nguyễn Xuân Phú và câu chuyện khởi nghiệp truyền cảm hứng của anh. Xuất phát điểm chỉ khoảng 20 triệu đồng trong tay, hiện giờ Shark Phú đã sở hữu khối tài sản khổng lồ đáng ngưỡng mộ. Vậy quá trình start-up của anh như thế nào và con số tài sản anh hiện có là bao nhiêu? Cùng theo chân Askany tìm hiểu nhé!

    Tiểu sử

    Shark Nguyễn Xuân Phú, hay còn được gọi một cách gần gũi hơn là Shark Phú, sinh năm 1971 tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An. Anh là cử nhân ngành Kinh tế Lao động tại trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Shark Phú xuất thân trong một gia đình tương đối khó khăn tại quê nhà, cả gia đình anh phải tạm rời xa quê để lập nghiệp. 

    Với truyền thống hiếu học và siêng năng của người con đất Nghệ, anh đã không làm cho gia đình phụ lòng. Shark Phú từng chia sẻ rằng bố mẹ của anh đã làm rất nhiều công việc phụ giúp làm vườn nhưng lại không cho anh phụ giúp mà chỉ cần cố gắng học cho tốt là được.

    shark Nguyễn Xuân Phú

    Vào năm anh thi đại học thì cả làng chỉ có vài người đỗ đại học giống anh, do đó gia đình rất luôn tự hào về anh. Và trong những năm còn trên giảng đường thì anh luôn cố gắng dành thời gian rảnh của mình để phụ mẹ bán hàng tại chợ Ngã Tư Sở, anh cũng chia sẻ thêm nhờ quãng thời gian làm công việc này đã giúp cho anh tích lũy rất nhiều công việc kinh doanh cho sau này.

    Hiện anh cũng đã gây dựng một tổ ấm hạnh phúc cho bản thân. Tuy nhiên hình ảnh người vợ của anh ít được chia sẻ nhiều, tuy nhiên anh cũng từng chia sẻ gia đình là một phần rất quan trọng đối với anh, anh luôn coi trọng bữa ăn gia đình trong suốt 20 sự nghiệp. Vợ chồng anh đang có 2 người con - đứa con đầu tiên, sinh năm 1999, đang học Đại học Boston ở Mỹ, và đứa con thứ 2 sinh năm 2001.

    Shark Nguyễn Xuân Phú đã góp mặt tại chương trình Shark Tank Việt Nam ngay những mùa đầu tiên, và đã đầu tư cho hơn 10 start-up trong chương trình tính tới thời điểm hiện tại.

    Sự nghiệp

    Sau đây là các các công việc của Shark Bình theo từng mốc thời gian cụ thể:

    • 1992-1994: nhân viên phòng tổ chức tại Tổng công ty Xăng dầu Petrolimex.
    • 1994-1995: vị trí phó phòng xuất nhập khẩu tại công ty VMET.
    • 1996-1999: trưởng phòng vật tư tại công ty Ford Việt Nam.
    • 2000-nay: Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Tập đoàn SUNHOUSE.
    • 2005-nay: Tổng giám đốc tại Công ty TNHH SUNHOUSE Việt Nam.
    • 2012-nay: Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn.
    • 2015-nay: Chủ tịch Hội đồng quản trị tại Công ty Cổ phần Đầu tư SUNHOUSE toàn cầu.

    Hành trình khởi nghiệp của Shark Phú

    Shark Phú bắt đầu sự nghiệp với mảng sản xuất dây cáp điện sau khi tốt nghiệp. Sau 8 năm làm việc, anh quyết định tự mình khởi nghiệp và thành lập công ty riêng cho chính mình. Vào năm 2000, anh thành lập công ty TNHH Phú Thắng (tiền thân của Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE) với một số vốn ban đầu chỉ vỏn vẹn 2000 USD. Mặt hàng kinh doanh chính của Phú Thắng bao gồm xoong, nồi, chảo và dây cáp điện.

    Công ty nhập sản phẩm từ Hàn Quốc và Indonesia để bán. Đáng chú ý là dây cáp điện chính là mặt hàng tạo nên một phần lớn doanh số của công ty, thậm chí có thời điểm chiếm đến 70% tổng doanh thu.

    Sau 02 năm hoạt động, Shark Phú đã quyết định liên doanh với công ty TNHH SUNHOUSE Hàn Quốc nhằm thúc đẩy phát triển và mở rộng thị trường. Kết quả là công ty TNHH Phú Thắng đã thay đổi tên thành Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE, và từ đây, SUNHOUSE Việt Nam chính thức ra đời. Thương hiệu SUNHOUSE nhanh chóng trở thành một biểu tượng uy tín trên toàn quốc, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất và kinh doanh các sản phẩm gia dụng.

    Sau hơn 20 năm hoạt động, SUNHOUSE do Shark Phú sáng lập đã phát triển thành một tập đoàn với 7 công ty thành viên và 6 nhà máy sản xuất, sử dụng công nghệ tiên tiến từ SUNHOUSE Hàn Quốc. SUNHOUSE đã liên tục đạt doanh thu hàng nghìn tỷ đồng và đã có một sự hiện diện mạnh mẽ không chỉ trên thị trường trong nước mà còn trên thị trường quốc tế. SUNHOUSE hiện đã có hơn 500.000 cửa hàng, đại lý bán hàng và gần 500 nhóm sản phẩm gia dụng thiết yếu trong mạng lưới phân phối của họ.

    shark Nguyễn Xuân Phú

    Thành tựu của Shark Phú

    Trải qua hơn hai thập kỷ ròng rã trên thị trường, SUNHOUSE của Shark Phú đã đạt được nhiều danh hiệu đáng chú ý:

    • Năm 2014, SUNHOUSE được tặng bằng khen từ Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội. Cũng vào năm đó, Shark Phú đã nhận được giải thưởng Doanh nhân trẻ Việt Nam tiêu biểu.
    • Năm 2015, SUNHOUSE đã được vinh danh với giải thưởng Sao Vàng Đất Việt, đã lọt vào danh sách Top 100 thương hiệu tiêu biểu của Việt Nam. Đặc biệt, SUNHOUSE là doanh nghiệp duy nhất hoạt động trong lĩnh vực hàng gia dụng nằm trong danh sách này.
    • Trong cả năm 2017 và 2018, SUNHOUSE đã được vinh danh với giải thưởng Thương hiệu mạnh. 
    • Năm 2018, công ty được xếp vào danh sách Top 500 doanh nghiệp lớn nhất tại Việt Nam và được công nhận là một thương hiệu quốc gia.
    • Năm 2019, SUNHOUSE đã nhận giải thưởng Hàng Việt Nam chất lượng cao, được bình chọn bởi người tiêu dùng, là một sự công nhận cho sự cam kết của họ đối với chất lượng sản phẩm.

    Tài sản

    Theo dữ liệu từ Dân Việt, Shark Phú là một trong các cổ đông sáng lập Công ty Cổ phần Đầu tư SUNHOUSE toàn cầu, với tỷ lệ sở hữu 50% vốn điều lệ (tương đương 150 tỷ đồng khi công ty được thành lập), và công ty này hiện đang là công ty mẹ của 6 công ty con.

    Trong số các công ty con, Công ty Cổ phần Tập đoàn SUNHOUSE là công ty có vốn điều lệ lớn nhất, với hơn 1.187 tỷ đồng (tính đến tháng 10/2021). Dựa trên thông tin này, ước tính giá trị tài sản gián tiếp của Shark Phú tại Tập đoàn SUNHOUSE có thể lên đến gần 600 tỷ đồng hoặc 1132 tỷ đồng, tùy theo cách phân bổ vốn điều lệ và tài sản theo tỷ lệ sở hữu.

    Ngoài ra, anh cũng là Chủ tịch của Công ty Cổ phần Hàng Hải Sài Gòn (SHC). Vào cuối tháng 6/2021, Shark Phú nắm giữ 600000 cổ phần, chiếm tỷ lệ 13,92% vốn điều lệ tại SHC, tương đương 8 tỷ đồng theo giá cổ phiếu tại thời điểm đó.

    Shark Phú còn sở hữu trực tiếp 21,76% vốn tại Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất Hoàng Mai, nhà sản xuất của thương hiệu bánh kẹo Richy, tính đến cuối năm 2020. Tại thời điểm đó, doanh nghiệp có vốn điều lệ 96 tỷ đồng, vì vậy tài sản của anh trong công ty ước khoảng 20,9 tỷ đồng, dựa trên phân bổ theo vốn điều lệ và tỷ lệ sở hữu.

    Ngoài ra, anh sở hữu 30% vốn tại Công Ty TNHH SUNHOUSE Việt Nam, tương đương 4,56 tỷ đồng, theo cách phân bổ vốn điều lệ và tỷ lệ sở hữu.

    Nếu ước tính theo giá trị định giá 250 triệu USD trong thương vụ không thành công của Electrolux mua SUNHOUSE trong năm 2017, thì tài sản của Shark Phú có thể đạt giá trị hơn 2800 tỷ đồng (theo tỷ giá hối đoái USD tại thời điểm đó). Đây là một con số vượt xa rất nhiều so với số tiền 2000 USD (khoảng 20 triệu đồng) khi anh mới khởi nghiệp.

    Tầm ảnh hưởng

    Đầu tiên, với đứa con của Shark Phú - SUNHOUSE đã xây dựng một thương hiệu ảnh hưởng tới đại chúng và trở thành một tên tuổi quen thuộc trong ngành sản xuất hàng gia dụng. Việc xây dựng và quản lý thương hiệu được Shark Phú thực hiện một cách xuất sắc.

    Bắt đầu từ con số không, Shark Phú đã biến SUNHOUSE từ một dự án nhỏ với 2.000 USD trở thành một tập đoàn đa quốc gia và có ảnh hưởng rất lớn đối với ngành gia dụng tại thị trường Việt Nam. Câu chuyện này đã truyền cảm hứng cho nhiều người mới khởi nghiệp, cho họ thấy rằng cơ hội luôn tồn tại bất kể vốn ban đầu có thể hạn chế và khá khiêm tốn.

    Việc Shark Phú tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ và đầu tư vào hơn 10 start-up đã tạo nên một môi trường khởi nghiệp sôi động và thúc đẩy sự phát triển của các start-up tại Việt Nam có các ý tưởng táo bạo, đầy tiềm năng trong tương lai. Anh cũng chia sẻ nhiều kiến thức và kinh nghiệm của mình trong chương trình giúp nhiều người nhận thêm nhiều bài học quý báu  từ việc kinh doanh.
     

    Tóm lại, Shark Nguyễn Xuân Phú là một tượng đài có tầm ảnh hưởng vô cùng lớn trong ngành kinh doanh và đã truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ mới khởi nghiệp bằng việc thể hiện rằng thành công có thể đạt được thông qua sự cống hiến, cam kết chất lượng, và khả năng xây dựng thương hiệu của người Việt, cho người Việt. Hãy đọc thêm nhiều bài viết thú vị về câu chuyện khởi nghiệp của những người thành công khác tại Askany để có thêm nhiều bài học cho chính mình nhé!

    Xem thêm