Shark Nguyễn Thanh Việt: Kinh doanh gắn liền với cống hiến cộng đồng
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Nguyễn Thanh Việt: Kinh doanh gắn liền với cống hiến cộng đồng

    blogChắc chắn không ai mới khởi nghiệp mà không biết tới Shark Nguyễn Thanh Việt. Mặc dù khởi nghiệp khá muộn tuy nhiên với phong cách lãnh đạo sẵn có và triết lý kinh doanh được duy trì trong suốt 30 năm qua đã giúp Shark Việt và Tập đoàn Intracom Group của anh ngày càng phát triển và thành công. Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn về Shark Việt ở phần dưới đây nhé!

    Tiểu sử

    Shark Việt với tên đầy đủ là Nguyễn Thanh Việt, sinh năm 1963 tại Hương Sơn, Hà Tĩnh. Hồi trước anh đã từng nộp đơn đăng ký cho 3 trường đại học lớn là Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Ngoại Thương và Đại học An ninh. Tuy nhiên, vì nghe theo lời khuyên từ gia đình nên anh đã quyết định chuyển sang học tại Đại học Thủy lợi.

    Hiện tại anh đã lập gia đình và có một tổ ấm rất hạnh phúc với vợ và con trai. Dù Shark Việt khá là kín tiếng và ít khi công khai cuộc sống gia đình và vợ con, nhưng trong một buổi phỏng vấn hiếm hoi thì Shark Bình đã tiết lộ là khi anh làm việc tại thủy điện Sông Đà và thì vợ là một giảng viên đại học. Thấy vợ mình vất vả quá nên anh khuyên chị nên nghỉ việc và đi làm tại doanh nghiệp nào đó để có thể nhàn hạ hơn. Đối với Shark Việt: “Gia đình chính là một góc cực kỳ thiêng liêng”.

    shark Nguyễn Thanh Việt

    Shark Việt hiện đang là một trong những vị doanh nhân thành đạt nhất tại Việt Nam và trở nên rất nổi tiếng thông qua chương trình đầu tư "Thương Vụ Bạc Tỷ" - Shark Tank Việt Nam mùa 2, cùng với sự tham gia của các Shark khác như Shark Bình, Shark Liên, Shark Hưng,... trong việc hỗ trợ & đầu tư vào các dự án kinh doanh có triển vọng.

    Sự nghiệp

    Sau khi tốt nghiệp cử nhân tại Đại học Thủy lợi, Shark Việt đã bắt đầu công tác tại Công ty Sông Đà, với lĩnh vực kinh doanh chính là xây dựng nhà máy điện, cơ sở hạ tầng giao thông, chế tạo và cung cấp nguyên vật liệu, công nghệ xây dựng,... Trong suốt 16 năm làm việc tại công ty này, anh đã trở thành một trong những người rất quan trọng đảm nhận nhiều vị trí như: giám đốc xí nghiệp, giám đốc, phó giám đốc công ty,... Anh đã cống hiến rất nhiều và giúp công ty Công ty Sông Đà được phát triển và thành được những thành tựu đáng kể trong kinh doanh.

    shark Nguyễn Thanh Việt

    Năm 2001, khi anh cảm thấy nhân duyên tại công ty đã đủ, Shark Việt mới quyết định rời Công ty Sông Đà để bắt đầu con đường khởi nghiệp. Anh hợp tác với một người bạn và thành lập nên Công ty Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội (Handico). Đáng tiếc là một năm sau đó anh lại rời đi và tìm kiếm những cơ hội mới hơn.

    Năm 2002, Shark đã chọn thành lập công ty riêng - Intracom. Tiền thân của công ty Intracom là một Công ty Đầu tư Xây dựng Hạ tầng Giao thông đô thị với vốn nhà nước chiếm 100%. Linh vực công ty của anh sẽ hoạt động tập trung vào các mảng về bất động sản, y tế và xây dựng,...

    Năm 2006, công ty Đầu Tư hạ tầng và Giao Thông (Intracom Group) đã bắt đầu cổ phần hóa, và đây chính là một bước ngoặt cực kỳ quan trọng trong con đường khởi nghiệp của Shark Việt. 

    Kể từ thời điểm đó đến nay thì công ty Intracom không ngừng phát triển và mở rộng ra hệ sinh thái của mình, công ty luôn tập trung vào các lĩnh vực chính là bất động sản, y tế và thủy điện.

    Điều độc đáo trong cách hoạt động của Intracom Group là triết học "Từ bi - Tri thức - Sự hào phóng" được xây dựng trên cơ sở tôn giáo Phật giáo. Ngay cả cuộc sống và kinh doanh, họ không thúc đẩy sự ganh đua hay cạnh tranh không lành mạnh, thay vào đó, họ tôn trọng và hỗ trợ lẫn nhau để tạo ra giá trị và đạt được mục tiêu chung là hạnh phúc và sự thịnh vượng.

    Nhờ triết lý này mà Intracom đã phát triển mạnh mẽ với hơn 2.000 nhân viên và doanh thu hàng năm lên tới hàng nghìn tỷ đồng.

    Bên cạnh đó, Bệnh viện Đa khoa Phương Đông là một trong các thương hiệu thuộc Tập đoàn Intracom Group, xây dựng theo mô hình kết hợp giữa bệnh viện và khách sạn. Mục tiêu của bệnh viện này là "chữa cả Tâm bệnh lẫn Thân bệnh". Bệnh viện cũng cung cấp một loạt các yếu tố bao gồm cơ sở vật chất hiện đại, kiến trúc sang trọng, đội ngũ y bác sĩ xuất sắc, trang thiết bị tiêu chuẩn quốc tế và các dịch vụ chăm sóc sức khỏe chất lượng hàng đầu.

    Tài sản

    Công ty CTCP Đầu tư Xây dựng Hạ tầng và Giao thông (Intracom) của Shark Nguyễn Thanh Việt vừa thông báo tình hình tài chính trong 6 tháng đầu năm 2023. Cụ thể, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế của công ty đạt khoảng 26 tỷ đồng, giảm 47% so với cùng kỳ năm trước. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế/vốn chủ sở hữu (ROE) trong giai đoạn này chỉ đạt được 0,62%, trong khi cùng kỳ năm 2022 ROE là 1,21%.

    Số vốn chủ sở hữu của Công ty đến ngày 30/6/2023 là 4.191 tỷ đồng. Hệ số nợ phải trả/vốn chủ sở hữu là 1,12, tương đương với nợ phải trả tổng cộng 4.694 tỷ đồng. Dư nợ trái phiếu/vốn chủ sở hữu đạt 0,032, tương đương với dư nợ trái phiếu là 134 tỷ đồng.

    Do đó, tổng tài sản của Shark Việt tại công ty đến nay là gần 8.900 tỷ đồng.

    Tầm ảnh hưởng

    Shark Nguyễn Thanh Việt, với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh đã xây dựng một tầm ảnh hưởng đáng kể trong ngành và đối với các người mới khởi nghiệp. Những thương vụ mà Shark đã tham gia đã thu hút sự chú ý của cộng đồng kinh doanh và đầu tư. Tính tới thời điểm hiện tại, Shark Việt đã đầu tư cho 5 start-up, với số tiền hơn 30 tỷ đồng, nhờ có sự đồng hành của anh đã giúp cho rất nhiều các nhà khởi nghiệp trẻ có thể tự tin thực hiện đam mê của mình hơn. 

    shark Nguyễn Thanh Việt

    Tuy nhiên, tầm ảnh hưởng của Shark Việt không chỉ xuất phát từ thành công trong kinh doanh mà anh luôn tạo ra những dự án và kinh doanh với mục tiêu cống hiến cho cộng đồng và đất nước. Sự khát vọng này thúc đẩy tinh thần tận tâm và xây dựng cộng đồng trong các doanh nhân mới khởi nghiệp, khi họ thấy rằng thành công kinh doanh có thể kết hợp với mục tiêu xã hội.

    Shark cũng thường tham gia và xuất hiện trong các chương trình truyền hình thực tế về khởi nghiệp, nơi anh chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với các doanh nhân trẻ. Anh cũng hỗ trợ tài chính và hướng dẫn các doanh nhân trẻ thông qua các cuộc đàm phán và hợp tác trực tiếp. Nhờ đó đã tạo ra một môi trường hỗ trợ và tương tác tích cực giữa người mới khởi nghiệp và người có kinh nghiệm như Shark Việt, giúp thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp và khởi nghiệp tại Việt Nam.

     

    Với hành trình khởi nghiệp của Shark Nguyễn Thanh Việt đã giúp cho rất nhiều bạn start-up trẻ có thêm một nguồn động lực để tự tin bứt phá hơn trên con đường các bạn theo đuổi. Cùng lúc đó, anh cũng muốn truyền tải thông điệp đẹp về sự cống hiến cho đất nước, cho cộng đồng người dân Việt Nam trong kinh doanh. Ngoài ra bạn có thể khám phá thêm nhiều nhà doanh nhân thành công hơn để học hỏi từ kinh nghiệm kinh doanh của họ tại Askany.

     

    Xem thêm