Shark Nguyễn Mạnh Dũng: bỏ công việc lương tháng nghìn đô vì “chán”
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Nguyễn Mạnh Dũng: bỏ công việc lương tháng nghìn đô vì “chán”

    blogShark Nguyễn Mạnh Dũng là người có vị trí rất quan trọng trong cộng đồng người khởi nghiệp tại Việt Nam. Anh là nhà đầu tư rất mát tay cho các doanh nghiệp thành công như Tiki, Foody, Luxstay,... và là nguồn hỗ trợ đắc lực của rất nhiều bạn trẻ khác đang loay hoay trong giai đoạn khởi nghiệp. Do đó hãy cùng điểm qua thông tin của “vị cá mập” này thông qua bài viết của Askany dưới đây nhé.

    Tiểu sử

    Shark Dũng, hay còn gọi là Shark Dzung Nguyễn, tên đầy đủ là Nguyễn Mạnh Dũng, sinh ngày 25/02/1980, quê quán ở Nghệ An, hiện anh đang sinh sống và làm việc ở Nhật Bản và Việt Nam. Về con đường học vấn thì anh là cựu học sinh trường THPT Cửa Lò, tốt nghiệp ngành Kinh doanh quốc tế của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, và bằng Thạc sĩ Kinh tế Tài chính tại Đại học Kinh Tế Hosei, Tokyo, Nhật Bản.

    Shark Dzung Nguyễn sinh năm trong một gia đình nghèo ở miền Trung, cha mẹ anh làm nghề sản xuất các sản phẩm mắm cá biển. Hiểu được hoàn cảnh gia đình nên từ nhỏ anh đã biết phụ giúp cha mẹ đi làm công như thái chuối, chăn lợn,... để phụ giúp gia đình và có tiền để đi học.

    Shark Nguyễn Mạnh Dũng

    Dù trải qua trong một hoàn cảnh khó khăn nhưng cậu bé Mạnh Dũng khi ấy thường xuyên đọc sách và luôn có ước mơ thoát khỏi cảnh nghèo túng, do đó việc học là giải pháp duy nhất giúp cậu có thể thoát ra khỏi cảnh nghèo túng. Đó là lý do anh đã nỗ lực không ngừng và trở thành sinh viên của trường Đại học Ngoại thương Hà Nội.

    Hiện Shark Dzung đang có một gia đình rất hạnh phúc và vợ chồng anh đang có một cậu nhóc kháu khỉnh, rất dễ thương. Vì công việc anh thường phải đi công tác rất nhiều nơi nên thời gian ở bên cạnh gia đình là rất ít, tuy nhiên anh vẫn luôn cố gắng sắp xếp thời gian 3-4 tháng để có thể trở lại và dành thời gian cho gia đình.

    Shark Dzung được biết tới rộng rãi từ chương trình Shark Tank Việt Nam bắt đầu ở mùa 2, anh được biết tới là một vị cá mập ưa thích các khẩu vị mạo hiểm. Anh thường có hứng thú và đầu tư vào các start-up đi theo mảng công nghệ mới lạ và bứt phá mà Shark nghĩ là có tiềm năng phát triển trong tương lai.

    Sự nghiệp

    Quá trình trở thành Giám đốc CyberAgent

    Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại Thương, Shark Nguyễn Mạnh Dũng đã bắt đầu sự nghiệp từ công việc trưởng phòng xuất nhập khẩu cho một công ty Nhật. Tuy nhiên vì không nhận thấy được sự hứng thú trong công việc, nên anh đã quyết định nghỉ việc và trở thành một coder cho FPT.

    Dù như vậy anh vẫn không cảm thấy thỏa mãn dù công việc có lương tháng nghìn đô, anh đã quyết định dồn tất cả tiền đã dành dụm bao nhiêu năm qua để đi du học Nhật để tìm kiếm sự hứng thú và hoài bão của mình, chính quá trình đi du học này đã cho anh có một cơ hội được học và giao tiếp tiếng Nhật một cách thành thạo.

    Năm 2009, nhờ sự cố gắng và tinh thần học hỏi đã giúp anh có cơ hội được làm việc làm CyberAgent và đã trở thành Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent, trở thành người Việt duy nhất nắm giữ vị trí quan trọng này tại công ty Nhật Bản.

    Shark Nguyễn Mạnh Dũng

    “Cha đỡ đầu” của rất nhiều start-up

    Trong bối cảnh nhiều công ty khởi nghiệp mới chỉ bắt đầu hiểu về khái niệm quỹ đầu tư thì Shark Dũng và công ty đã mạnh dạn rót vốn đầu tư trong họ, đặc biệt vào trong thời điểm khủng hoảng năm 2008. 

    Anh được rất nhiều doanh nghiệp hiện nay gọi với một cái biệt danh thân thương là người "đỡ đầu" cho nhiều startup nổi tiếng và đã đóng góp đáng kể vào sự phát triển của họ, điển hình như Tiki, NhacCuaTui, Luxstay, Topica,... Anh còn thực hiện các hoạt động đầu tư vào CleverAds (Đối tác lớn nhất về SEM của Google Việt Nam), và là nhà đầu tư kiếm sáng lập cho Foody.

    Ngoài việc đầu tư, Shark còn mở rộng tầm ảnh hưởng của mình sang thị trường Thái Lan vào năm 2013 và tham gia vào nhiều dự án thành công (Priceza - thương hiệu so sánh giá cả lớn nhất tại thị trường Thái Lan), cũng như trở thành mentor cho nhiều công ty thành công gọi được vốn (Jamja, Homedy, Canavi,...).

    “Chia tay” với CyberAgent để khởi nghiệp

    Sau nhiều năm giữ cương vị Giám đốc tại CyberAgent và đạt được nhiều thành công đáng kể, đến tháng 8/2020, Shark Dũng đã đưa ra một quyết định bất ngờ: anh “chia tay” với tập đoàn CyberAgent để bắt tay tạo ra một công ty mới cùng với nữ doanh nhân Lê Hoàng Uyên Vy, hai anh chị đã thành lập Quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures vào tháng 9/2021.

    Hiện nay, Shark Dũng đã và đang đầu tư mọi tài lực vào việc phát triển Do Ventures. Ông tham vọng trao cơ hội cho các startup công nghệ đột phá, giúp họ tạo ra nhiều sản phẩm và dịch vụ tiện ích hơn, mang lại lợi ích cho toàn bộ cộng đồng. Shark Nguyễn Mạnh Dũng không chỉ là một nhà đầu tư, mà còn là một người đồng hành và nguồn cảm hứng cho sự phát triển của startup tại Việt Nam.

    Tài sản

    Đầu tiên, quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures của Shark Dzung Nguyễn và chị Vy có tổng vốn quản lý lên tới 50 triệu USD. 50% trong số đó đã được huy động từ các nhà sáng lập công nghệ hàng đầu tại Việt Nam, Hàn Quốc, và Singapore.

    Ngoài ra, khi tham dự Shark Tank mùa 2 và 3, Shark Dzung cũng đã thu hoạch được thêm khá nhiều dự án của các start-up như sau:

    • Mắm Lê Gia: Một công ty chuyên về thực phẩm và đồ uống, đầu tư 6 tỷ đồng cho 24% cổ phần, cùng với Shark Phú.
    • ViralWorks: Một công ty công nghệ hoạt động trong lĩnh vực Influencer Marketing, đầu tư 300.000 USD cho 15% cổ phần.
    • Curnon Watch: Công ty sản xuất đồng hồ Made in Vietnam, đầu tư 5 tỷ đồng cho 20% cổ phần, cùng với Shark Louis.
    • JobsGo: Một dự án chuyên về lĩnh vực tìm kiếm việc làm, đầu tư 2 tỷ đồng cho 10% cổ phần.
    • ABIVIN: Một công ty cung cấp giải pháp phần mềm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và logistics, đầu tư 200.000 USD cho 20% cổ phần.
    • OhanahLiving: Dự án chuyên về dịch vụ tìm và thuê trọ, đầu tư 3.5 tỷ đồng cho 10% cổ phần, cùng với Shark Hồng Anh.
    • VinaChuối: Một startup trong ngành F&B, đã nhận đầu tư 2.3 tỷ đồng cho 51% cổ phần, cùng với Shark Việt.

    Những thương vụ này với số tiền góp vốn đã cho thấy sự giàu có của Shark Dzung về khối tài sản anh hiện có là như thế nào.

    Tầm ảnh hưởng

    Shark Dzung Nguyễn có cái nhìn rất đặc biệt về môi trường khởi nghiệp tại Việt Nam và anh luôn cố gắng thúc đẩy sự phát triển của nó, mặc dù còn nhiều thách thức và rào cản cần vượt qua.

    Shark Nguyễn Mạnh Dũng

    Tầm nhìn, nỗ lực và sự đam mê của Shark Nguyễn Mạnh Dũng đã làm cho anh trở thành một cái tên quan trọng và tầm ảnh hưởng trong ngành kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam. Với những đóng góp đáng kể của mình, anh đã được mời tham gia vào Shark Tank Việt Nam mùa 2, đảm nhiệm vai trò "Cá mập" chính của chương trình, thay thế cho Shark Trần Anh Vương.

    Shark Dzung cũng thường chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình với các start-up và doanh nhân trẻ thông qua các sự kiện, hội thảo và đặc biệt là ở trong chương trình truyền hình Shark Tank. Sự chia sẻ này của anh đã giúp nâng cao kiến thức và kỹ năng của cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam rất nhiều.

     

    Trên đây là toàn bộ thông tin về Shark Nguyễn Mạnh Dũng mà những gì anh đã đóng góp cho cộng đồng start-up Việt Nam. Hy vọng bài viết này đã cho bạn thêm động lực để tiếp tục đi tiếp và phát triển hơn trên con đường kinh doanh bạn lựa chọn. Hãy khám phá thêm thông tin của nhiều vị Shark hơn tại chuyên mục Blog của Askany bạn nhé!

     

    Xem thêm