Shark Nguyễn Hòa Bình: Nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Nguyễn Hòa Bình: Nhà tiên phong trong lĩnh vực công nghệ

    blogNếu bạn là một start-up đang phát triển trong công nghệ thì chắc hẳn không còn quá xa lạ cái tên Shark Nguyễn Hòa Bình rồi. Xuất hiện trong chương trình Shark Tank Việt Nam, anh đã đánh dấu không chỉ là một nhà đầu tư giỏi mà còn là một nhà tiên phong, một người có tầm nhìn trong lĩnh vực công nghệ. Hãy cùng Askany chúng tôi tìm hiểu về hành trình và tầm ảnh hưởng của Shark Nguyễn Hòa Bình trong thế giới công nghệ là như thế nào nhé!

    Tiểu sử

    Shark Nguyễn Hòa Bình sinh năm 1981 và lớn lên tại Hà Nội. Shark Bình đã bắt đầu sự nghiệp khởi nghiệp khi mới 19 tuổi. Anh có niềm đam mê cháy bỏng với IT và từ nhỏ đã nảy ra niềm yêu thích với lĩnh vực công nghệ thông tin. Anh từng học tại Đại học Quốc gia Hà Nội và tốt nghiệp Thạc sĩ ngành Tin học. Anh cũng đã tham gia nhiều cuộc thi tìm kiếm tài năng CNTT khi còn là một sinh viên.

    Shark Nguyễn Hoà Bình

    Còn về cuộc sống cá nhân, Shark Bình đã kết hôn với Phương Oanh, một người mẫu và diễn viên nổi tiếng trong các bộ phim truyền hình như Quỳnh búp bê, Nàng dâu Order,... Cả hai hiện đã trở thành vợ chồng và đang tạo nên một hạnh phúc mới trong cuộc đời họ.

    Shark Bình đã bắt đầu tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam vào mùa 3 và hiện vẫn tiếp tục đồng hành cùng chương trình để tìm kiếm và hợp tác với các nhà khởi nghiệp có các ý tưởng sáng tạo và tiềm năng.

    Sự nghiệp

    Quá trình start-up của Shark Bình

    Shark Bình bắt đầu hành trình start-up của bản thân vào năm 2001, khi anh vẫn là một cậu sinh viên năm hai tại Đại học Công Nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội. Anh thành lập công ty Cổ phần Giải pháp Phần mềm Hòa Bình, được biết đến với tên gọi PeaceSoft, chuyên viết phần mềm cho các tổ chức doanh nghiệp. Trong giai đoạn đầu tiên khi khởi nghiệp, Shark Bình không chỉ là Founder mà còn đảm nhiệm vai trò nhân viên triển khai các công việc quan trọng tại PeaceSoft.

    Vào thời điểm mà Internet đang mới phát triển tại Việt Nam, Shark Bình đã bắt đầu nghiên cứu và tham khảo mô hình của các sàn thương mại điện tử của thế giới như eBay và Alibaba. Sau đó, anh đã xây dựng dự án và thực hiện thành công huy động vốn từ quỹ đầu tư mạo hiểm IDG Ventures tại Việt Nam. Khi có nguồn vốn đầu tư, PeaceSoft đã nhanh chóng thay đổi chiến lược, mở rộng quy mô và tuyển dụng thêm nhân sự để phát triển sàn thương mại điện tử Chodientu.vn.

    Sau khi không còn liên quan đến eBay, Shark Bình tiếp tục tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong lĩnh vực công nghệ số. Anh nhận ra rằng mua sắm trực tuyến chỉ chiếm một phần nhỏ (2%) trong tổng thị trường mua sắm, trong khi phần lớn quá trình mua sắm vẫn diễn ra trong các cửa hàng truyền thống (98%). Anh nhận thấy rằng lĩnh vực thương mại điện tử vẫn còn rất nhiều tiềm năng và có thể phát triển mạnh hơn nữa, do đó Shark Bình đã quyết tâm khai thác tiềm năng này một cách tối đa.

    Nhờ những nỗ lực không ngừng của Shark mà thành công của Peacesoft đã là nền móng để anh có thể tiến xa hơn cho sự phát triển của Tập đoàn NextTech sau này.

    Shark Nguyễn Hoà Bình

    Một số thành tựu của Shark Bình

    Hiện tại, Tập đoàn NextTech của anh (chủ sở hữu của nhiều thương hiệu công nghệ nổi tiếng như mPoS, VIMO, Boxme, FastGo, Ngân Lượng,..) đã mở rộng hoạt động trên một quy mô đáng kể. Shark Bình đã xây dựng một hệ thống với 20 dịch vụ điện tử hoạt động tại Việt Nam, 8 thị trường khác tại Đông Nam Á và Trung Quốc, tập trung vào 4 lĩnh vực chính: thương mại điện tử, công nghệ tài chính, dịch vụ hậu cần, và đầu tư khởi nghiệp.

    Nhờ sự phát triển vượt bậc của hệ thống này mà NextTech Group đã tạo ra việc làm cho khoảng 2.500 nhân viên và xử lý một lượng giao dịch điện tử hàng năm đáng kể, ước tính lên đến 4 tỷ USD.

    Trong giai đoạn từ 2007 đến 2017, NextTech đã được mệnh danh là "Alibaba của Việt Nam" và xếp hạng trong Top 10 doanh nghiệp có tầm ảnh hưởng đối với sự phát triển của Internet tại Việt Nam. "Cha đẻ của NextTech" Shark Bình cũng đã lọt vào danh sách Top những người có tầm ảnh hưởng đối với sự phát triển của Internet tại Việt Nam, đặc biệt sau khi tham gia chương trình Shark Tank. Anh cũng đã tham gia và nhận hơn 30 giải thưởng trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ thông tin.

    Tài sản

    Dù không được tiết lộ tài sản của Shark Bình hiện tại là bao nhiêu, tuy nhiên bạn có thể hình dung được mức độ giàu có của anh thông qua sự hào phóng chăm chỉ giải ngân trên sóng truyền hình: 

    Trong mùa 3 của Shark Tank, Shark Bình đã cam kết đầu tư tổng cộng 33,2 tỷ đồng. Trong số đó, anh đã đầu tư vào start-up y tế eDoctor cùng với Shark Dũng và Shark Việt với giá trị đầu tư là 100.000 USD.

    Mùa 4 của Shark Tank, Shark Bình tiếp tục thể hiện sự hào phóng khi cam kết đầu tư tổng cộng hơn 37 tỷ đồng, tham gia vào 9 thương vụ thành công trên sóng truyền hình.

    Tổng cộng, sau mùa 3 và 4 của Shark Tank, Shark Bình đã cam kết đầu tư tổng số tiền lên tới hơn 70 tỷ đồng.

    Tầm ảnh hưởng

    Với đam mê sâu sắc về lĩnh vực công nghệ thông tin, Shark Bình đã trở thành một trong những doanh nhân nổi tiếng, đứng thứ 670 trên thế giới và thứ 12 trong danh sách doanh nhân nổi tiếng tại Việt Nam. Shark Bình với tư cách là một trong những "cá mập" hàng đầu tại Shark Tank Việt Nam đã có tầm ảnh hưởng sâu sắc với trong start-up và thương mại điện tử. Anh không chỉ là một nhà đầu tư mà còn là một nguồn cảm hứng và người hỗ trợ quý báu cho các bạn start-up trẻ.

    Shark Bình cũng là một nhân chứng sống về khả năng khởi nghiệp và xây dựng tập đoàn công nghệ lớn từ Việt Nam. Sự thành công của anh đã truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ, khuyến khích họ theo đuổi sự nghiệp khởi nghiệp và khám phá tiềm năng của họ trong lĩnh vực công nghệ.

    Không chỉ là một nhà đầu tư, Shark Bình còn đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao nhận thức về công nghệ và thương mại điện tử trong xã hội Việt Nam. Sự xuất hiện của anh trên truyền hình đã giúp đưa các khái niệm về khởi nghiệp công nghệ và đầu tư mạo hiểm đến gần hơn với công chúng, khuyến khích sự quan tâm và tham gia trong lĩnh vực này.

    Bên cạnh đó, Shark Bình không chỉ muốn ủng hộ các ý tưởng mới mà còn khuyến khích những dự án đột phá trong ngành công nghệ và thương mại điện tử. Nhờ đó giúp nhiều nhà khởi nghiệp tự tin hơn và tạo ra môi trường thúc đẩy đổi mới và sáng tạo, đặc biệt trong lĩnh vực công nghệ. 
     

    Tóm lại, tầm ảnh hưởng của Shark Nguyễn Hòa Bình là một ví dụ về cách một người có thể thay đổi ngành công nghệ và tạo ra cơ hội cho những ai muốn theo đuổi đam mê khởi nghiệp tại Việt Nam. Chắc chắn anh là một nguồn cảm hứng bất tận cho rất nhiều bạn trẻ yêu thích công nghệ và muốn thực hiện khởi nghiệp và phát triển một ý tưởng công nghệ “điên rồ” nào đó trong tương lai. 

    Xem thêm