Shark Louis Nguyễn & con đường sự nghiệp tại Mỹ đáng ngưỡng mộ
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Louis Nguyễn & con đường sự nghiệp tại Mỹ đáng ngưỡng mộ

    blogShark Louis Nguyễn là “vị cá mập” được rất nhiều người quan tâm khi anh có danh sách kinh nghiệm đáng ngưỡng mộ khi còn làm việc tại thị trường Mỹ. Nhưng tầm ảnh hưởng của anh không chỉ giới hạn trong chương trình Shark Tank mà còn đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong lĩnh vực kinh doanh và khởi nghiệp tại Việt Nam. Hãy cùng Askany tìm hiểu về những đóng góp và tầm ảnh hưởng của anh Louis Nguyễn trong bài viết này nhé!

    Tiểu sử

    Shark Louis Nguyễn còn được biết đến với tên gọi Nguyễn Thế Lữ, sinh năm 1963 tại thủ đô Hà Nội. Sau đó cả gia đình anh đã chuyển sang Mỹ định cư khi anh tròn 12 tuổi. Anh tốt nghiệp bằng cử nhân ngành Tài chính tại trường Đại học San Jose State tại bang California, Hoa Kỳ. Tới nay thì anh đã có hơn 25 năm kinh nghiệm trong việc đầu tư và điều hành tại cả 2 thị trường Hòa Kỳ và Việt Nam.

    Hiện tại, Shark Louis đang sinh sống trong một căn biệt thự khu Thảo Điền tại quận 2. Khi được phỏng vấn lý do tại sao ông đã chọn Sài Gòn làm nơi sống và làm việc, thì anh đã thoải mái chia sẻ rằng anh rất thích giọng miền Nam vì cảm thấy nó gần gũi và dễ nghe hơn. Anh thích mọi người gọi anh bằng tên Lữ hơn, vì nó khiến anh cảm thấy thoải mái và gần gũi với mọi người hơn.

    shark Louis Nguyen

    Anh đã bắt đầu tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam ở mùa 4 với mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp khởi nghiệp. Anh đặc biệt quan tâm đến việc giúp các start-up hiểu rõ hơn về giá trị sản phẩm và dịch vụ của họ, cũng như giúp họ phát triển và mở rộng ra thị trường quốc tế.

    Sự nghiệp

    Bắt đầu lập nghiệp tại Mỹ

    Sau khi anh hoàn thành chương trình đại học và nhận bằng cử nhân chuyên ngành Kế toán, anh Louis Nguyễn đã bắt đầu sự nghiệp của mình bằng công việc kiểm toán viên tại KPMG, đây là một trong các công ty kiểm toán hàng đầu lớn nhất thế giới. 

    Nhờ tinh thần cầu tiến và khả năng hoàn thành công việc một cách xuất sắc nên anh đã có rất nhiều cơ hội làm việc ở các vị trí khác nhau tại các tập đoàn quốc tế lớn ở Mỹ, bao gồm:

    • Phó chủ tịch của công ty Intelligent Capital chuyên mua bán sáp nhập (M&A) ở lĩnh vực công nghệ tại trụ sở San Francisco (Hoa Kỳ). 
    • Quản lý một quỹ đầu tư Osprey Ventures liên quan đến ngành công nghệ có trụ sở ở Thung lũng Silicon với trị giá gần 100 triệu USD.
    • Quản lý tài chính cho công ty Acer, cụ thể tại nhà máy sản xuất NEC Packard Bell.
    • Quản lý nhà máy sản xuất máy tính Apple Computer tại bang California.
    • Bộ phận kinh doanh và Marketing cho Tập đoàn Apple ở Cupertino, bang California.

    Quá trình khởi nghiệp thành công tại Việt Nam

    Năm 2003, anh quyết định trở về Việt Nam để bắt đầu khởi nghiệp tại quê nhà. Khi trở về, anh được rất nhiều công ty lớn chào đón và mời tham gia vào các vị trí quản lý quan trọng trong công ty của họ. 

    Ông từng đảm nhiệm nhiều vị trí quản lý điều hành tại các công ty và quỹ đầu tư, bao gồm DFJ VinaCapital, Vietnam Equity Holding (VEH), và Vietnam Property Holding (VPH). Anh Lữ cũng là một đối tác của một quỹ đầu tư khá nổi tiếng tại Việt Nam, IDG Ventures Vietnam.

    Năm 2007, anh đã sáng lập và hiện đang giữ vị trí Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc của Công ty Quản lý Quỹ đầu tư Saigon Asset Management (SAM). Công ty của anh chuyên đầu tư vào các công ty tư nhân tại Việt Nam trong nhiều lĩnh vực như thực phẩm & đồ uống, giáo dục, công nghệ & y tế,...

    Tài sản

    Việc ước tính khối tài sản chính xác của các doanh nhân thành đạt như Shark Louis Nguyễn thường khá khó khăn, vì họ đa số sẽ không tiết lộ thông tin cụ thể về tài sản cá nhân trước công chúng. Tuy nhiên, dựa trên giá trị của các công ty mà anh đã thành lập, cùng với quỹ đầu tư và dự án đầu tư, thì mình cũng có thể ước tính về khối tài sản của ông một cách tương đối.

    Shark Louis Nguyen

    Anh Lữ đã quay trở về Việt Nam và bắt đầu sự nghiệp kinh doanh bằng việc thành lập và điều hành Công ty Quản lý Tài sản Sài Gòn (SAM). SAM đã đầu tư vào thị trường Việt Nam thông qua 4 quỹ đầu tư, trong đó có 02 quỹ lớn nhất là Vietnam Property Holding (VPH) và Vietnam Equity Holding (VEH).

    Hai quỹ này đã đầu tư một số tiền khủng vào nhiều công ty lớn trong nước như FPT, PVD, và CTCP Thiết bị Y tế Việt Nhật. Shark đã đầu tư khoảng 300 triệu USD vào các dự án này. Vì vậy, chúng ta có thể dự đoán rằng tài sản của Shark Lữ có thể lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

    Tầm ảnh hưởng

    Shark Louis Nguyễn, với vai trò nhà đầu tư trong Shark Tank Việt Nam, đã có tầm ảnh hưởng đáng kể đối với cộng đồng khởi nghiệp tại thị trường Việt Nam. Việc anh trở về quê hương và hỗ trợ nhiều start-up trẻ trong con đường quốc tế hóa bằng cách tạo cơ hội cho họ trình bày ý tưởng và nhận đầu tư từ mình, đã giúp họ tự tin hơn trên thị trường kinh doanh quốc tế.

    Điển hình là sự đầu tư của anh cho hai dự án đồng hồ Made in Vietnam Curnon Watch và dự án gạo hữu cơ Hoa Nắng đã giúp 2 start-up này có cơ hội phát triển và thực hiện được ước mơ và 2 nhà khởi nghiệp này.

    Cuối cùng, nhờ các thành tựu và kinh nghiệm mà anh đã được trải nghiệm tại Mỹ, anh đã giúp rất nhiều bạn sẽ được nhiều cảm hứng về tinh thần học hỏi và luôn luôn đi lên từ một cậu bé người Việt nơi đất khách quê người.
     

    Với các thành tựu của Shark Louis Nguyễn tại đất Mỹ và hoài bão cổ vũ phát triển cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ trên con đường thực hiện một doanh nghiệp kinh doanh cho chính mình. Anh đã thể hiện sự cam kết của mình đối với việc hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam và tâm nguyện truyền lại di sản cho thế hệ trẻ với tinh thần dám nghĩ dám làm.

    Xem thêm