Hành trình từ nghèo khó vươn đến thành công của Shark Lê Hùng Anh
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Hành trình từ nghèo khó vươn đến thành công của Shark Lê Hùng Anh

    blogShark Lê Hùng Anh là một cái tên chỉ mới xuất hiện gần đây trong chương trình Shark Tank Việt Nam, nhưng anh để lại một dấu ấn khó quên đối với các khán giả vì câu chuyện đầy cảm động và truyền cảm hứng từ anh. Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, giờ đây anh đã gây dựng được tập đoàn đa quốc gia với chi nhánh trên 50 quốc gia. Vậy Shark Hùng Anh là ai? Hành trình khởi nghiệp của anh như thế nào? Hãy cùng Askany tìm hiểu ngay sau đây nhé!

    Tiểu sử

    Shark Lê Hùng Anh sinh năm 1986 tại thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam. Anh từng học tại trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh, và đã bắt tay đi vào khởi nghiệp khi chỉ mới 23 tuổi. Anh cũng là một tấm gương của rất nhiều start-up trẻ về một doanh nghiệp xuất thân từ hoàn cảnh nghèo khó, nhờ vậy mà đã truyền động lực rất lớn cho rất nhiều người.

    Anh bắt đầu tham gia chương trình Thương vụ bạc tỷ vào mùa thứ 5, dù chỉ là một gương mặt mới và chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc đàm phán đầu tư và trao đổi với nhiều doanh nghiệp như các vị “cá mập” lão làng khác, nhưng với phong thái của một nhà kinh doanh, cũng như một nhà đầu tư thì anh đã cho mọi người thấy được khả năng nhạy bén, tầm nhìn xa trông thấy khi phán đoán được các start-up tiềm năng và không ngại “giành” với các nhà đầu tư khác.

    Shark Lê Hùng Anh

    Sự nghiệp

    Quá trình khởi nghiệp của Shark Hùng Anh

    Anh bắt đầu con đường khởi nghiệp khi còn là sinh viên năm 2 trên giảng đường đại học, chỉ với các dự án về hệ thống giảng dạy trực tuyến, cửa hiệu Bác sĩ máy tính. Anh cũng đã từng chia sẻ rằng gia đình anh ở Tam Kỳ rất nghèo khó, và thời sinh viên của anh trải qua hết sức khó khăn, anh luôn phải vừa học vừa làm để có thể chi trả chi phí sinh hoạt. Cũng do các yếu tố ngoại cảnh đã giúp anh có nhiều động lực thôi thúc khởi nghiệp từ rất sớm. 

    Vào những năm 2004 - 2006, khi anh nhận ra ngành công nghệ thông tin đang có một dấu hiệu phát triển rất tiềm năng ở thị trường Việt Nam, anh đã lên kế hoạch và mở ra cho mình một cửa hàng sửa chữa máy tính, tuy nhiên những “phát súng” đầu tiên này lại không được thành công như anh đã kỳ vọng.

    Về tiểu sử của BIN Corporation Group, anh chia sẻ: “Khi bắt đầu làm việc tại công ty may Nhà Bè ở bộ phận IT, tôi đã có cơ hội được hướng dẫn và chỉ bảo rất nhiều. Với động lực từ gia đình và ước mơ khởi nghiệp, tôi đã quyết định thành lập một công ty tập trung vào lĩnh vực hosting, quản lý dữ liệu doanh nghiệp, và cung cấp dịch vụ hỗ trợ trong lĩnh vực du lịch, với 5 cộng sự đầu tiên. Đây cũng là bước khởi đầu của Tập đoàn BIN Corporation Group.

    Khi anh nhận thấy tiềm năng của công ty, Shark Hùng Anh đã quyết định mở rộng kinh doanh và thành lập thêm 10 thương hiệu quốc tế thuộc về tập đoàn BIN Corporation Group. Mô hình tập đoàn này bao gồm công ty mẹ BIN Corporation Group (với vai trò hoạch định chiến lược, đánh giá, kiểm soát & quản lý hoạt động của các công ty con) và các công ty con (với vai trò làm việc độc lập và là cơ sở kinh doanh cũng như trung tâm lợi nhuận).

    Shark Lê Hùng Anh

    Những thành tựu đạt được

    Dù mới 37 tuổi nhưng anh đã có hơn 13 năm kinh nghiệm trong việc kinh doanh, hiện Shark Lê Hùng Anh là Founder kiêm Giám đốc điều hành cho tập đoàn đa quốc gia BIN Corporation, anh cũng từng chia sẻ để có được cơ ngơi đồ sộ như hiện tại, anh đã từng khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng và trải qua bao lần thất bại trên con đường kinh doanh trước khi gây dựng được BIN Corporation Group thành công như hiện tại.

    Tập đoàn BIN Corporation Group đang hoạt động tại 3 thị trường chính là Châu Á, Châu Âu và Châu Mỹ, và hiện tại đang có 4 văn phòng ở các quốc gia, chính là: Hồng Kông, Singapore, Lithuania và bang California (Hoa Kỳ).

    BIN Corporation Group hiện nay đã mở rộng lên tới 10 thương hiệu và đang hoạt động trên các lĩnh vực kinh doanh khác nhau, bao gồm:

    • One IBC: Cung cấp dịch vụ hỗ trợ các doanh nghiệp quốc tế cho các nhà khởi nghiệp, nhà đầu tư và các doanh nhân khắp thế giới.
    • DNBC Financial Group: Đảm nhiệm dịch vụ chuyển tiền và thanh toán trực tuyến trên phạm vi toàn cầu.
    • Travelner: Nền tảng cung cấp các dịch vụ du lịch quốc tế.
    • PayCEC: Nền tảng chuyên cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế.
    • MobCEC: Phát triển giải pháp phần mềm và ứng dụng chất lượng cao cho doanh nghiệp.
    • Bin Media: Tập trung vào giải pháp thương mại điện tử và Digital Marketing.
    • GIS: Cung cấp các dịch vụ Visa và định cư.
    • Khải Hưng Group: Đầu tư, phân phối & phát triển bất động sản tại thị trường Việt Nam.
    • DNBC Global Markets: Hỗ trợ các nhà đầu tư tham gia thị trường tài chính và thương mại quốc tế.
    • PapMall: Nền tảng thương mại điện tử quốc tế hỗ trợ khách hàng kết nối với nhà bán lẻ toàn cầu một cách trực tuyến.

    Tài sản

    Một trong những công ty con của Shark Hùng Anh - CTCP One IBC tại Việt Nam được thành lập vào năm 2020 với một mức vốn điều lệ ban đầu khiêm tốn chỉ hơn 700 triệu đồng. Sau 03 lần tăng vốn, vốn điều lệ của công ty hiện đã tăng lên đến 105 tỷ đồng, một con số khổng lồ so với vốn điều lệ trong năm đầu tiên. Đáng chú ý nhất là lần tăng vốn vào tháng 8/2022, khi One IBC Việt Nam đã nâng vốn điều lệ từ 3 tỷ lên 105 tỷ đồng.

    BIN Corporation Group đang có vốn điều lệ là 101 tỷ đồng, với hai cổ đông cá nhân là anh Lê Hùng Anh chiếm 49,5% vốn góp và chị Phạm Thị Kim Anh chiếm 49,5% tỷ lệ vốn góp, cùng lúc đó công ty TNHH đầu tư và phát triển dịch vụ truyền thông BIN (BIN MEDIA) chiếm gần 1% cổ phần còn lại.

    BIN MEDIA là công ty con trong hệ sinh thái của Shark Hùng Anh, được thành lập năm 2011. Sau khi ông tham gia chương trình Shark Tank, BIN MEDIA đã quyết định tăng vốn điều lệ vào tháng 6/2022. Vốn điều lệ đã được nâng từ 5 tỷ đồng lên 50 tỷ đồng với sự tham gia của hai thành viên góp vốn kể trên với tỷ lệ sở hữu lần lượt là 40% và 60%.

    Tuy nhiên, vào tháng 7 năm nay, tỷ lệ sở hữu trong BIN MEDIA đã bị đảo ngược, trở thành anh Lê Hùng Anh nắm giữ 60% và chị Phạm Thị Kim Anh giữ 40%.

    Tầm ảnh hưởng

    Ông Lê Hùng Anh không chỉ là một nhà đầu tư tài năng mà còn là một doanh nhân thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Tầm ảnh hưởng của anh là một ví dụ rõ ràng nhất về khả năng vượt qua khó khăn trong kinh doanh. Sự thất bại trong quá trình start-up ban đầu nhưng không bỏ cuộc và hành trình vượt qua nghị lực của ông đã trở thành nguồn cảm hứng rất lớn cho những bạn trẻ muốn bắt đầu khởi nghiệp khi vẫn còn trên ghế giảng đường.

    Việc Shark Lê Hùng Anh xuất hiện trong Shark Tank Việt Nam mùa 5 đã tạo ra cơ hội cho nhiều doanh nhân trẻ và các startup giới thiệu ý tưởng và sản phẩm của họ trong các buổi đàm phán quyết định đầu tư. Anh đã trở thành một nguồn hỗ trợ quý báu cho các doanh nghiệp triển khai và phát triển, đồng thời giúp họ thấu hiểu hơn về quy trình kinh doanh và tạo điều kiện thuận lợi cho sự phát triển của họ.

    Tầm ảnh hưởng của Shark Hùng Anh không chỉ giới hạn trong start-up mà còn lan rộng đến các lĩnh vực khác như tài chính và đầu tư. Anh đã chứng minh rằng bất kỳ ai cũng có thể đạt được thành công trong kinh doanh, chỉ với lòng đam mê, sự kiên nhẫn và quyết tâm làm giàu.

     

    Shark Lê Hùng Anh không chỉ là một vị “cá mập” đầy tài năng trong chương trình Shark Tank mà còn là một tấm gương sáng trong thế giới khởi nghiệp tại Việt Nam. Anh đã chứng minh được rằng bằng nghị lực và quyết tâm thì bất kỳ ai cũng có thể vượt qua khó khăn và đạt được thành công trong kinh doanh. Hy vọng với câu chuyện khởi nghiệp từ Shark đã giúp các bạn được truyền động lực và không từ bỏ ước mơ của bản thân để tiếp tục cố gắng trong con đường mình đã chọn.

    Xem thêm