Shark Lê Hàn Tuệ Lâm: Từ tuổi thơ cơ cực đến doanh nhân thành đạt
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Lê Hàn Tuệ Lâm: Từ tuổi thơ cơ cực đến doanh nhân thành đạt

    blogTính tới mùa gần đây của chương trình Thương Vụ Bạc Tỷ Việt Nam thì Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đang là vị “nữ cá mập” trẻ tuổi nhất trong hội đồng nhà đầu tư trong tất cả 6 mùa. Do đó sự quan tâm từ các khán giả trung thành của chương trình dành cho chị là rất lớn. Nên trong bài viết này hãy cùng mình khám phá xem vị Shark này là ai, và những thành tựu trong công việc của chị đã đạt được là gì nhé!

    Tiểu sử

    Shark Lê Hàn Tuệ Lâm là một nữ doanh nhân sinh năm 1994, sinh ra ở Hải Dương và hiện tại đang sống và làm việc ở Hà Nội. Chị lớn lên trong một gia đình khó khăn và phải đối mặt với việc mất bố từ khi còn nhỏ. Mặc dù trải qua rất nhiều biến động trong cuộc đời nhưng không vì thế mà khiến chị từ bỏ ước mơ. Chị luôn luôn không ngừng nỗ lực để có thể hướng tới một tương lai tốt đẹp. 

    Chị từng là học sinh chuyên Anh trong 3 năm học tại trường THPT chuyên Nguyễn Trãi. Dù học lực của chị không thật sự nổi bật trong suốt thời gian cấp 3, nhưng chị luôn cố gắng hết mình và đã đạt được mục tiêu thi đỗ vào trường Đại học Ngoại thương của mình.

    shark Lê Hàn Tuệ Lâm

    Còn về cuộc sống hôn nhân, thì hiện nay Shark Tuệ Lâm đang có một gia đình rất hạnh phúc với anh Loic Faussier, sinh năm 1972 tại Pháp. Anh tốt nghiệp tại Đại học Paris Assas với chuyên ngành Kinh tế, cùng lúc đó sở hữu thêm 2 bằng thạc sĩ Tài chính từ Đại học Paris Dauphine và bằng Thạc sĩ Luật kinh doanh tại Học viện Chính trị Paris. Hiện chồng của Shark Tuệ Lâm đang giữ vị trí Tổng Giám đốc của Ngân hàng SeABank.

    Sự nghiệp

    Sau khi tốt nghiệp tại Đại học Ngoại Thương, Shark Lê Hàn Tuệ Lâm đã bắt đầu sự nghiệp tại nhiều công ty khác nhau, trong đó phải kể đến công việc làm phân tích tài chính tại IP Communications. Sau đó chị lại tiếp tục nắm thêm nhiều vai trò thành viên trong biên tập tại trang tài chính quốc tế IF24h trong thời gian 6 tháng tiếp theo, đồng thời giữ chức vụ vị trí chuyên viên tư vấn tài chính tín dụng cá nhân tại Ngân hàng Citibank trụ sở ở Hà Nội.

    Sau đó, Shark Lâm trở thành một trong những thành viên của Base.vn trong những giai đoạn đầu tiên, đây là một nền tảng được phát triển dành cho các doanh nghiệp tại Việt Nam, do ông Phạm Kim Hùng sáng lập nên. Chị đã có khoảng thời gian là 2 năm làm việc tại đây trước khi gia nhập vào Nextrans.

    Năm 2019, Shark Tuệ Lâm đã gia nhập vào Quỹ đầu tư Nextrans, một tổ chức có trụ sở tại Seoul, Hàn Quốc. Mục tiêu và nhiệm vụ của chị tại đây là tham gia vào quá trình đánh giá và đầu tư vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu tại khu vực Đông Nam Á và Mỹ.

    Lê Hàn Tuệ Lâm

    Khi được hỏi về lý do chọn lựa Nextrans, chị Tuệ Lâm thẳng thắn chia sẻ rằng sau ba vòng phỏng vấn, chị đã có rất nhiều thời gian nói chuyện với từng thành viên trong tổ chức để hiểu rõ hơn về hoạt động và giá trị của công ty. Sau khi đã hiểu rõ và nhận thấy Nextrans là nơi có thể đáp ứng tất cả các tiêu chí mà chị đưa ra, thì Shark Lâm đã quyết định gia nhập tổ chức này với quyết tâm: "OK, tôi chọn Nextrans".

    Hiện tại, Shark Tuệ Lâm là một cái tên được biết đến rất nhiều trong lĩnh vực đầu tư mạo hiểm. Chị không chỉ đảm nhiệm vai trò Giám đốc Đại diện của Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam mà còn là một diễn giả uy tín trong cộng đồng khởi nghiệp start-up. 

    Vào năm 2021, chị Tuệ Lâm được tạp chí Forbes công nhận là một trong những người trẻ tài năng dưới 30 trong danh sách "30 Under 30" châu Á, phần nào cũng thể hiện sức ảnh hưởng và thành công của chị trong cộng đồng khởi nghiệp kinh doanh ngày nay.

    Tài sản

    Dù không được chia sẻ quá công khai về tài sản của Shark Lâm đang hiện có, nhưng với vai trò là Giám đốc Đại diện của Quỹ đầu tư Nextrans tại Việt Nam và đã từng đầu tư vào hơn 20 doanh nghiệp có mức đầu tư dao động từ 70.000 cho đến 120.000 USD, trong đó phải kể đến các thương hiệu như TopCV, Luxstay, Base, Ecotruck,... thì chúng ta cũng có thể tưởng tượng được khối tài sản của chị hiện đang có đồ sộ tới mức nào.

    Định mức ban đầu cho các khoản đầu tư của chị là từ 200.000 đến 500.000 USD, thậm chí, đối với các start-up có tiềm năng và đội ngũ sáng lập triển vọng, thì chị có thể cung cấp số vốn đầu tư lên đến 1 triệu hoặc 2 triệu USD.

    Tầm ảnh hưởng

    Mặc dù còn rất trẻ nhưng Shark Tuệ Lâm luôn được đánh giá cao về thái độ làm việc, tinh thần cầu tiến và cái nhìn sâu sắc trong nhiều lĩnh vực. Chị cũng là người sáng lập ra chương trình VCFP nhằm hỗ trợ các doanh nhân trẻ và các công ty có triển vọng. 

    Chị cũng viết nhiều bài viết chia sẻ về quan điểm cá nhân của chị dành cho cộng đồng khởi nghiệp. Trên nền tảng Medium, chị rất hay chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm của mình đối với các doanh nhân khởi nghiệp, bao gồm cách huy động vốn, đánh giá nhu cầu tài chính và cách tạo một bản mô tả tối ưu từ góc nhìn của một nhà đầu tư mạo hiểm.

     

    shark Lê Hàn Tuệ Lâm

    Các bài viết của chị trên Medium có thể được coi là một nguồn thông tin, tài liệu hữu ích và rất có giá trị dành cho các bạn trẻ cho tham vọng khởi nghiệp tại Việt Nam. Chị lưu ý rằng “luật hoạt động” của hệ sinh thái khởi nghiệp tại Việt Nam có một vài điểm khác biệt so với những gì thường được trình bày trong các cuốn sách về Thung lũng Silicon (Mỹ), nơi cần phải thích nghi nhanh chóng để đặt được thành công.

    Trong một bài viết trên Medium, Tuệ Lâm từng chia sẻ rằng những kinh nghiệm thu thập từ thời gian làm việc tại Base.vn của chị đã giúp chị hiểu rõ hơn về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm, và chị hy vọng rằng các nội dung đó sẽ có ích cho các doanh nhân và CEO, bất kể họ đang chuẩn bị huy động vốn, đang trong quá trình hoặc đã thành công trong lĩnh vực này.
     

    Trên đây là toàn bộ thông tin về Shark Lê Hàn Tuệ Lâm mà mình muốn chia sẻ đến cho các bạn. Chỉ với độ tuổi còn rất trẻ mà chị đã gây dựng được những thành quả đáng ngưỡng mộ như vậy chắc chắn sẽ truyền cảm hứng cho rất nhiều start-up trẻ tại Việt Nam để họ luôn cố gắng vươn lên và thành công trong lĩnh vực họ đang theo đuổi.

    Xem thêm