Shark Erik Jonsson: Vị “cá mập” ngoại quốc đầu tiên tại Shark Tank
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Erik Jonsson: Vị “cá mập” ngoại quốc đầu tiên tại Shark Tank

    blogShark Erik Jonsson là một gương mặt nhà đầu tư mới được thêm vào tại mùa 5 của Thương Vụ Bạc Tỷ Việt Nam. Sự góp mặt của anh đã khiến cho rất nhiều khán giả quan tâm vì anh là một nhà đầu tư nước ngoài đầu tiên xuất hiện tại chương trình với vị trí là một Shark. Vậy Erik Jonsson là ai? Sự nghiệp cũng như thành tựu mà anh đã đạt được trong kinh doanh là gì? Hãy cùng Askany tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

    Tiểu sử

    Shark Erik Jonsson là một doanh nhân người Thụy Điển đã sinh sống và làm việc tại Việt Nam hơn 10 năm nay. Ông đã từng theo học ngành Đầu tư & Quản lý rủi ro tài chính tại Đại học City University London và tốt nghiệp bằng tú tài quốc tế (International Baccalaureate Filbornaskolan).

    Về cuộc sống gia đình, thì anh cũng đã từng chia sẻ khoảng thời gian khó khăn khi trải qua một cuộc hôn nhân đổ vỡ người người vợ Việt Nam. Việc ly dị giữ 2 người đã ảnh hưởng rất nhiều tới cảm xúc và cuộc sống của anh. Trong khoảng thời gian này, khó khăn lớn nhất và anh phải đối mặt chính là việc giải quyết tranh chấp liên quan đến tài sản chung & con cái - Shark Erik Jonsson xúc động kể lại.

    shark Erik Jonsson

    Bên cạnh đó, anh cũng chia sẻ về niềm vui mới trong cuộc sống của mình, hành trình tìm kiếm ý nghĩa mới của anh. Anh hy vọng rằng từ câu chuyện cá nhân của mình là một nguồn động viên cho những người đang gặp tình huống tương tự, để mọi người dễ dàng thấu hiểu và tha thứ cho nhau trong các mối quan hệ.

    Shark Erik Jonsson đã trở thành một mảnh ghép mới của Thương Vụ Bạc Tỷ (Shark Tank) từ mùa 5, và là một vị “cá mập ngoài” đầu tiên xuất hiện tại chương trình. Nhờ vậy mà đã thổi một làn gió mới về sự đa dạng và những ý tưởng đột phá cho nội dung của chương trình.

    Sự nghiệp

    Erik Jonsson từng có một sự nghiệp đáng nhớ trong ngành thương mại điện tử. Anh từng là Giám đốc điều hành của Zalora Việt Nam, một trong những kênh thương mại điện tử từng có tên tuổi nổi tiếng trong lĩnh vực TMĐT tại Việt Nam. Ngoài ra, Shark Erik Jonsson cũng từng đảm nhận vị trí Phó giám đốc điều hành của trang TMĐT Adayroi, một phần của tập đoàn Vingroup.

    Shark Erik còn là một người Co-founder của Top Mốt, một trang web thương mại điện tử tiên phong tại Việt Nam đi theo mô hình kinh doanh flash sale. Mô hình này giúp kết nối các nhà cung cấp muốn giải phóng hàng tồn kho hoặc xả hàng cuối các mùa đặc biệt dành cho những người có nhu cầu mua sắm hàng giảm giá. Tuy nhiên, sau một thời gian hoạt động, Top Mốt đã thông báo đóng cửa, điều này cũng thể hiện phần nào tính khó khăn của mô hình thương mại điện tử tại thị trường Việt Nam trong thời gian đó.

    Sau nhiều lần trải nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, anh Erik Jonsson đã chuyển hướng và tham gia thử vào lĩnh vực đầu tư mạo hiểm và khởi nghiệp. Hiện tại, anh đang là đối tác điều hành của Antler Vietnam, đây một Quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu tập trung vào việc hỗ trợ & đầu tư vào các doanh nhân khởi nghiệp start-up tại Việt Nam. 

    shark Erik Jonsson

    Antler hiện đang có mạng lưới rộng khắp toàn cầu, với hơn 500 cố vấn ở nhiều quốc gia khác nhau và đã tiến hành đầu tư vào hơn 350 công ty khởi nghiệp trên toàn cầu. Với sự tham gia của Erik Jonsson vào Quỹ đầu tư Antler Vietnam đã tạo ra một cơ hội quý báu rất lớn cho các doanh nghiệp khởi nghiệp tại Việt Nam trong quá trình tìm kiếm gọi vốn và các nguồn đầu tư.

    Bên cạnh các công việc được liệt kê ở trên thì anh Erik Jonsson cũng đã có kinh nghiệm làm việc tại một số tổ chức & công ty ở các lĩnh vực khác nhau. Anh từng làm việc tại ngân hàng Techcombank với vai trò Giám đốc sáng kiến chiến lược. Thêm vào đó, ông cũng có thời gian làm chuyên viên phân tích đầu tư cao cấp tại Quỹ Vietnam Investments Group, và từng là thành viên Ban Hội đồng Quản trị và Bạn cố vấn chiến lược thương mại điện tử của thương hiệu thời trang BOO.

    Tài sản

    Dù khối tài sản mà Shark Erik Jonsson không được công khai, tuy nhiên chúng ta có thể hình dung được sự “kếch xù” mà anh đang sở hữu thông qua Quỹ đầu tư mạo hiểm toàn cầu Antler Vietnam mà anh đang là đối tác điều hành tại đây.

    Quỹ đầu tư mạo hiểm Antler đã được thành lập vào năm 2018 và đã mở rộng tầm ảnh hưởng lên tới 25 quốc gia. Từ khi thành lập, Antler đã đầu tư vào hơn 850 công ty khởi nghiệp, tạo ra hơn 6000 việc làm và đóng góp vào GDP hàng năm với số tiền lên đến 242 triệu USD. Antler không chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp tiềm năng mà còn hỗ trợ, thúc đẩy sự phát triển cho các bạn start-up, nhờ vậy mà đã đóng góp vào quá trình phát triển của các dự án khởi nghiệp trên toàn cầu.

    Hiện Antler đang có kế hoạch đầu tư vào khoảng 25 công ty khởi nghiệp tại Việt Nam trong năm nay. Các lĩnh vực mà Antler đặc biệt quan tâm bao gồm công nghệ y tế (health tech), công nghệ giáo dục (ed-tech), thương mại điện tử, fintech, climate tech, và phần mềm dưới dạng dịch vụ (SaaS).

    Từ năm 2021, Antler đã tổ chức thành công cho 04 chương trình ươm tạo tại Việt Nam, và tổng số tiền đầu tư vào thị trường này đã lên tới 2,7 triệu USD. Trong quá trình này, đã có 34 công ty khởi nghiệp được tạo ra, và một số trong số họ đã nổi bật với các ý tưởng độc đáo mà tiềm năng. 

    Các công ty start-up nổi bật được Antler đầu tư: Buyo là một start-up chuyên cung cấp giải pháp nhựa sinh học; Alternō tập trung vào việc cung cấp giải pháp lưu trữ năng lượng nhiệt chi phí thấp cho khu vực châu Á.

    Tầm ảnh hưởng

    Với sự am hiểu và giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực thương mại điện tử, ông đã đóng góp rất nhiều cho công cuộc phát triển và thúc đẩy các doanh nghiệp khởi nghiệp đang đi theo lĩnh vực này.

    Ngoài ra Quỹ đầu tư Antler mà ông đang làm việc cũng đã giúp đã đóng góp và ảnh hưởng rất lớn cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới.

    Bên cạnh việc hỗ trợ và đầu tư vào các doanh nghiệp trẻ, Shark Erik Jonsson còn là một tấm gương truyền cảm hứng rất lớn cho những người muốn khởi nghiệp.

    Cuối cùng, ngay trên chương trình Shark Tank Việt Nam, dù chỉ mới xuất hiện ở mùa 5 nhưng Shark Erik đã đề nghị đầu tư cho 3 thương vụ, bao gồm Meta Class, Seesaw và Jaros Candle. Với sự góp sức này từ anh đã tạo một bàn đạp vững chắc để các start-up nhận tiền đầu tư có cơ hội được thăng tiến và tiến xa hơn trên con đường mình đã chọn.

     

    Bài viết trên bài giúp bạn hiểu thêm về nhà đầu tư Shark Erik Jonsson và những gì anh đã làm được cho cộng đồng khởi nghiệp tại Việt Nam. Những gì mà anh trải qua mà đạt được thật sự truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ thế hệ ngày nay. Ngoài ra, hãy xem thêm tiểu sử của nhiều Shark nổi tiếng khác thông qua Askany để có thể học được nhiều bài học từ họ.

    Xem thêm