Câu chuyện bỏ nghề nhà giáo để khởi nghiệp của Shark Đỗ Thị Kim Liên
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Câu chuyện bỏ nghề nhà giáo để khởi nghiệp của Shark Đỗ Thị Kim Liên

    blogShark Đỗ Thị Kim Liên là một trong những bóng hồng hiếm hoi trong chương trình Shark Tank Việt Nam. Chị được mọi người yêu mến sự sự vui vẻ, cá tính nhưng kèm theo đó chị cũng là một nữ doanh nhân cực kỳ chuyên nghiệp và tài năng. Vậy liệu cuộc đời và con đường khởi nghiệp của Shark Liên như thế nào? Hãy cùng với Askany tìm hiểu ngay vị Shark này ngay sau đây.

    Tiểu sử

    Shark Đỗ Thị Kim Liên (hay được gọi với cái tên thân thương hơn là Madam Liên, hay Shark Liên) sinh năm 1968 tại huyện Mê Linh, tỉnh Vĩnh Phúc. Chị đã từng là sinh viên khoa Ngữ văn tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội II.

    Shark Liên xuất thân là một người con thứ 4 của một gia đình có 6 người con. Vì vừa là chị, vừa là em nên từ nhỏ chị đã phụ giúp công việc cho cha mẹ rất nhiều.

    Shark Đỗ Thị Kim Liên

    Gia đình muốn hướng chị đi theo nhà giáo nên khi nộp đơn đại học thì chị đã theo học tại trường Sư phạm. Tốt nghiệp xong thì chị trải qua 3 năm giảng dạy, tuy nhiên tinh thần kinh doanh luôn sục sôi trong con người chị, nên chị đã bỏ con đường nhà giáo để tiến vào Nam để lập nghiệp.

    Không chỉ là một doanh nhân thành đạt trong công việc mà Shark Liên còn là một người vợ và người mẹ luôn đầu tư cho hạnh phúc gia đình. Chồng của Shark Liên là anh Lê Toàn, tính tới hiện tại 2 vợ chồng anh chị đã có 2 người con (2004 và 2006) hiện đang học tập và sinh sống ở Đức. 

    Shark Liên bắt đầu tham gia chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3 với tư cách là nhà đầu tư chính, đánh dấu một chương mới trong sự nghiệp đa dạng của chị.

    Sự nghiệp

    Sau khi quyết định dừng công việc nhà giáo để lập nghiệp, Shark Liên đã quyết định Nam tiến và bắt đầu với công việc nhân viên thuyết minh tại Bảo tàng Vũng Tàu. Trong thời gian tìm kiếm bến đỗ phù hợp cho bản thân trong công việc thì công ty Bảo hiểm Bảo Minh có thể coi là một bước ngoặt quan trọng đánh dấu cho sự thành công sau này của chị.

    Năm 1996, Shark Liên bước chân vào lĩnh vực bảo hiểm tại Tổng công ty Bảo hiểm Bảo Minh, Shark Liên đã gắn bó với ngành này suốt 8 năm và tại đây chị đã học được rất nhiều điều, làm nền tảng cho những thành công lớn của chị sau này. 

    Shark Đỗ Thị Kim Liên

    Năm 2005, chị chia tay công ty bảo hiểm Bảo Minh và đầu quân vào công ty bảo hiểm AAA. Dưới sự dẫn dắt và chỉ đạo của Shark Liên thì công ty bảo hiểm AAA từ là một doanh nghiệp có quy mô hơi chật hẹp với 9 nhân viên và doanh thu 5 tỷ đồng lên đến con số 400 tỷ đồng vào năm 2011.

    Khả năng lãnh đạo xuất sắc của Shark Liên đã giúp AAA vượt qua khủng hoảng kinh tế năm 2009, thu về 320 tỷ đồng và lọt vào top 50 thương hiệu nổi tiếng tại Việt Nam.

    Tuy nhiên, Shark Liên lại có quyết định bán hết cổ phần của mình tại công ty AAA vào năm 2012 để thử sức trong lĩnh vực mới. Chị đã bắt đầu con đường khởi nghiệp riêng và sáng lập tập đoàn AquaOne chuyên tập trung xử lý và cung cấp nước sinh hoạt. Shark Liên còn là Hiệu trưởng đào tạo và Quản lý Doanh nghiệp, tạo nên Quỹ Môi trường xanh Việt Nam, Founder của Công ty nước mặt sông Đuống.

    Năm 2018, Shark Liên lại quay về lĩnh vực bảo hiểm, chuyên môn của chị, và chuyển nhượng cổ phần công ty AAA với một sản phẩm mới kết hợp bảo hiểm và công nghệ - Sản phẩm ứng dụng Bảo hiểm Công nghệ LIAN.

    Tài sản

    Hiện tại, Shark Đỗ Thị Kim Liên đang sở hữu các công ty, tập đoàn, quỹ như: Tập đoàn AquaOne, Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống, Công ty Cổ phần Nước Xuân Mai - Hoà Bình, Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund), trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM), Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA.

    Về thông tin cụ thể về tài sản của Shark Liên không được công bố rõ ràng trên truyền thông đại chúng. Nhưng qua các hoạt động kinh doanh, công ty tập đoàn đang sở hữu và đầu tư của chị, thì tài sản của Shark Liên hiện có chắc chắn ít nhất phải hàng nghìn tỷ đồng.

    Tầm ảnh hưởng

    Ngoài là một doanh nhân thành đạt, Shark Liên còn là một người có tầm nhìn xã hội và tâm huyết với các hoạt động bảo vệ môi trường. Nhờ vào việc Thành lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam và Công ty nước mặt Sông Đuống, Shark Liên đã đóng góp đáng kể vào việc cải thiện chất lượng cuộc sống và cung cấp nguồn nước sạch cho cộng đồng.

    Không chỉ dừng lại ở lĩnh vực doanh nghiệp, chị còn nổi tiếng với tinh thần nhân ái và lòng hảo tâm. Việc hỗ trợ kinh phí lớn để nuôi dưỡng, bảo trợ và giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn chứng tỏ niềm tin và trách nhiệm xã hội.

    Shark Đỗ Thị Kim Liên

    Sự thành công trong sự nghiệp và lòng nhân ái của Shark Liên còn là nguồn cảm hứng cho nhiều người. Cuốn sách "Liên - Người được chọn" là minh chứng cho tầm ảnh hưởng của chị, và việc sử dụng thu nhập từ bán sách để xây nhà tình thương và hỗ trợ các em nhỏ là hành động cho mọi người thấy tính nhân văn và lòng nhân ái của chị.

    Với những đóng góp to lớn và tâm huyết không ngừng, Shark Liên chính là "cá mập" lớn của Việt Nam không chỉ trong lĩnh vực doanh nghiệp mà còn trong việc xây dựng một xã hội phồn thịnh và nhân văn.

     

    Với một con người đầy tài năng cũng như giàu lòng nhân hậu như Shark Đỗ Thị Kim Liên chắc chắn đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ có khát vọng khởi nghiệp thành công hiện nay. Hy vọng bạn sẽ không bao giờ bỏ cuộc mà luôn tiến lên phía trước để tạo dựng một sự nghiệp vững chắc cho chính bản thân mình.

    Xem thêm