Shark Bùi Quang Minh: Cha đẻ của hệ sinh thái Beta Group
Askany
globe

Vi

    BlogChuyên gia

    Shark Bùi Quang Minh: Cha đẻ của hệ sinh thái Beta Group

    blogShark Bùi Quang Minh là một cái tên rất mới đối với khán giả trong mùa mới nhất của Thương Vụ Bạc Tỷ. Dù chỉ 40 tuổi nhưng vị “cá mập” này đã sở hữu một cơ ngơi đáng mơ ước và được nhiều người ngưỡng mộ. Do đó hãy cũng Askany hiểu rõ hơn vị doanh nhân này và những thành tựu của anh trên trong lĩnh vực kinh doanh là gì nhé!

    Tiểu sử

    Shark Bùi Quang Minh, hay Minh Beta là một cái tên khá nổi tiếng trong giới kinh doanh Việt Nam. Anh sinh vào năm 1983 tại Hà Nội, và là là cựu học sinh của trường chuyên danh tiếng Amsterdam. Nhờ có sự hỗ trợ học bổng từ Chính phủ Úc mà anh Minh đã hoàn thành chương trình đại học tại Đại học Sydney một cách xuất sắc. Ngoài ra, anh vẫn tiếp tục phát triển con đường học thuật khi vào năm 2011 anh nhận được học bổng Fulbright để nghiên cứu tại Đại học Harvard và đã tốt nghiệp bằng Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh trong năm 2014.

    shark Bùi Quang Minh

    Anh là một nhân tố mới trong Hội đồng Nhà đầu tư Shark Tank, cùng với chị Lê Hàn Tuệ Lâm là 2 vị “cá mập” trẻ đang tìm kiếm và hỗ trợ các nhà đầu tư trong mùa 6 lần này.

    Sự nghiệp

    Sau những năm học tập tại nước ngoài, Shark Bùi Quang Minh đã quyết định trở về Việt Nam để thực hiện đam mê kinh doanh của bản thân. Năm 2002, anh đã bắt đầu trong lĩnh vực ẩm thực với chuỗi cửa hàng bánh donut đầu tiên mang tên Doco Donuts & Coffee. Tuy nhiên, anh cảm thấy bản thân không muốn chỉ gò ép và bó buộc chỉ trong lĩnh vực này. Do đó, tới năm 2007, anh đã mở rộng sang lĩnh vực giải trí với chuỗi rạp chiếu phim Beta Cineplex. Như diều gặp gió, mô hình của anh ngày càng phát triển và được nhiều khách hàng đón nhận và cho đến năm 2014, Shark Minh đã sáng lập và giữ vị trí CEO tại Tập đoàn Beta Group.

    shark Bùi Quang Minh

    Sau đây là một số thành tựu và Shark Bùi Quang Minh đã đạt được trong suốt sự nghiệp của bản thân:

    • Nhà sáng lập và phát triển thành công cho tập đoàn Beta Group, một tập đoàn đa ngành hoạt động trong lĩnh vực công nghệ & giải trí.
    • Đưa chuỗi rạp chiếu phim Beta Cinemas trở thành một trong những thương hiệu rạp phim hàng đầu tại thị trường Việt Nam.
    • Founder của start-up APLUS về công nghệ bất động sản mới được anh Minh triển khai trong thời gian dịch vừa qua, với mục đích cung cấp các căn hộ giá rẻ dành cho người trẻ (những bạn mới ra trường, mà còn đang chật vật với cuộc sống). Ước mơ của APLUS là sẽ tạo nơi ăn chốn ở để mọi người có lòng tự tin và có thể phát triển hết tiềm năng sẵn có bên trong mình.
    • Founder của Học viện Kinh doanh Crimson, mong muốn tổ chức các khóa học về lãnh đạo, business cho các bạn trẻ tại Việt Nam, và được cấp giấy phép từ trường Đại học Harvard để giảng dạy.
    • Tác giả bài "Việt Nam ơi!", một bài hát được nhiều người yêu mến và coi như một bài hát “quốc ca” không chính thức của Việt Nam.
    • Được tạp chí Forbes Châu Á vinh danh trong danh sách "30 Under 30" năm 2016.
    • Nhận giải thưởng "Nhà khởi nghiệp xuất sắc" của Bộ Kế hoạch & Đầu tư Việt Nam trong năm 2018.

    Tài sản

    Mặc dù không rõ số tài sản hiện anh đang có là bao nhiêu, tuy nhiên chúng ta có thể thấy được thông qua những mô hình start-up mà anh đã thực hiện thành công và giúp anh có sự ảnh hưởng đáng kể đối với các doanh nghiệp ngày nay.

    Hiện nay anh Minh Beta đang sở hữu hệ sinh thái Beta Group, bao gồm nhiều doanh nghiệp và dự án trong nhiều lĩnh vực liên quan đến công nghệ và giải trí. Đặc biệt phải kể đến con bài chủ lực của anh trong hệ sinh thái này, Beta Cinemas. Dù phải đối mặt với đại dịch kéo dài trong 3 năm liền, kéo theo sự suy giảm và các cuộc đình công trong ngành điện ảnh, tuy nhiên Beta Cinemas vẫn vượt qua và đạt doanh thu gấp đôi so với năm 2022, đạt khoảng 210 triệu USD, một con số cũng khá ngưỡng mộ đối với một doanh nghiệp.

    Tầm ảnh hưởng

    Sự thành công của anh Minh Beta trong việc phát triển Beta Cinemas và Beta Group đã truyền cảm hứng cho nhiều người mới khởi nghiệp và có những hoài bão xây dựng một hệ sinh thái của riêng mình. 

    Ngoài ra việc anh đã đầu tư vào nhiều startup và doanh nghiệp khởi nghiệp cũng đã hỗ trợ họ trong việc phát triển kinh doanh và thúc đẩy sự sáng tạo trong cộng đồng khởi nghiệp.

    Đặc biệt nhất, Beta Cinemas đã đóng góp rất lớn vào sự phát triển của ngành điện ảnh tại Việt Nam, nâng cao trải nghiệm xem phim cho người dân Việt và mang thị trường điện ảnh trở nên dễ dàng tiếp cận với nhiều người dùng nhất có thể.
     

    Tóm lại, với con đường sự nghiệp của Shark Bùi Quang Minh và những gì anh đã cống hiến cho ngành chiếu phim nói riêng và điện ảnh nói chúng đã truyền cảm hứng cho rất nhiều bạn trẻ hiện nay để có thể bắt đầu một hành trình mới trên con đường khởi nghiệp. Hãy khám phá thêm thông tin của nhiều doanh nhân thành đạt khác tại Askany để học hỏi thêm những điều giá trị từ họ nhé!

    Xem thêm