Có nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử? Nghịch lý nhiều doanh nghiệp lớn không thích bán hàng trên sàn TMĐT
Askany
globe

Vi

    BlogDigital Marketing

    Có nên bán hàng trên sàn thương mại điện tử? Nghịch lý nhiều doanh nghiệp lớn không thích bán hàng trên sàn TMĐT

    blogCó nên bán hàng trên sàn TMDT hay không? Các sàn thương mại điện tử chiếm vị trí quan trọng như thế nào đối với các bên kinh doanh, buôn bán trong thời đại 4.0 ngày nay

    Vấn đề

    Lượng người tìm kiếm sản phẩm trên các trang thương mại điện tử như Amazon ngày càng tăng, vượt qua lượt tìm kiếm ở Google tại Mỹ. Và tất nhiên thị trường Việt Nam cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, điều bất ngờ là nhiều doanh nghiệp bán ngàn đơn mỗi ngày trên Facebook và website riêng lại "ngại" tham gia sàn thương mại điện tử. Lý do là gì? Trong quá trình tư vấn tối ưu hóa quảng cáo Facebook cho các doanh nghiệp, Askany đã khám phá ra nguyên do đằng sau vấn đề này. 

    Rất nhiều doanh nghiệp tìm đến Askany để được tư vấn cách tối ưu quảng cáo sao cho hiệu quả hơn. Đây là những doanh nghiệp bán được hàng ngàn đơn mỗi ngày trên Facebook, do đó chỉ cần họ tăng hiệu suất được 10% thì sẽ tiết kiệm được rất nhiều tiền mỗi năm. Các chuyên gia giỏi tại Askany có thể chỉ cho doanh nghiệp phương pháp để làm điều này. Và tất nhiên, sau khi trao đổi cùng chuyên gia, doanh nghiệp đã tìm ra được nhiều ý tưởng và chiến thuật tối ưu để áp dụng.

    Tuy nhiên, trong quá trình tư vấn, điều khiến Askany bất ngờ là nhiều doanh nghiệp trong số này không hề bán hàng trên sàn thương mại điện tử. Một doanh nghiệp lớn, có lợi thế về quy mô, giá cả, phân phối, lại bỏ qua kênh bán hàng tiềm năng như sàn thương mại điện tử. Trong khi đó, nhiều shop nhỏ khác vẫn "sống khỏe" và thậm chí phát triển tốt trên sàn. Vì sao lại như vậy? Lý do được họ đưa ra là giá bán trên sàn thương mại điện tử quá rẻ, khiến việc bán hàng không có lợi nhuận, thậm chí lỗ. 

    Câu trả lời này khiến chúng tôi trăn trở. Chúng tôi quyết định phải giúp doanh nghiệp bán được hàng trên sàn thương mại điện tử. Để thực hiện điều này, chúng tôi đã đã mời chị Giang - Head of Campaign and Partnership Manager của Tiki và hiện đang là chuyên gia tư vấn tại Askany, tham gia tư vấn cho doanh nghiệp. 

    Tuy nhiên, chi phí tư vấn của chị Giang khá cao, lên đến 6 triệu đồng/giờ. Doanh nghiệp tỏ ra e dè và không muốn chi trả cho khoản phí này. Hiểu được tầm quan trọng của việc khai phá thị trường thương mại điện tử, Askany đã quyết định tự bỏ tiền book Chị Giang trong 2 tiếng để tư vấn cho doanh nghiệp, và có thể xem đây là một case study test trình độ của chuyên gia.

    Kết nối với chuyên gia

    Nhận xét chung về chị Giang thì kiến thức, trải nghiệm, kinh nghiệm marketing rất tốt. Khả năng giải quyết vấn đề của chị không chỉ ấn tượng mà còn rất thuyết phục, giúp khách hàng nhận ra những sai lầm trong chiến lược bán hàng của họ. Buổi tư vấn của chị đã mang đến cho khách hàng những giải pháp thuyết phục, giúp họ nhìn nhận lại tư duy bán hàng định hướng chiến lược hiệu quả khi tham gia thị trường thương mại điện tử.

    chị Giang Tiki
    Chị Giang - Head of Campaign and Partnership Manager của Tiki

    Giải pháp chinh phục sàn TMĐT: cần có tư duy đầu tư dài hạn

    • Có thể khẳng định, bán hàng trên các sàn thương mại điện tử đang là xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Hành vi mua sắm của người tiêu dùng đang dần chuyển dịch từ kênh truyền thống sang trực tuyến với tốc độ chóng mặt. Nắm bắt được xu hướng này, các sàn thương mại điện tử liên tục đầu tư mạnh mẽ, tạo nên môi trường kinh doanh đầy tiềm năng cho các nhà bán hàng. Do đó, tốc độ tăng trưởng doanh số trên các sàn cao hơn rất nhiều so với các kênh bán hàng khác.
    • Có một quy luật trên sàn thương mại điện tử là: “winner takes all". Nghĩa là, những seller nằm top sẽ chiếm hầu hết doanh số. Khi đã nằm top rồi họ chỉ việc đưa ra giá tốt nhất, chăm sóc khách hàng tốt nhất, việc quảng cáo, marketing sàn sẽ lo. Các số liệu cho thấy hầu hết traffic và doanh số sẽ đổ vào cho shop đứng đầu, doanh số sẽ rất cao và tăng trưởng trên 2 con số mỗi năm.
    • Tốc độ phát triển của sàn là tốc độ phát triển doanh số của shop. Và với sự đầu tư mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử cho marketing, những shop đứng đầu sẽ được hưởng lợi từ các khoản đầu tư, marketing của sàn, dẫn đến doanh số siêu khủng đến vài tỷ đồng mỗi ngày.

    Chính vì những điều trên, tư duy bán hàng và marketing trên các sàn thương mại điện tử phải là tư duy đầu tư dài hạn, tư duy cộng sinh, đồng hành cùng sàn chứ không phải tư duy performance, chạy là có lời liền. 

    Doanh nghiệp có thẻ bán lỗ 1000 đơn hàng chỉ để lấy lượt mua và đánh giá của khách hàng, nhưng họ sẽ kiếm lời được rất nhiều tiền trong nhiều năm về sau. Khi họ có nhiều lượt mua và rating tốt, tất cả traffic, khách hàng và doanh số của của sản phẩm đó trên sàn sẽ là của họ. Shop có thể lỗ vài trăm triệu, nhưng sau đó họ sẽ kiếm được nhiều tỷ, và tăng trưởng 2 con số qua từng năm. Đó chính là tư duy về đầu tư. Tất nhiên, đầu tư thế nào là hiệu quả, bao lâu thì lấy lại vốn, làm sao để nhanh có 1000 khách hàng đầu tiên và review tốt, làm sao đầu tư ít mà hiệu quả thì còn tùy thuộc vào tư duy của doanh nghiệp. Nếu doanh nghiệp muốn hiểu sâu về vấn đề này có thể book hỏi trực tiếp chị Giang. 

    Trong buổi tư vấn, chị Giang cũng gợi ý việc hợp tác chặt chẽ với sàn trong những dịp đặc biệt như 11/11, 12/12. Vì lúc đó sàn chi hàng chục tỷ để làm marketing. Traffic đổ về gấp nhiều lần ngày thường và đơn hàng bán ra gấp vài chục lần bình thường. Nếu Shop hợp tác tốt với sàn có thể tận dụng được tối đa hiệu quả của những chương trình marketing này về traffic, đơn hàng, hình ảnh và cả khuyến mãi. Còn hợp tác thế nào để lợi nhất cho shop thì các bạn phải book hỏi trực tiếp chị Giang - Head of Marketing Campaign của Tiki trên app Askany.

    tư vấn marketing cùng head of manager của Tiki
    Chị Giang tư vấn cùng Askany, tìm ra giải pháp bán hàng trên sàn TMĐT cho doanh nghiệp

    Cơ hội vàng cho người tiên phong

    Có thể thấy, bán hàng trên sàn thương mại điện tử đòi hỏi doanh nghiệp cần có tư duy đầu tư dài hạn, đồng hành cùng với sàn. Doanh nghiệp cần cố gắng trở thành shop số 1, sau đó tất cả doanh số sẽ là của bạn.

    Hiện nay, nhiều sản phẩm ngách còn ít cạnh tranh, vài chục đơn hàng đã bán, vì vậy, bạn chỉ cần đầu tư một khoản nhỏ bạn đã có thể lên top đầu. Càng tham gia sớm, bạn càng có lợi thế về chi phí và cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Chờ đợi đồng nghĩa với việc chi phí cao hơn và cuộc cạnh tranh gay gắt hơn.

    Chị Giang chuyên về campaign và partnership của sàn Tiki, do đó nếu bạn có các câu hỏi về chiến lược làm partnership hay campaign như thế nào để nhanh có nhiều lượt mua hàng nhất thì có thể đặt hẹn tư vấn qua Askany để trao đổi với chị.

    Kết luận

    Bán hàng trên các trang thương mại điện tử là một xu hướng tất yếu trong thời đại công nghệ số. Các doanh nghiệp cần có tư duy đầu tư dài hạn và xây dựng chiến lược marketing phù hợp với các sàn thương mại điện tử. Hiện nay trên app Askany có rất nhiều chuyên gia về marketing và online marketing đang làm việc ở các công ty lớn. Các bạn muốn học hỏi thêm về giải pháp marketing có thể book hỏi họ rất tiện lợi, nhanh trong vài phút.

    Askany là ứng dụng kết nối mọi người với chuyên gia để hỏi đáp, tư vấn và chuyển giao quy trình. Việc trao đổi với chuyên gia sẽ giúp các bạn có thêm rất nhiều ý tưởng để làm việc của mình tốt hơn. Các ý tưởng, hoạt động marketing của Askany cũng được tư vấn, mentor rất nhiều từ các chuyên gia giỏi trong ngành. Càng nói chuyện với họ, Askany càng có nhiều ý tưởng marketing tốt hơn. Và chúng tôi tin chắc các doanh nghiệp khác cũng vậy. Do đó, nếu bạn đang gặp vấn đề, chúng tôi khuyên bạn nên liên hệ với chuyên gia Askany để được tư vấn và hỗ trợ tốt nhất.